Thể thao

Buồn - vui chuyện Tết của giới thể thao

09:36, 22/01/2022 (GMT+7)

2 năm qua, dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thành tích thể thao mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống của vận động viên (VĐV), nhất là vào thời điểm “năm hết, Tết đến”…

Với việc giành được thành tích khả quan tại giải Vô địch quốc gia 2021, HLV và VĐV bộ môn Judo-Jujitsu Đà Nẵng (ảnh) nhận được khoản tiền thưởng đáng kể để đón Tết. Ảnh: D.PHÚ
Với việc giành được thành tích khả quan tại giải Vô địch quốc gia 2021, HLV và VĐV bộ môn Judo-Jujitsu Đà Nẵng nhận được khoản tiền thưởng đáng kể để đón Tết. Ảnh: D.PHÚ

Theo quy định, ngân sách cấp cho ngành thể dục - thể thao (TD-TT) dùng để chi trả tiền công, khen thưởng thành tích ở các giải đấu cũng như tiền ăn… cho HLV, VĐV và không có chế độ thưởng Tết. Vì thế, những năm qua, HLV, VĐV các đội tuyển thể thao của Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung cố gắng đạt thành tích cao ở các giải đấu để có được khoản thưởng chi tiêu trong dịp Tết. Dù vậy, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đội tuyển, VĐV không có nhiều cơ hội thi đấu, gặt hái thành tích và đi kèm đó là tiền thưởng.

Một trong những bộ môn được tranh tài tại giải Vô địch quốc gia 2021 với thành tích tương đối khả quan khi giành 6 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ ở 2 môn Jujitsu và Judo nhưng HLV Nguyễn Duy Phú vẫn không giấu được tiếc nuối: “Tình hình dịch bệnh phức tạp, chúng tôi chỉ thi đấu giải Vô địch quốc gia mà không thể tranh tài tại Cúp CLB Jujitsu toàn quốc cũng như giải Vô địch trẻ. Nếu được thi đấu, thành tích của bộ môn sẽ còn cao hơn thực tế”. Dĩ nhiên, với thành tích và huy chương như vậy, thầy trò HLV Nguyễn Duy Phú có thể đón Tết vui vẻ hơn nhờ khoản tiền thưởng so với các bộ môn hay đội tuyển khác.

“Nữ hoàng đi bộ” Nguyễn Thị Thanh Phúc bày tỏ: “Việc thành phố có sự điều chỉnh về chế độ khen thưởng cho HLV, VĐV đạt thành tích trong thi đấu với mức tăng gấp đôi so với trước khi HCV được thưởng 10 triệu đồng, HCB được 6 triệu đồng và HCĐ được 4 triệu đồng không chỉ tạo thêm động lực mà còn giúp các HLV, VĐV cải thiện cuộc sống, nhất là vào dịp Tết”.

Đối với các đội tuyển không thể thi đấu trong năm qua do dịch bệnh, không nhận được khoản tiền thưởng thành tích, nhưng giống như toàn bộ thành viên thuộc Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV (Trung tâm HL-ĐT VĐV), các HLV, VĐV cũng nhận được sự quan tâm của thành phố thông qua chế độ hỗ trợ Tết hằng năm.

Giám đốc Trung tâm HL-ĐT VĐV Nguyễn Đông Hải cho biết: “Ngoài chế độ hỗ trợ Tết, chúng tôi sẽ chi trả tiền tàu, xe để các VĐV về quê. Trong khi đó, các HLV cũng nhận khoản hỗ trợ Tết của thành phố theo chế độ chung. Dẫu rằng, vẫn có đội tuyển trong năm không được thi đấu, tuy nhiên, nhiều bộ môn, đội tuyển vẫn tham gia tranh tài tại các giải quốc gia và đạt thành tích khả quan nên nhờ đó, đa phần HLV, VĐV của Trung tâm HL-ĐT VĐV có Tết khá ấm cúng, đủ đầy nhờ khoản tiền thưởng huy chương theo quy định mới của thành phố”.

Trong khi đó, Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng chỉ có chế độ thưởng Tết dành cho CLB Bóng đá chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng và khoản tiền thưởng ở mức trên dưới 10 triệu đồng/người, căn cứ vào sự cống hiến của từng cầu thủ trong thời gian qua. Theo Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa, với cầu thủ ở các tuyến trẻ, công ty sẽ cấp khoản tiền như “mừng tuổi” sớm để số cầu thủ này có chi phí đi lại khi về nghỉ Tết.

Từ việc Chính phủ đang có chủ trương “bình thường mới”, hoạt động thi đấu thể thao đã và đang được tổ chức trở lại. Bên cạnh đó, ngành TD-TT cũng ban hành kế hoạch thi đấu thích ứng. Đặc biệt, Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 9 diễn ra trong năm nay sẽ là cơ hội cho các HLV, VĐV được thi đấu cũng như gặt hái những thành tích tốt để có một cái Tết sung túc hơn trong năm sau.

NGUYÊN AN

.