Thể thao

Cánh cửa Olympic 2024 mở ra với U23 Việt Nam

07:19, 24/06/2022 (GMT+7)

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) thông qua chính thức việc phân bổ 16 suất tham dự Olympic 2024 tại Paris (Pháp) cho môn bóng đá nam. Theo đó, châu Á được 3,5 suất sẽ tăng cơ hội cho U23 Việt Nam.

Với 3,5 suất của châu Á dự Olympic 2024, các đội giành vé chính thức là các đội đứng 3 hạng đầu tại giải U.23 châu Á 2024, suất còn lại (đội thứ 4) đấu play-off với đội xếp thứ 4 ở vòng loại khu vực châu Phi (CAF) để tranh vé đến Paris, Pháp. Với diễn biến này, U23 Việt Nam sẽ tăng cơ hội giành suất dự môn bóng đá nam Olympic 2024. Bởi tại giải U.23 châu Á 2024 được xem như vòng loại cho môn bóng đá nam Olympic 2024 khu vực châu Á, nếu U23 Việt Nam vào vòng chung kết (VCK) sẽ được xếp vào nhóm hạt giống số 2. Lý do là nhờ tại giải U.23 châu Á 2022 vừa kết thúc, U23 Việt Nam vào tứ kết thua U23 Ả Rập Xê Út (0-2, đội sau đó đã đăng quang lần đầu tiên), nhưng xếp hạng chung cuộc đứng thứ 7 tại giải nhờ có thành tích tốt (1 thắng, 2 hòa, 1 thua) được 5 điểm so với Turkmenistan (4 điểm) xếp hạng 8. Còn U23 Thái Lan bị loại ở vòng bảng và được xếp hạng 9.

U19 Việt Nam sẽ là ứng cử viên vô địch

Ông Trần Quốc Tuấn, Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thăm và giao nhiệm vụ cho U19 quốc gia: “U19 Đông Nam Á 2022 là cơ hội rất tốt để các bạn cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ. Thế hệ các đàn anh trước khi trở thành trụ cột tại đội tuyển quốc gia cũng đều được tôi luyện và trưởng thành qua rất nhiều giải trẻ cấp khu vực cũng như châu lục. Cũng vì ý nghĩa này, nên quan điểm của VFF là không tạo ra áp lực về thành tích đối với các đội tuyển trẻ. Nhưng nói như vậy không đồng nghĩa với việc chúng ta không đặt ra mục tiêu để có động lực phấn đấu. Hãy chơi bóng với tinh thần, ý chí, khát vọng và sự tự tin như U23, đó cũng là điều mà VFF cũng như người hâm mộ đang chờ đợi các bạn thể hiện ở giải đấu tới”.

Trong danh sách U19 Việt Nam tham dự U19 Đông Nam Á có sự góp mặt của hai cầu thủ vừa thi đấu nổi bật tại vòng chung kết U23 châu Á vừa qua là Văn Trường và Văn Khang. Trong các buổi tập, các cầu thủ hào hứng bởi chiến thuật của HLV Đinh Thế Nam có nhiều điểm tương đồng với chiến thuật của HLV Gong Oh-kyun tại U23.

Theo kế hoạch, U19 Việt Nam sẽ lên đường sang Indonesia tham dự giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022 vào ngày 28-6 tới. Tại giải đấu này, U19 Việt Nam nằm ở bảng A cùng với Indonesia, Myanmar, Thái Lan, Brunei và Philippines. Bảng B là cuộc đua của Malaysia, Lào, Timor Leste, Campuchia và Singapore.

Chiến thắng đầu tiên cho Viettel?

Chiều nay (24-6), đội bóng áo lính sẽ có trận ra quân AFC Cup 2022 gặp Young Elephants (Lào). Viettel còn nằm chung bảng I với Phnom Penh Crown (Campuchia) và Hougang United (Singapore).

Nếu không vắng mặt Bùi Tiến Dũng do chấn thương nặng, Viettel cũng có thể xem là đội tuyển Việt Nam thu nhỏ với hàng loạt cầu thủ đã và đang khoác áo đội U23 lẫn đội tuyển quốc gia. Từ thủ thành Nguyên Mạnh, hậu vệ Thanh Bình, Đức Chiến, Văn Thiết, tiền vệ Hoàng Đức, Văn Hào, Khắc Ngọc, Hữu Thắng, tiền đạo Mạnh Dũng, Danh Trung… đội bóng áo lính đều tự hào sở hữu những cầu thủ chất lượng từ nhiều năm qua.

Nhà vô địch V-League 2020 hài hòa về sức trẻ của các cầu thủ đã chinh chiến ở các cấp độ U, vừa có dàn cựu binh đẳng cấp đã kinh qua vô số giải đấu. Viettel cũng từng thi đấu sân chơi hàng đầu châu lục AFC Champions League 2021 nên họ có thể thừa sức đánh giá được tình hình, hiểu đối thủ ra sao.

Còn Young Elephants của Lào với 80% tuyển thủ Lào trong đội hình cũng không thể được đánh giá tương đồng đội chủ sân Thống Nhất chiều nay. Một trận thắng xem ra đã trong tầm tay Viettel.

HỒNG ĐÀO

.