Thể thao

Tự hào các cô gái Việt Nam

08:41, 26/01/2022 (GMT+7)

Hai trận đấu của đội tuyển nữ Việt Nam trước Hàn Quốc và Nhật Bản dẫu đều thua với tỷ số 0-3 nhưng đọng lại trong lòng người hâm mộ là cảm xúc thương mến lẫn tự hào.

Thúc thủ 0-3 trước đương kim vô địch Nhật Bản (áo xanh) nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam (áo đỏ) đã thể hiện được sự quả cảm, bất chấp những khó khăn. Ảnh: AFC
Thúc thủ 0-3 trước đương kim vô địch Nhật Bản (áo xanh) nhưng các tuyển thủ nữ Việt Nam đã thể hiện được sự quả cảm, bất chấp những khó khăn. Ảnh: AFC

Ngay trước trận mở màn gặp Hàn Quốc ở Cúp Bóng đá nữ châu Á - ASIAN Cup Nữ 2022, thầy trò HLV Mai Đức Chung từng nghĩ đến việc bỏ cuộc. Bởi trước khi bước vào trận đấu được 3 ngày, toàn đội chỉ có 4 cầu thủ không nhiễm virus SARS-CoV-2, còn lại tất cả dương tính.

Thậm chí một ngày trước trận đấu, đội nữ Việt Nam vẫn còn 14 cầu thủ phải cách ly khi mới từ Tây Ban Nha di chuyển sang Ấn Độ và chờ kết quả xét nghiệm PCR. Nếu số cầu thủ này chẳng may tiếp tục dương tính, xem như tuyển Việt Nam bỏ cuộc và bị xử thua trước Hàn Quốc.

Như một điều thần kỳ, 13/14 cầu thủ có kết quả âm tính chỉ nửa ngày trước trận đấu, giúp HLV Mai Đức Chung có đủ 17 cầu thủ ra sân. Tuy nhiên, điều ông lo lắng là các học trò không đủ sức thi đấu khi tất cả bị cách ly gần 10 ngày và không thể tập luyện cùng nhau.

Vì thế, HLV này họp với các tuyển thủ để lấy ý kiến có nên đá hay không, khi sức khỏe và sự an toàn phải đặt lên hàng đầu. Nhìn gương mặt lo lắng của thầy, đội trưởng Huỳnh Như và tất cả cầu thủ cho biết: “Phải đá! Có bao nhiêu sức, tụi con sẽ chơi bấy nhiêu. Chúng con đá vì hai chữ Việt Nam”.

Trong 10 phút đầu gặp Hàn Quốc, do chỉ có một buổi lắp ráp đội hình nên các nữ tuyển thủ Việt Nam chưa thể bắt nhịp và thua sớm 2 bàn. Dù vậy, càng đá, mọi sự đều diễn ra khả quan, đặc biệt thủ môn Kim Thanh nhiều lần cứu nguy khung thành đội nhà.

Những phút cuối trận đấu, nhìn các tuyển thủ Việt Nam gần như kiệt sức nhưng vẫn cố gắng đến những giây cuối cùng khiến tất cả khán giả theo dõi qua truyền hình không kiềm được cảm xúc. Sau trận đấu, cựu tuyển thủ Ngọc Châm chia sẻ: “Ngồi xem mà tôi không kiềm được nước mắt vì thương cho sự nỗ lực đến tận cùng của các em”.

Trước cuộc đối đầu với Nhật Bản, dù có thêm 2 ngày chuẩn bị và lực lượng được bổ sung 2 cầu thủ nhưng ngần ấy chưa đủ với các học trò của HLV Mai Đức Chung khi có quá ít thời gian để lấy lại phong độ và thể lực. Vì thế, trước nhà vô địch châu Á, các nữ tuyển thủ Việt Nam chơi đến 200% sức lực để hạn chế số bàn thua, nhằm cạnh tranh với các đối thủ còn lại cho chiếc vé có mặt ở vòng tứ kết.

Nhìn sự quả cảm của các học trò, HLV Mai Đức Chung không giấu được sự tự hào: “Cũng như trận gặp Hàn Quốc, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục giữ vững tinh thần thi đấu quật cường để hạn chế bàn thua đến mức thấp nhất. Thua 0-3 nhưng tôi không có gì phải phàn nàn về các học trò, bởi họ quá nỗ lực sau những khó khăn mà chúng tôi gặp phải”.

Ngày 27-1, đội tuyển Việt Nam có trận quyết chiến với Myanmar trước khi gặp các đối thủ khác nhằm tìm cơ hội có mặt ở tứ kết; qua đó, nuôi hy vọng giành suất đến World Cup nữ 2023. Dù thế nào đi nữa, hoàn toàn có thể tự hào với những cô gái khoác áo đội tuyển bóng đá Việt Nam, khi thầy trò HLV Mai Đức Chung cho thấy sự quả cảm cùng ý chí vượt qua những trở lực tưởng chừng rất khó khăn.

ĐƯỜNG MINH

.