Thể thao

Nhận diện đội tuyển Úc trước trận gặp Việt Nam

09:12, 25/01/2022 (GMT+7)

Việc HLV Graham Arnold nhiễm Covid-19 không thể trực tiếp chỉ đạo đội tuyển Úc ở trận tiếp đón đội tuyển Việt Nam (ngày 27-1) trong khuôn khổ lượt trận thứ 7 vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022, không phải là vấn đề quá lớn với đội chủ sân. Bởi thay thế Arnold là trợ lý Rene Meulensteen, từng làm trợ lý cho Sir Alex Ferguson tại M.U, giai đoạn 2007-2013.

Với việc triệu tập trở lại hàng loạt hảo thủ như Tomas Petar Rogic (số 23, áo vàng), đội tuyển Úc cho thấy quyết tâm rất cao trong cuộc tiếp đón đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) vào ngày 27-1 tới. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Với việc triệu tập trở lại hàng loạt hảo thủ như Tomas Petar Rogic (số 23, áo vàng), đội tuyển Úc cho thấy quyết tâm rất cao trong cuộc tiếp đón đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) vào ngày 27-1 tới. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Không ngẫu nhiên khi HLV Arnold đầy tự tin với phát biểu trên nhật báo ABC ngày 23-1: “Tôi và các cộng sự luôn có kế hoạch về sự vắng mặt của tôi bởi những lý do bất khả kháng, nên chúng tôi không hề bị động. Dù thất vọng khi không có mặt cùng đội tuyển ở trận đấu này nhưng với 3 năm làm việc cùng nhau, tôi tin rằng, các cầu thủ hiểu được các yêu cầu chiến thuật và sẽ đạt kết quả cao”.

Sau 3 trận liên tiếp không thắng (2 hòa, 1 thua), HLV Graham Arnold quyết định thay đổi đáng kể lực lượng khi triệu tập trở lại bộ đôi tiền vệ Aaron Frank Mooy, đang khoác áo CLB Thượng Hải (Trung Quốc) và Tomas Petar Rogic, đang chơi cho CLB Celtic tại giải Vô địch Scotland.

Ngoài ra, tiền vệ Brandon Joel Gaetano Borrello đang thi đấu tại giải hạng Nhì Đức trong màu áo Dinamo Dresden và tiền đạo Craig Alexander Goodwin cũng được tập trung. Bên cạnh đó, các cầu thủ trẻ từng khoác áo đội tuyển Olympic Úc tại Tokyo 2020 như các tiền đạo Marco Tilio, Connor Metcalfe hay các hậu vệ Kye Francis Rowles, Joel Bruce King đều có tên trong đội tuyển Úc cho 2 trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam và Oman.

Đây chính là sự thay thế cần thiết khi Awer Bul Mabil đang gặp vấn đề về thể lực sau khi dương tính với SARS-CoV-2 hay các hậu vệ Callum Roddie Elder, Harry James Souttar chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Đáng ngạc nhiên khi Cameron Peter Devlin, đang khoác áo CLB Heart of Midlothian (hạng Nhất Scotland) và Denis Genreau (CLB hạng Nhì Pháp Toulouse) không được triệu tập lần này.

HLV Arnold khẳng định cùng nhật báo The Age: “Tôi đã lựa chọn thành phần cầu thủ tốt nhất cho 2 trận đấu phía trước và điều này giúp chúng tôi tạo dựng được chiều sâu lực lượng, theo hướng lâu dài”. Đồng thời, nhà cầm quân này cho biết, mục tiêu của đội tuyển Úc là chiến thắng cả 4 trận còn lại, mà trước mắt là cuộc đối đầu cùng đội tuyển Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Sportingnews, huyền thoại bóng đá Úc Tim Cahill bày tỏ, sẽ là một thất bại nặng nề nếu đội bóng của HLV Graham Arnold không giành được tấm vé đến Qatar vào cuối năm nay. Dù thừa nhận các đội tuyển thuộc khu vực châu Á tiến bộ đáng kể và việc cạnh tranh chiếc vé đi tiếp là hết sức khó khăn nhưng theo Cahill, đội tuyển Úc vẫn là một đội bóng mạnh với lực lượng cầu thủ rất tốt, dưới sự dẫn dắt của một HLV tài ba như Graham Arnold. Vì thế, những trận hòa Saudi Arabia hay Trung Quốc là rất khó chấp nhận. Điều quan trọng với thầy trò ông Arnold vào lúc này là cần tìm lại niềm tin chiến thắng và Cahill hy vọng đội tuyển Úc sẽ vượt qua Việt Nam để có được động lực cần thiết cho các trận cầu phía trước. 

Với việc được Chính phủ tạo điều kiện để thi đấu trên sân Melbourne Rectangular, có sức chứa hơn 30.000 chỗ ngồi và dự kiến đón tối đa lượng khán giả, thầy trò ông Arnold được hy vọng có chiến thắng cần thiết. Bên cạnh đó, dù chỉ mới thi đấu trên sân Melbourne Rectangular 3 trận song đội tuyển Úc đều giành thắng lợi cả 3 khi đánh bại Saudi Arabia 4-2 (vòng loại World Cup 2014), thắng Kuwait 4-1 (ASIAN Cup 2015) và thắng Thái Lan 2-1 (vòng loại World Cup 2018). Và chắc chắn, đội tuyển Úc sẽ tạo nên một thách thức rất lớn với các học trò của HLV Park Hang-seo ở trận đấu sắp tới.

NGUYÊN AN

.