Thể thao

Hành trình cổ tích…

08:37, 08/02/2022 (GMT+7)

Với chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc Trung Hoa, thầy trò HLV Mai Đức Chung giành chiếc vé đến vòng chung kết World Cup nữ 2023. Thành công này được ví như cổ tích. Tuy nhiên, để tạo nên hành trình cổ tích đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải vượt qua những thách thức cam go, nghiệt ngã nhất…

Vỡ òa trong hạnh phúc khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (ảnh) đã hoàn tất hành trình cổ tích của mình trên đất Ấn Độ. Ảnh: AFC
Vỡ òa trong hạnh phúc khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã hoàn tất hành trình cổ tích của mình trên đất Ấn Độ. Ảnh: AFC

Ngay sau khi những lá thăm định mệnh đưa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam rơi vào bảng C với những anh hào châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc cùng đối thủ nhiều duyên nợ là Myanmar, thử thách đầu tiên đã đặt ra với thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Để chuẩn bị cho hành trình phía trước vốn dĩ rất cam go, việc tìm địa điểm cho các trận đấu chuẩn bị cũng hết sức gian nan khi hầu hết các nước nằm trong kế hoạch tập huấn hoặc đều từ chối, hoặc buộc toàn đội phải cách ly 14 ngày theo quy định của quốc gia sở tại.

Duy nhất Tây Ban Nha tạo điều kiện tối đa, song cái lạnh ở đây trái ngược hoàn toàn với thời tiết nắng nóng tại Ấn Độ - nơi diễn ra vòng chung kết giải Bóng đá nữ châu Á ASIAN Cup nữ 2022. Không còn lựa chọn nào khác, đội tuyển nữ Việt Nam chấp nhận tập huấn tại quốc gia này.

Thế nhưng, mọi khó khăn dường như chỉ mới bắt đầu khi kết thúc đợt tập huấn, hầu hết các thành viên của đội tuyển nữ Việt Nam đều dương tính SARS-CoV-2. Chính điều này buộc thầy trò HLV Mai Đức Chung chia thành nhiều tốp để sang Ấn Độ, sau khi được xét nghiệm âm tính.

Sự khủng hoảng nghiêm trọng về lực lượng đến độ có thời điểm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ban huấn luyện tính đến phương án không thi đấu do thiếu hụt lực lượng, cũng như để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho các cầu thủ, chấp nhận thua 0-3 ở trận mở màn gặp Hàn Quốc vào ngày 21-1.

Dù biết khó khăn nhưng thủ quân Huỳnh Như cùng các đồng đội đều xác định, không để phai nhạt “màu cờ, sắc áo” cũng như vì thể diện quốc gia và quyết tâm: “Có bao nhiêu sức, sẽ thi đấu bấy nhiêu và không làm xấu đi tên gọi Việt Nam”.

Không có được sự chuẩn bị tốt nhất cũng như nhiễm Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến phong độ cũng như thể lực của từng cầu thủ, nhưng bằng ý chí, bản lĩnh và tinh thần không bỏ cuộc, thầy trò HLV Mai Đức Chung lần lượt vượt qua những thử thách: từ năng lực chuyên môn của đối phương, thời tiết và quá nhiều khó khăn nội tại để hoàn tất hành trình lịch sử của mình.

Có lẽ vì thế mà ngay sau khi trận đấu quyết định với chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc Trung Hoa, HLV Mai Đức Chung không giấu xúc động, chia sẻ: “Sau khi trận đấu kết thúc, chúng tôi vỡ òa trong hạnh phúc. Bởi toàn đội trải qua quá nhiều khó khăn, trắc trở; thậm chí, có lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn giữ được lời hứa với người hâm mộ giành được chiếc vé đến với World Cup nữ 2023”.

Đội trưởng Huỳnh Như bày tỏ: “Đây là nỗ lực tuyệt vời của toàn đội. Mọi người không chấp nhận bỏ cuộc từ những ngày đầu tiên đến tận những giây cuối cùng. Vì thế, tôi muốn cám ơn tất cả đồng đội và đặc biệt người hâm mộ luôn đồng hành và cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Đây không chỉ là niềm hạnh phúc lớn lao của từng cá nhân cầu thủ mà còn là niềm tự hào của Việt Nam khi lần đầu tiên, chúng ta giành được vé đến World Cup. Qua đây tôi cũng muốn gửi thông điệp đến các cầu thủ trẻ: hãy luôn nỗ lực và cố gắng, các chị đã làm được, các em cũng sẽ làm được”.

Đón Tết Nhâm Dần trên đất khách và mùa xuân bây giờ mới bắt đầu với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Hy vọng hành trình cổ tích của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không chỉ dừng lại ở đây.

ĐƯỜNG MINH

HLV Mai Đức Chung xin thôi dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Sau khi dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam làm nên chiến công lịch sử với việc giành quyền vào vòng chung kết giải Vô địch bóng đá thế giới World Cup nữ 2023, HLV Mai Đức Chung bất ngờ xin nghỉ với lý do tuổi tác. Theo nhà cầm quân này, ở độ tuổi 72 tuổi, ông cảm nhận nhiều áp lực, mệt mỏi nên cần được nghỉ ngơi và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đồng thời, nếu được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chấp thuận và có đề nghị, ông sẽ đảm trách vai trò cố vấn cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Mặt khác, ông hỗ trợ VFF tìm HLV thay thế và có thể là HLV nước ngoài. Trong gần 20 năm qua, ông Mai Đức Chung có 3 giai đoạn dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và cùng các học trò giành 4 HCV SEA Games (2003, 2005, 2017 và 2019), vô địch AFF Cup nữ 2019, vào bán kết ASIAN Cup 2014 và đưa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành quyền đến World Cup nữ 2023. Trước mắt, HLV Mai Đức Chung vẫn dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ở SEA Games 31 và đảm nhiệm các công việc còn lại trong năm 2022 như kế hoạch, với mục tiêu bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 31, sắp khởi tranh vào tháng 5 tới.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được thưởng gần 10 tỷ đồng, sẽ lên đường về nước ngày 10-2

Sau khi giành vé tới World Cup 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhận được rất nhiều sự động viên, hỗ trợ từ Chính phủ cũng như các tổ chức khác. Trong đó có 5,5 tỷ đồng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và 4 tỷ đồng của Thủ tướng Phạm Minh Chính thưởng cho đội tuyển nữ Việt Nam từ nguồn xã hội hóa. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ nhận khoản tiền hỗ trợ 750.000 USD (khoảng gần 17 tỷ đồng) từ FIFA, dành cho các đội tham dự vòng bảng FIFA World Cup 2023. Càng vào sâu giải, số tiền thưởng sẽ càng tăng lên. Nếu tại vòng chung kết World Cup nữ 2023, đội tuyển Việt Nam vào vòng 16 đội, sẽ nhận 1 triệu USD (22,6 tỷ đồng). Dự kiến, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam bay đi Dubai và nối chuyến về Việt Nam vào tối ngày 10-2. Sau khi trở về nước, đội tuyển nữ không phải cách ly tập trung mà chỉ cách ly tại nhà theo quy định bởi toàn bộ thành viên đã được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin, trong đó có nhiều người vừa khỏi Covid-19. Hiện tại, toàn đội vẫn ở Mumbai thêm 3 ngày để chờ chuyến bay về nước.

BẢO AN

 

.