Thể thao

Bán kết U23 Việt Nam - U23 Malaysia: Tập trung phòng ngự

08:49, 19/05/2022 (GMT+7)

Gác lại những lời phát biểu “có cánh” của đội bạn, thống kê đối đầu trong quá khứ, U23 Việt Nam cần điều chỉnh đội hình và lối chơi, đồng thời dè chừng những cá nhân nổi trội của đối phương trong trận đấu bán kết tối nay (19-5) trên sân Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Tiền đạo Hadi Fayyadh Abdul Razak lập cú đúp vào lưới Campuchia. Ảnh: The Star
Tiền đạo Hadi Fayyadh Abdul Razak lập cú đúp vào lưới Campuchia. Ảnh: The Star

Báo chí Malaysia điểm sơ qua đội nhà từng thua U23 Việt Nam ở bán kết SEA Games 2003, 2005 nhưng thắng ở trận chung kết 2009. Đó là cách họ muốn kích tinh thần các học trò HLV Brad Maloney trước trận bán kết với chủ nhà Việt Nam. Nhà cầm quân người Úc nói rằng, một khi U23 Malaysia đặt mục tiêu đoạt HCV bóng đá nam SEA Games 31 thì gặp bất cứ đội nào ở bán kết chẳng thành vấn đề. “Nếu muốn là số một, ta phải đánh bại hết những đối thủ được coi là tốt hơn, nên U23 Việt Nam hay U23 Indonesia cũng vậy thôi”, ông Maloney nói.

HLV 50 tuổi này dùng lời lẽ “có cánh” với người đồng nhiệm Park Hang-seo khi nói rằng, từ khi ông Park cầm quân, tuyển Việt Nam cũng như U23 chơi tốt hơn và thể lực sung mãn hơn. Nếu cần có thêm yếu tố khích lệ tinh thần, Việt Nam chưa từng thua Malaysia dưới thời của HLV người Hàn Quốc cũng là điều đáng nói.

Ông Maloney dường như không muốn nhận xét ở thời điểm hiện tại của đội chủ nhà. Thực tế, U23 Việt Nam chưa đủ làm cho người hâm mộ cảm thấy yên tâm trước trận bán kết này. Các cầu thủ của ông Park có được số điểm nhiều nhất vòng bảng (10 điểm) nhưng lại là đội có số bàn thắng ít nhất trong số 4 đội lọt vào bán kết (6 bàn). Có thể HLV Park sẽ tung bài mới cho trận đấu này, thay vì chơi tấn công như 4 trận ở vòng bảng, U23 Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công trước đối thủ ngang lứa Malaysia. Đó mới chính là sở trường của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc.

Đội hình ra sân tối nay của U23 Việt Nam nhiều khả năng có thay đổi. Cùng với ba cầu thủ lớn tuổi, chỉ có thêm thủ môn Văn Toản và hai trung vệ Thanh Bình, Việt Anh chắc suất đá chính trong đội hình của ông Park. Nhà cầm quân 64 tuổi xếp 4 đội ở 4 trận vòng bảng nên quá khó để biết được đội hình ra sân với Malaysia. Dù chơi với đội hình nào hay lối chơi nào, phòng ngự là yếu tố cần được đề cao vào lúc này. Lý do là ba cầu thủ lớn tuổi: Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh chưa tạo ra được tính hiệu quả trong các đợt tấn công, thì phòng ngự là thứ cần được chú trọng để tạo sự cân bằng trong lối chơi.

Ngoài ra, phòng ngự cũng là cách đánh vào tâm lý của đối thủ Malaysia. Đây là đội bóng luôn có được tinh thần thi đấu mạnh mẽ ở các kỳ SEA Games hay AFF Cup. Tuy bị mất ngôi đầu bảng B sau lượt trận cuối cùng nhưng HLV Maloney lại có hai yếu tố tích cực. Đầu tiên là tiền đạo Hadi Fayyadh Abdul Razak chấm dứt được cơn hạn ghi bàn ở SEA Games bằng cú đúp vào lưới Campuchia. Như vậy, khả năng cầu thủ đang thi đấu cho CLB hạng ba ở Nhật Bản này sẽ đá cặp tiền đạo với Luqman Hakim, cầu thủ khoác áo CLB Kortrijk ở giải Vô địch quốc gia Bỉ. Chân sút 20 tuổi gây ấn tượng mạnh với 3 bàn thắng ở SEA Games 31. Tuy không có cầu thủ nào quá tuổi nhưng U23 Malaysia cho thấy đội hình khá chất lượng cả về chuyên môn và tinh thần thi đấu.

Ông Maloney dự kiến tung Mohd Syafik Ismail vào sân ngay từ đầu sau khi nghiên cứu kỹ lối chơi của chủ nhà. Cầu thủ chạy cánh này có chiều cao 1m63, song được gọi là “Messi Malaysia” nhờ kỹ thuật cầm và rê dắt bóng bằng chân trái rất điêu luyện làm rối loạn hàng thủ đối phương. Sự xuất hiện của Ismail có thể buộc đội hình của U23 Việt Nam hạ xuống thấp hơn so với vòng bảng để dè chừng những cú đột phá thành công của cầu thủ nhỏ con này. Một khi đội hình kéo xuống thấp, áp lực lên khung thành Văn Toản sẽ cao hơn trước sự uy hiếp của Hakim và  Razak. Tiền vệ 22 tuổi này cho biết, toàn đội sẽ chơi với 200% sức lực trước U23 Việt Nam để giành vé vào chung kết. Còn ông Maloney muốn giành thắng lợi sau 90 phút để giành sức đá chung kết.

U23 Indonesia gặp U23 Thái Lan
Ở trận bán kết còn lại diễn ra vào lúc 16 giờ ngày 19-5 trên sân Thiên Trường (Nam Định) giữa U23 Indonesia với U23 Thái Lan. U23 Indonesia sau trận mở màn thua chủ nhà có sự tiến bộ rất tốt với 3 trận thắng đó. Ngược lại, U23 Thái Lan được đánh giá là đội chơi chặt chẽ, hiệu quả nhất tính cho tới thời điểm này ở SEA Games 31. Điều đáng nói hơn là U23 Thái Lan chưa bị đối phương bắt bài hay lộ bài như Indonesia. Dù được HLV Polking (Thái Lan) đánh giá cao hơn nhưng nhà cầm quân đội Indonesia, Shin Tae-yong thừa nhận một trận rất khó để giành thắng lợi nếu không chơi hơn 100% khả năng.

   TỊNH BẢO

.