Thể thao

U23 Việt Nam vào chung kết: Chật vật nhưng xứng đáng

07:43, 20/05/2022 (GMT+7)

Thực sự xem thầy trò HLV Park Hang-seo đá tại SEA Games năm nay không ít người chưa hài lòng. Nhưng, hãy nhìn toàn cục bức tranh bóng đá Đông Nam Á hiện thời, thấy con đường chúng ta đi cũng là hợp lý.

Bàn thắng của Tiến Linh ở phút 111 đưa U23 Việt Nam vào chơi trận chung kết bóng đá nam  SEA Games 31. Ảnh: TTXVN
Bàn thắng của Tiến Linh ở phút 111 đưa U23 Việt Nam vào chơi trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31. Ảnh: TTXVN

Sau trận bán kết đấu với Malaysia, HLV Park Hang-seo làm động tác chắp hai tay lên đầu, ông lẩm nhẩm điều gì đó rồi mới tiến về phía các cầu thủ. Một số nằm dài trên mặt cỏ để tận hưởng một cảm giác chiến thắng vô cùng khó khăn. Thầy trò ông Park rất chật vật mới vượt qua được Malaysia, nhưng chiến thắng này hoàn toàn xứng đáng.

Không ai nghĩ rằng U23 Việt Nam phải vất vả đến thế mới giành chiến thắng sát nút. Nhưng, hãy nhìn cách chiến thắng của kình địch Thái Lan trước Indonesia, đành phải cảm thông với hoàn cảnh của bóng đá Đông Nam Á trong thời điểm này.

Quả thực, chất lượng cầu thủ của các đội năm nay không cao. Chúng ta đâu dễ tìm ra những ngôi sao chói sáng như mấy năm về trước. Trong khi đó, có cảm giác áp lực thành tích với bóng đá Đông Nam Á vẫn quá lớn. Chính vì thế, họ đã đối xử với khán giả chưa thực sự văn minh. Rõ nhất là vòng bán kết, các đội đá với tâm lý dòm ngó, tính toán bất chấp khán giả đội mưa đến cổ vũ vô cùng vô tư, nhiệt thành. Cơn mưa thẻ đỏ trong cuộc đối đầu giữa Indonesia - Thái Lan đã làm buồn lòng người hâm mộ.

Để ý, hầu hết lối chơi các đội đều phụ thuộc rất lớn đến 3 cầu thủ quá tuổi. Họ là điểm tựa tinh thần, niềm tin chiến thắng cho các đàn em. Hôm qua, vé vào chung kết lại cậy nhờ cú đánh đầu của Tiến Linh, từ cú phạt góc của Hùng Dũng, đấy là thông điệp các cầu thủ trẻ lứa U23 của Việt Nam hiện nay và các đội bóng tham gia SEA Games lần này, còn quá nhiều việc phải làm.

U23 Việt Nam và Thái Lan vào chung kết. Đấy là một kịch bản trong mơ với người hâm mộ Đông Nam Á. Phải thừa nhận thời điểm này, U23 Thái Lan vẫn đang ở một vị thế cao hơn. Cho dù thắng khó khăn Indonesia nhưng lối chơi của đội bóng xứ chùa vàng vẫn tiềm ẩn những trầm tích. Nguồn cảm hứng từ ngôi vô địch AFF Cup 2021 đã thổi mạnh lên các cái đầu các cầu thủ U23 Thái Lan.

Điểm sáng của U23 Việt Nam là hàng thủ. Cho đến thời điểm này, khó có hàng công nào đủ sức hủy hoại hệ thống phòng ngự của chúng ta. Khu trung tuyến của U23 Việt Nam cũng chắc chắn nhờ Hoàng Đức, Hùng Dũng - 2 tiền vệ đánh chặn và tổ chức nổi tiếng Đông Nam Á có mặt. Vấn đề, hàng công của U23 Việt Nam quá yếu. Tiến Linh đã làm quá tốt vai trò, dù anh không phải là mẫu cầu thủ ghi bàn thắng quyết định thế trận.

Đường đến ngôi vô địch chỉ còn duy nhất một rào càn cuối cùng trước Thái Lan. Họ vẫn đang ẩn chứa nhiều năng lượng. Quan trọng hơn, các cầu thủ trẻ chúng ta vẫn chưa có dấu hiệu bản lĩnh được hun đúc. Vậy nên, đá với Thái Lan ở chung kết cực kỳ khó khăn với thầy trò ông Park.

Thành công nằm ở kết quả cuối cùng. Hy vọng điểm rơi phong độ của các chàng trai áo đỏ sẽ đáp đúng vào trận chung kết gặp Thái Lan.

MỘC MIÊN

.