Thể thao

Chung kết bóng đá nam U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: Đối thủ khó chơi

06:27, 21/05/2022 (GMT+7)

U23 Thái Lan và U23 Việt Nam đều phải trải qua trận bán kết kéo dài 120 phút và chỉ thắng với tỷ số tối thiểu để gặp nhau tại trận chung kết trên sân Mỹ Đình tối ngày 22-5.

Tiền đạo Weerathep có tầm cao và sự nhanh nhẹn trong vòng cấm sẽ là nỗi lo cho chủ nhà ở trận chung kết. Ảnh: Bangkok Post
Tiền đạo Weerathep có tầm cao và sự nhanh nhẹn trong vòng cấm sẽ là nỗi lo cho chủ nhà ở trận chung kết. Ảnh: Bangkok Post

Bất lợi của Thái Lan là không thể có tiền vệ William Weidersjo vì nhận thẻ đỏ ở trận bán kết. Chủ nhà lại chưa chắc chắn với hậu vệ cánh Văn Xuân do chấn thương ở phút 73 trong trận đấu với Malaysia. Đương nhiên, U23 Việt Nam có lợi thế chơi trên sân nhà để tiếp tục duy trì chuỗi trận bất bại trước đối phương lên con số 6. Trong 5 lần gặp nhau gần nhất, U23 Việt Nam thắng 4, hòa 1 và ít nhiều tác động tới tâm lý của cầu thủ dù chúng ta luôn xác định Thái Lan là đối thủ khó chịu nhất ở đấu trường Đông Nam Á. Đây là lần đầu tiên sau 17 năm, hai đội lại gặp nhau ở chung kết SEA Games.

Tìm hiểu cặn kẽ hơn trong lối chơi của hai đội ở SEA Games lần này, có thể thấy việc đánh giá cao Thái Lan là đúng đắn. HLV Mano Polking cho biết, ông chỉ có 1-2 ngày để toàn đội tập trung đầy đủ trước giải đấu này, nhưng đã từng bước hình thành lối chơi để tiến vào chung kết. Theo cựu HLV CLB Thành phố Hồ Chí Minh, ưu điểm của U23 Thái Lan là “thể hiện tinh thần tập thể tuyệt vời của một đội bóng lớn”. Giới phân tích bóng đá nam SEA Games 31 cũng thừa nhận U23 Thái Lan dường như chưa lộ hết bài bản thi đấu cho tới trước trận chung kết. Lối chơi của họ khá đơn giản và dựa nhiều vào yếu tố chiều cao và thể lực.

Đội chủ nhà đã lộ rõ ý đồ chiến thuật và sự mạnh yếu của từng cầu thủ qua 5 trận đấu. U23 Việt Nam rất mạnh ở khâu phòng ngự, nhưng những miếng tấn công từ hai biên tạt vào trong lại kém hiệu quả. Bàn thắng của Tiến Linh ở trận bán kết là lần duy nhất sau 5 trận ở SEA Games 31, U23 Việt Nam tận dụng được tình huống bóng chết. Tiến Linh được tung hô sau trận bán kết nhưng thực tế cầu thủ Bình Dương bỏ lỡ ít nhất hai cơ hội có thể ghi bàn trong 90 phút chính thức với Malaysia. 3 trận trước đó ở vòng bảng, Tiến Linh tỏ ra kém sắc bén trong những tình huống dứt điểm, ngay cả đánh đầu là điểm mạnh của anh. Công Đến là cầu thủ xông xáo, nhưng cũng như đàn anh Tiến Linh - dứt điểm không hiệu quả.

HLV Park Hang-seo liên tục xáo tung đội hình trong 5 trận qua, nhưng chưa làm cho người hâm mộ cảm thấy yên tâm. Lý do để lo lắng là thể hình và thể lực của cầu thủ U23 Thái Lan hao hao giống với Philippines, chúng ta đã nhọc nhằn cầm hòa ở vòng bảng. Những miếng tấn công dọc biên có thể tiếp cận được vòng cấm của Malaysia, nhưng sẽ không dễ dàng trước sự nhanh nhẹn của những cầu thủ Thái Lan. U23 Việt Nam thể hiện được sức bền rất tốt ở hai hiệp phụ với Malaysia, tuy nhiên nền tảng thể lực của U23 Thái Lan vượt trội sẽ là trở ngại lớn hơn so với Philippines ở vòng bảng. Cầu thủ nhập tịch Jonathan cao 1m92 khá an toàn ở khâu phòng ngự, nhất là tình huống bóng bổng. Tiền đạo Weerathep xoay trở nhanh nhẹn sẽ là mối nguy trong vòng cấm cho chủ nhà. U23 Thái Lan vẫn luôn là đối thủ khó chơi dù chúng ta được chơi trên sân nhà.

Indonesia - Malaysia tranh huy chương đồng
U23 Malaysia có lợi thế hơn so với U23 Indonesia nhờ án phạt. Phía Indonesia mất tới 3 cầu thủ ở trận bán kết, nhưng HLV Shin Tae-yong lại được Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Zainudin Amali và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mochamad Iriawan bảo đảm tương lai tiếp tục dẫn dắt bóng đá Indonesia. Sau trận tranh HCĐ ở SEA Games sẽ là quá trình chuẩn bị cho U20 dự World Cup. Chính nhờ lợi thế về lực lượng, nên HLV Brad Maloney của U23 Malaysia hy vọng sẽ giành chiến thắng ở trận đấu cuối cùng của SEA Games 31.
Vé trận chung kết môn bóng đá nam bị đẩy giá
Giá vé được Ban tổ chức quyết định có hai mệnh giá 300.000 đồng/vé và 500.000 đồng/vé. Tuy nhiên, hiện nhiều người rao bán với giá lên tới 15 lần. Dự báo là tới ngày 22-5, tức ngày diễn ra trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan trên sân Mỹ Đình, giá vé sẽ còn được đẩy lên cao hơn nữa.

TỊNH BẢO

.