Thể thao

Chờ hiệu quả từ một kế hoạch đầu tư

09:18, 10/02/2022 (GMT+7)

Với những thành công gần đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đúc kết những bài học cần thiết để có kế hoạch đầu tư cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Việc được cọ xát nhiều sẽ giúp các học trò của HLV Đinh Thế Nam (ảnh) trưởng thành để từng bước đảm trách vai trò trụ cột ở các đội tuyển quốc gia trong tương lai. Ảnh: VFF
Việc được cọ xát nhiều sẽ giúp các học trò của HLV Đinh Thế Nam trưởng thành để từng bước đảm trách vai trò trụ cột ở các đội tuyển quốc gia trong tương lai. Ảnh: VFF

Ngay sau khi giải Bóng đá U21 quốc gia 2022 kết thúc, VFF triệu tập những cầu thủ xuất sắc cho đợt tập trung gần nhất nhằm chuẩn bị lực lượng thi đấu tại giải Bóng đá vô địch U23 Đông Nam Á 2022, khởi tranh vào ngày 14-2. Cũng tại giải đấu này, ban huấn luyện sẽ rà soát, đánh giá lại năng lực của từng cầu thủ để giới thiệu những gương mặt xuất sắc, bổ sung đội hình chính thức của đội tuyển U23 tham gia tranh tài tại SEA Games 31, do Việt Nam đăng cai, diễn ra vào tháng 5-2022.

Mặt khác, trong năm nay, bóng đá trẻ Việt Nam sẽ tham gia thi đấu 4 giải đấu cấp độ U23 gồm: giải Bóng đá vô địch U23 Đông Nam Á 2022 (tháng 2), SEA Games 31 (tháng 5), vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á (tháng 6) và ASIAD 19 (tháng 9). Vì thế, nhằm tránh quá tải cho các tuyển thủ U23 trong mục tiêu bảo vệ thành công HCV SEA Games và giành kết quả tốt tại vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2022, các cầu thủ lứa U21 sẽ được tạo điều kiện tham gia thi đấu 2 giải còn lại. Đây là bước chuẩn bị cần thiết trong việc xây dựng lực lượng kế thừa cho các đội tuyển Việt Nam. Đồng thời, lứa cầu thủ U21 hiện tại sẽ làm nhiệm vụ quốc gia tại SEA Games 32 (2023), tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia).

Dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, đội hình U23 chuẩn bị cho giải Bóng đá vô địch U23 Đông Nam Á 2022 vẫn tập luyện xuyên Tết tại Hà Nội và mới đây đã di chuyển vào Bình Dương để làm quen với thời tiết nắng nóng, tương đồng với Phnom Penh. Đồng thời, ban huấn luyện tăng dần độ khó trong các bài tập; đặc biệt, chú trọng việc chơi bóng ít chạm, cải thiện chất lượng đường chuyền cũng như khả năng di chuyển không bóng và khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh chóng và chính xác.

Cái khó lớn nhất và không dễ khắc phục với các học trò của HLV Đinh Thế Nam là thiếu kinh nghiệm thi đấu, khi chỉ có Dụng Quang Nho và Mai Xuân Quyết được xem là những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất, do từng được tranh tài tại V-League. Trong giai đoạn chuẩn bị cho đến nay, đội bóng của HLV Đinh Thế Nam chỉ mới thi đấu tập huấn được 5 trận với kết quả 2 thắng, 1 hòa, 2 thua và gần nhất đội U23 hiện tại vừa thắng đội U19 Bình Dương 3-0 trong trận giao hữu vào tối 8-2. Theo kế hoạch, đội U23 Việt Nam còn 1 trận giao hữu với đội hạng Nhất Long An vào chiều nay 10-2 tại sân Bình Dương, trước khi lên đường sang Campuchia chiều 11-2.

Vốn ít được thi đấu nên tâm lý, kinh nghiệm của các học trò HLV Đinh Thế Nam có những hạn chế đáng kể. Vì thế, khoan đòi hỏi những thành công ở giải đấu sắp tới, khi đối thủ của họ lần lượt là Singapore (ngày 19-2) và Thái Lan (ngày 22-2). Điều quan trọng, chính những lần cọ xát ở các giải đấu chính thức sẽ giúp các cầu thủ trẻ dần trưởng thành để từng bước đảm trách vai trò trụ cột ở đội tuyển U23, rồi đội tuyển quốc gia trong tương lai không xa.

Một thực tế cần thấy, các cầu thủ U23 rất hiếm được tạo điều kiện khoác áo đội tuyển quốc gia và chất lượng thi đấu của đội tuyển U23 do HLV Park Hang-seo dẫn dắt tại vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2022 cũng dấy lên những nỗi lo đáng kể. Việc chuẩn bị lực lượng kế thừa như cách làm hiện tại của VFF là hết sức cần thiết. Mong rằng, kế hoạch xây dựng lực lượng đang được thực hiện sẽ không chỉ cho mục tiêu ngắn hạn, nếu bóng đá Việt Nam muốn vươn tầm mạnh mẽ hơn trong tương lai.

BẢO AN

.