Thể thao

Đội tuyển nữ Việt Nam chinh phục mục tiêu mới

07:42, 25/06/2022 (GMT+7)

Sau khi lập “hat-trick” vàng ở đấu trường SEA Games, đội tuyển nữ Việt Nam quay lại tập luyện hướng đến bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện hướng tới bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện hướng tới bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Hơn 3 tuần qua, đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Ở lần tập trung này, bên cạnh các trụ cột, sự xuất hiện của những gương mặt mới còn khá trẻ như: Thu Hương, Hải Linh, Thu Xuân, Châu Thị Vang, Kiều Oanh, Thu Phương, Trúc Hương, Lan Anh… khiến không khí tập luyện của toàn đội trở nên hào hứng.

Chia sẻ với truyền thông, HLV Mai Đức Chung cho biết, do thời gian không nhiều nên đội tuyển nữ Việt Nam chỉ được nghỉ ngơi 1 tuần sau SEA Games 31 rồi quay trở lại tập luyện, chuẩn bị cho AFF Cup 2022. “Mục tiêu lần này của chúng tôi là cố gắng bảo vệ thành quả ngôi vô địch tại đấu trường Đông Nam Á, sau lần cuối vô địch vào tháng 7-2019 tại Thái Lan.

Mỗi lần có những khó khăn khác nhau, rõ ràng lần này chúng ta phải tranh chấp quyết liệt với Philippines, Australia và Thái Lan. Đây đều là những đối thủ mạnh trong khu vực. Tôi luôn trò chuyện với các cầu thủ để động viên họ làm sao giữ thành tích đạt được, không được ngủ quên trên chiến thắng. Bên cạnh đó, việc xây dựng lớp kế cận cho đội tuyển nữ Việt Nam là cần thiết, nên tôi điền tên nhiều cầu thủ có tuổi đời từ 19-22 vào danh sách 28 cầu thủ tập trung đợt này”, HLV Mai Đức Chung nói.

Đánh giá quá trình tập luyện vừa qua, chiến lược gia vừa bước sang tuổi 72 cho hay: “Chúng tôi chuẩn bị cho các cầu thủ về thể lực, sức bền, sức mạnh trong 2 tuần đầu. Từ tuần thứ 3, các cầu thủ chuyển qua tập luyện nhiều hơn về chuyên môn. Điều làm tôi hài lòng nhất là các cầu thủ trẻ có ý thức chiến thuật tốt, dần làm quen, ăn ý với các đàn chị”.

Theo kế hoạch, đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện đến ngày 26-6 sẽ di chuyển sang Pháp tập huấn. Tại đây, Huỳnh Như và các đồng đội thi đấu giao hữu với đội tuyển nữ Pháp. Đây được xem là cột mốc lớn cho bóng đá nữ Việt Nam. Ngoài những nước ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam chưa bao giờ được một đội tuyển có thứ bậc cao trên bảng xếp hạng FIFA ở châu Âu mời sang thi đấu giao hữu. Đó là vinh dự cho toàn thể đội tuyển. Để đáp ứng cho trận giao hữu với các cô gái đội tuyển Pháp, đội tuyển nữ Việt Nam cần chuẩn bị kỹ càng, từng thành viên phải hết sức cố gắng.

Sau khi kết thúc chuyến tập huấn tại Pháp, ngày 2-7, toàn đội di chuyển sang Philippines dự AFF Cup 2022. Tại giải đấu năm nay, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng B, cùng các đối thủ: Myannar, Timor Leste, Campuchia và Lào. Bảng A có 6 đội, gồm: Thái Lan, Indonesia, Singapore, Australia, Malaysia và chủ nhà Philippines.

Trong khi nhiều ý kiến đánh giá đội tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu khá nhẹ, HLV Mai Đức Chung tỏ ra thận trọng và tôn trọng đối thủ, khi cho biết: “Tôi đánh giá kết quả bốc thăm này đối với đội tuyển nữ Việt Nam khá may mắn. Nhẹ hay không, chúng ta vẫn phải thi đấu cẩn trọng với mục tiêu đầu tiên vượt qua vòng bảng, nhất là trên cương vị đương kim vô địch giải”.

Còn nhớ, tại AFF Cup 2019, đội tuyển nữ Việt Nam vất vả mới giành chiến thắng 1-0 trước đội tuyển nữ Thái Lan sau 120 phút thi đấu ở trận chung kết trên xứ sở chùa vàng. Tại giải năm nay, nếu vượt qua vòng bảng, Huỳnh Như và các đồng đội mới đối mặt thách thức thực sự. Đội tuyển nữ Thái Lan, Australia và Philippines chắc chắc sẽ cạnh tranh quyết liệt để giành vé vào bán kết.

Nếu như Thái Lan được xem “kỳ phùng địch thủ” của Việt Nam, Philippines không ngừng lớn mạnh với nhiều cầu thủ nhập tịch, thì Australia là một đối thủ đáng gờm. Sau 4 năm vắng bóng, kể từ lần cuối cử đội U20 tham dự AFF Cup 2018, năm nay, dự kiến Australia cử đội tuyển nữ quốc gia tham dự. Sự có mặt của đội bóng đến từ xứ sở chuột túi được dự đoán khiến cuộc cạnh tranh ngôi vô địch thêm phần kịch tính, hấp dẫn.

Dù lịch thi đấu khá dày với nhiều nhiệm vụ và các giải quốc tế gối đầu nhau trong năm 2022, nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng các cô gái vàng Việt Nam một lần nữa bước lên đỉnh vinh quang để khẳng định vị thế của mình ở đấu trường khu vực trước khi bước ra sân chơi thế giới vào năm 2023.

PHI NÔNG

.