Thể thao

Ngày về rạng rỡ

09:17, 11/02/2022 (GMT+7)

Sáng 10-2, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã trở về trong vinh quang, với sự chào đón nồng nhiệt của lãnh đạo ngành thể thao, phóng viên và người hâm mộ Việt Nam khi thầy trò HLV Mai Đức Chung đặt chân xuống sân bay Nội Bài.

HLV Mai Đức Chung (ảnh) rạng rỡ trong ngày về vinh quang cùng các học trò.  Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
HLV Mai Đức Chung rạng rỡ trong ngày về vinh quang cùng các học trò. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Sự mến mộ nồng nhiệt là tất yếu, bởi sau thành công lịch sử của đội tuyển Futsal nam, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam một lần nữa làm rạng danh bóng đá nước nhà bằng việc giành quyền đến vòng chung kết giải Bóng đá nữ vô địch thế giới World Cup nữ 2023, diễn ra tại Úc và New Zealand vào tháng 7-2023. Những thấp thỏm, âu lo trước thềm vòng chung kết ASIAN Cup nữ 2022 khi quá nhiều thành viên dương tính với Covid-19, cho đến hạnh phúc vỡ òa sau chiến thắng trong trận quyết định trước đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa để giành quyền đến Úc - New Zealand 2023 là những cung bậc cảm xúc trái ngược không chỉ với thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Ngay cả sau khi sở hữu chiếc vé đến với World Cup nữ 2023, hành trình trở về nước của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng gặp nhiều trắc trở, nếu không có sự ủng hộ đúng lúc của Bamboo Airways. Nhờ đó, những nữ anh hùng của bóng đá Việt Nam mới được di chuyển trực tiếp từ Mumbai (Ấn Độ) về thẳng Hà Nội, thay vì phải di chuyển đường vòng bằng các chuyến bay thương mại.

Sự chào đón nồng nhiệt hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực rất đáng trân trọng của thầy trò HLV Mai Đức Chung khi tất cả vượt qua quá nhiều trở lực mà trong đó, nỗi lo nhiễm Covid-19 gần như thường trực, như thừa nhận của đội trưởng Huỳnh Như. Và điều này được Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương ghi nhận: “Chiến thắng của đội tuyển nữ là chiến thắng đầy vinh quang, thể hiện sự nỗ lực và ý chí kiên cường không lùi bước của tất cả thành viên của đội tuyển, trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Cùng với ý chí kiên cường và tinh thần không từ bỏ, dưới sự chỉ đạo của HLV trưởng Mai Đức Chung, các nữ tuyển thủ của chúng ta đã nỗ lực hết sức trong từng trận đấu để xuất sắc giành vé tham dự World Cup nữ 2023”.

HLV Mai Đức Chung - “kiến trúc sư trưởng” của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam - không giấu được xúc động khi chia sẻ: “Thật sự khi trở về quê hương, chúng tôi mới cảm thấy không khí nô nức của những ngày đầu năm mới, điều mà chúng tôi không thể cảm nhận được khi ở xứ người. Nói thật, chúng tôi nhớ nhà lắm rồi!”. Có thể, không phải là người trong cuộc nên dù rất trân quý những cố gắng tột cùng của HLV Mai Đức Chung, nhiều người không thể cảm nhận được niềm vui, sự xúc động trong ngày về rạng rỡ của các thành viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Thay mặt toàn đội, thủ quân Huỳnh Như nói trong nghẹn ngào: “Lần đầu tiên trong cuộc đời cầu thủ, đội tuyển nữ mới được đón tiếp trọng thị như thế này, khiến chúng tôi thật sự xúc động. Khi vừa đặt chân xuống sân bay, nhìn sự chào đón của mọi người mà tôi muốn khóc. Thật vui khi sự nỗ lực của chúng tôi đã đem lại niềm vui cho người hâm mộ quê nhà”.

Vui đấy song nỗi lo vẫn chưa hết khi HLV Mai Đức Chung bày tỏ: “Khi World Cup nâng số đội dự vòng chung kết lên 32 đội như hiện tại, bóng đá nữ Việt Nam luôn có nhiều cơ hội giành quyền tham gia thi đấu. Vì thế, để muốn vươn cao, vươn xa hơn, có mặt thường xuyên trên đấu trường thế giới, bóng đá nữ Việt Nam cần có sự đầu tư chiều sâu, từ phong trào trường học, các địa phương cũng như hỗ trợ, đồng hành của Đảng, Chính phủ, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, toàn xã hội…”.

Thành công hôm nay mở ra những hứa hẹn tương lai và những thành công ấy, vẫn cần được tạo dựng trên nền tảng vững chắc để niềm vui hôm nay, không chỉ là nhất thời.

Chiều 9-2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động cho Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia, Huấn luyện viên trưởng và các cầu thủ của Đội tuyển đã lập thành tích xuất sắc đưa Đội tuyển Bóng đá nữ lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023 của Liên đoàn Bóng đá Thế giới. Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia và Huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung Huân chương Lao động hạng Nhất. Các vận động viên khác của Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia là: Chương Thị Kiều, Huỳnh Như và Nguyễn Thị Tuyết Dung được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Các vận động viên Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Kim Thanh và Phạm Hải Yến được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 172/QĐ-TTg tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 29 cá nhân; trong đó, có 16 VĐV, đã có thành tích thi đấu xuất sắc tại ASIAN Cup nữ 2022 và giành quyền tham dự World Cup nữ 2023.

ĐƯỜNG MINH

.