Thể thao

Khó chờ đợi giải đấu chất lượng

08:51, 17/02/2022 (GMT+7)

Giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022 được coi là cơ hội tốt để bóng đá khu vực có cơ hội phát triển. Đặc biệt, giúp đội tuyển U23 các quốc gia trong khu vực được cọ xát trước thềm SEA Games 31. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh điều ngược lại…

Bằng việc chỉ đưa sang Campuchia đội hình với các cầu thủ lứa tuổi 21, U23 Việt Nam (ảnh) cho thấy không có nhiều mong muốn hướng đến ngôi vô địch giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022. Ảnh: VFF
Bằng việc chỉ đưa sang Campuchia đội hình với các cầu thủ lứa tuổi 21, U23 Việt Nam (ảnh) cho thấy không có nhiều mong muốn hướng đến ngôi vô địch giải Bóng đá U23 Đông Nam Á 2022. Ảnh: VFF

Chỉ 3 ngày trước khi giải khởi tranh vào ngày 14-2, đương kim vô địch U23 Indonesia xin rút lui, bởi có 7 cầu thủ nhiễm Covid-19, 4 cầu thủ bị nghi ngờ dương tính cùng 3 cầu thủ chấn thương. Vì thế, đội bóng của HLV Shin Tae-yong không đủ quân số để thi đấu. Trong khi đó, các quốc gia có nền bóng đá mạnh trong khu vực như Thái Lan, Việt Nam và ngay cả Singapore đều không mang thành phần cầu thủ U23 tốt nhất sang Campuchia.

Theo nhật báo Siamsport (Thái Lan), dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Tây Ban Nha Salvador Velero Garcia, đội hình U23 Thái Lan có những cầu thủ chỉ mới 16 tuổi như tiền đạo Thanawut Phochai cùng 5 cầu thủ 17 tuổi, 18 cầu thủ ở tuổi 18. Độ tuổi trung bình của U23 Thái Lan là 18 tuổi. HLV Salvador Velero Garcia cũng xác nhận, mục tiêu của đội là rèn giũa các cầu thủ trẻ, hướng tới việc xây dựng đội hình U20 để phục vụ cho những mục tiêu trong tương lai. Tương tự, Việt Nam chỉ mang sang Campuchia đội hình U21 với ít cầu thủ từng thi đấu tại vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2023 vừa diễn ra hồi năm 2021.

Trong khi đó, HLV Nassi Nasr của Singapore khẳng định mục tiêu vô địch bằng một phát biểu trên nhật báo Straitstimes (Singapore): “Chúng tôi đến với giải không chỉ để tham gia mà còn muốn giành chiến thắng”. Tuy nhiên, trong đội hình U23 Singapore cũng hầu hết các cầu thủ ở độ tuổi U21 với 11 cầu thủ từ 18-20 tuổi và độ tuổi trung bình của U23 Singapore là 20,2 tuổi.

Ngoài đội chủ nhà Campuchia, U23 Malaysia cho thấy quyết tâm giành ngôi vô địch khi HLV Brad Maloney triệu tập hàng loạt cầu thủ ở độ tuổi U23 như: Abd Hanafie Tokyo bin Abd Hasim, Gerald Gadit, Zainal Abidin Jamil, Thivandaran Karnan, Ahmad Tasnim Fitri bin Mohd Nasir và thủ môn Syed Muhammad Nasrulhaq bin Syed Bidin làm nòng cốt. Dù vậy, sau khi được xử thắng U23 Myanmar, đội bóng của HLV Brad Maloney cũng phải đối mặt với những khó khăn sau khi tiền đạo Shafi Azswad Sapari và tiền vệ Fahmi Daniel Zaaim bị cách ly tại Phnom Penh, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều 15-2, đội U23 Myanmar cũng rút lui khỏi giải đấu khi trong đội có nhiều cầu thủ nhiễm Covid-19 nên không đủ lực lượng để tham gia tranh tài. Mới nhất, sáng 16-2, Liên đoàn Bóng đá Singapore xác nhận, 3 cầu thủ Raoul Suhaimi, Farhan Zulkifli và Zamani Zamri có kết quả dương tính với Covid-19 và 4 cầu thủ khác có triệu chứng sốt, nhiều khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2. Với tình hình hiện tại, không loại trừ U23 Singapore cũng sẽ không thể tiếp tục thi đấu nếu dịch bệnh không được kiểm soát tốt.

Không phủ nhận những nỗ lực của Hiệp hội Bóng đá Đông Nam Á (AFF) trong việc tạo điều kiện để các quốc gia trong khu vực xây dựng và phát triển bóng đá trẻ, làm nền tảng để đội tuyển quốc gia từng bước rút ngắn khoảng cách với bóng đá châu lục. Thế nhưng, xem chừng, mục tiêu này không dễ thực hiện nếu biết rằng, giải Bóng đá U23 Đông Nam Á được tổ chức lần đầu vào năm 2005 và giải đấu năm 2011 bị hủy, để đến năm 2019, giải lần thứ nhì mới được tiến hành, sau 14 năm.

Điều đó cho thấy, các quốc gia không mấy mặn mà và việc Thái Lan cử đội hình U19, hay Việt Nam, Singapore cử đội hình U21 tham gia giải lần này là một minh chứng. Chưa kể, nhiều đội tuyển sẵn sàng bỏ giải đấu không cần cân nhắc như U23 Indonesia hay U23 Myanmar. Có lẽ, đã đến lúc, AFF cần suy tính những giải pháp phù hợp hơn để bóng đá Đông Nam Á thực sự không còn là “vùng trũng”.

NGUYÊN AN

.