Thể thao

Đằng sau những tấm huy chương

08:40, 18/05/2022 (GMT+7)

Hôm qua (17-5) tiếp tục là một ngày thi đấu quá thành công với Đoàn thể thao Việt Nam khi đã giành rất nhiều HCV danh giá.

Vật cổ điển là môn thể thao Olympic, được coi là “mỏ vàng” khi chỉ tiêu của đội tuyển chúng ta là giành 18 HCV. Ngay trong ngày ra quân, các nam VĐV đã giành đến 6 HCV ở 6 hạng gồm: Bùi Tiến Hải (60kg), Bùi Mạnh Hùng (67kg), Nghiêm Đình Hiếu (87kg), Nguyễn Bá Sơn (77kg), Nguyễn Minh Hiếu (97kg) và Hà Văn Hiếu (130kg). Như vậy, Vật Việt Nam tiếp tục chứng minh vị thế dẫn đầu trên sới vật khu vực, những ngày tới hứa hẹn những “cơn mưa” vàng.

Ở bộ môn bắn súng, tấm HCV của xạ thủ Trần Quốc Cường đã lấy đi nước mắt vui mừng của nhiều người. Quốc Cường là một trong số ít vận động viên kỳ cựu của Đoàn thể thao Việt Nam góp mặt ở cả hai kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á tổ chức tại Việt Nam. Thậm chí, nam vận động viên đã trải qua 10 kỳ đại hội sau lần đầu dự SEA Games từ năm 2001 tại Malaysia. Dù không có được thành tích chói sáng như hai người đồng đội nhưng chính sự bền bỉ, đóng góp thầm lặng của nam xạ thủ 48 tuổi đã tạo nên những thành công nhất định và gây dựng tên tuổi riêng của Trần Quốc Cường trong giới thể thao Việt Nam.

Người “chiến binh già” xách trên tay cây súng quen thuộc, khi đồng đội Hoàng Xuân Vinh đã nghỉ thi đấu và chuyển sang công tác huấn luyện, lặng lẽ bước vào bục bắn trong sự hồi hộp của nhiều người. Cuối cùng, anh xuất sắc giành về HCV ở nội dung 50m súng ngắn nam. Đây là kỳ SEA Games cuối cùng của nam VĐV quê Hải Dương trước khi chuyển sang công tác huấn luyện. Tấm HCV trở thành lời chia tay ấn tượng với cá nhân xạ thủ kỳ cựu, qua đó nối dài chuỗi thành tích ấn tượng đóng góp cho bắn súng Việt Nam.

Điền kinh vẫn tiếp tục thống lĩnh với 3 HCV của Quách Thị Lan 400m rào nữ, Nguyễn Linh Na (Điền kinh 7 môn phối hợp), Nguyễn Văn Lai (Điền kinh 10.000m). Trong đó, tấm HCV của Quách Thị Lan đặc biệt hơn cả. “Đóa hoa” họ Quách là gương mặt quen thuộc của điền kinh Việt Nam tại những cuộc thi khu vực và quốc tế gần 10 năm qua ở hai nội dung 400m và 400m rào. Chân chạy 27 tuổi từng đoạt HCV ASIAD 2018 và hai lần vô địch châu Á ở hai nội dung cá nhân sở trường này. Vậy mà, cô lại kém duyên với SEA Games.

Qua bốn lần dự đại hội thể thao khu vực từ 2013, VĐV quê Thanh Hóa chỉ đạt thành tích tốt nhất là HCB cá nhân. Thực ra không chỉ riêng Lan, rất nhiều ngôi sao của Thể thao Việt Nam rất thành công ở các đấu trường lớn nhưng về SEA Games lại không thể đạt HCV, điển hình như Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Hoàng Anh Tuấn (cử tạ). Đấy là lý do khiến Quách Thị Lan cùng đồng đội đã vui mừng với tấm “HCV cuộc đời” sau 10 năm đợi chờ. Độ tuổi 27 của cô coi như đã bên kia đỉnh cao phong độ nên chiến thắng tại SEA Games lần này rất có ý nghĩa với “nữ hoàng” điền kinh Việt Nam.

Cuối cùng, một chiến tích kép đầy xúc động mang tên Nguyễn Ngọc Trường Sơn - Phạm Lê Thảo Nguyên. Ở chung kết cờ nhanh cá nhân đơn nam và nữ trưa 17-5, vợ chồng Trường Sơn và Thảo Nguyên cùng lúc ngồi vào bàn thi đấu trận chung kết với Tin Jingyao và Gong Qianyun (Singapore). “Đôi uyên ương” đã có những nước cờ ngoạn mục trước khi hạ gục đối thủ, trở thành cặp vợ chồng đầu tiên của thể thao Việt Nam đoạt HCV cùng thời điểm ở SEA Games.

Sau 6 ngày thi đấu chính thức, Đoàn thể thao Việt Nam đang “xây” chắc ngôi đầu với số HCV gần gấp 3 đối thủ xếp dưới là Thái Lan.

MỘC MIÊN

.