U23 Việt Nam - U23 Saudi Arabia (23 giờ ngày 12-6): Chờ đợi bất ngờ

.

Sau khi xuất sắc vượt qua vòng bảng vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022, 23 giờ ngày 12-6, U23 Việt Nam gặp U23 Saudi Arabia ở tứ kết. Đây là thử thách khá lớn của thầy trò HLV Gong Oh-kyun, nhưng với tâm thế thoải mái, người hâm mộ chờ đợi những chiến binh sao vàng sẽ tạo nên bất ngờ.

Người hâm mộ chờ đợi U23 Việt Nam sẽ tạo nên bất ngờ ở cuộc đối đầu với U23 Saudi Arabia. Ảnh: AFC
Người hâm mộ chờ đợi U23 Việt Nam sẽ tạo nên bất ngờ ở cuộc đối đầu với U23 Saudi Arabia. Ảnh: AFC

Thoải mái xung trận

Trước khi đến VCK U23 châu Á năm nay, không nhiều người nghĩ U23 Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng. Nguyên do là bởi lứa cầu thủ trẻ này không được đánh giá cao như lứa đàn anh Quang Hải, Tiến Linh, Hoàng Đức… Chưa kể, HLV Gong Oh-kyun dù được ông Park tín nhiệm giới thiệu dẫn dắt U23 Việt Nam nhưng vị chiến lược gia này chưa có kinh nghiệm làm HLV trưởng và thời gian ông làm việc với bóng đá Việt Nam không nhiều.

Tuy nhiên, qua từng trận đấu, HLV Gong Oh-kyun đã từng bước khẳng định được tài cầm quân của mình. Thành tích bất bại tại vòng bảng với hai trận hòa và một chiến thắng, trong đó có trận hòa đầy cảm xúc trước U23 Hàn Quốc có thể xem là khởi đầu thành công của tân HLV trưởng U23 Việt Nam. Giờ đây, khi đã tiến vào tứ kết, kết quả không còn quá quan trọng với Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội. Quan trọng hơn cả là U23 Việt Nam phải thể hiện được tinh thần thi đấu như những chiến binh trước “hòn đá tảng” U23 Saudi Arabia.

Những ngày qua, giúp các cầu thủ hồi phục thể trạng, HLV Gong Oh-kyun đã giảm cường độ tập luyện. Chiến lược gia người Hàn Quốc chủ yếu cho các học trò tập gym và thư giãn dưới hồ bơi. U23 Việt Nam đang chuẩn bị nền tảng thể lực tốt nhất cho cuộc đối đầu với U23 Saudi Arabia.

Không còn là đối thủ dễ chơi như U23 Malaysia ở trận cuối cùng vòng bảng, trận tứ kết với “chim ưng xanh”, HLV Gong Oh-kyun buộc phải cho các cầu thủ chơi phòng ngự. Trong thế trận này, bên cạnh các hậu vệ như: Việt Anh, Thanh Bình, Tiến Long, Tuấn Tài, thủ thành Quan Văn Chuẩn sẽ là điểm tựa của U23 Việt Nam. Là thủ môn dự bị nhưng Quan Văn Chuẩn đã có cơ hội ra sân khi Nguyễn Văn Toản gặp chấn thương ngón tay trong trận đấu đầu tiên với U23 Thái Lan. Qua các trận đã thi đấu, thủ thành người Tuyên Quang đã chứng tỏ được năng lực của mình với những pha cản phá chuẩn xác.

Bên cạnh phòng ngự, chắc chắn HLV Gong Oh-kyun cũng sẽ xây dựng chiến thuật hợp lý để các học trò tổ chức các đợt phản công. Lúc này, những cầu thủ được trao trọng trách ghi bàn như Nhâm Mạnh Dũng hay Nguyễn Văn Tùng sẽ phải nỗ lực nhiều để có thể lên công về thủ. 

U23 Saudi Arabia rất mạnh

Để thua trước U23 Hàn Quốc trong trận chung kết cách đây hai năm, U23 Saudi Arabia đến VCK U23 châu Á năm nay với tham vọng lên ngôi vô địch. Thực tế, đội bóng vùng Vịnh cũng được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị số một giải đấu.

Trải qua 3 trận đã đấu, thầy trò HLV Saad Alshehri đã lập nên kỷ lục đáng nể với thành tích giữ sạch lưới. U23 Saudi Arabia tiến vào tứ kết với tư cách đội nhất bảng D khi giành được 7 điểm. Họ lần lượt thắng Tajikistan 5-0, hòa Nhật Bản 0-0 và hạ UAE 2-0. Với nền tảng thể lực tốt, U23 Saudi Arabia chơi tấn công tốc độ cao, đặc biệt khi gặp các đối thủ yếu họ thường đẩy mạnh tốc độ tấn công toàn tuyến, quây ráp và tạo áp lực rất lớn. Với cách chơi này, “chim ưng xanh” đã bóp nghẹt đối thủ và việc họ ghi được nhiều bàn thắng là tương đối dễ dàng.

Xét thành tích đối đầu, U23 Saudi Arabia chiếm ưu thế so với U23 Việt Nam. Trong quá khứ, hai đội từng gặp nhau ba lần trong khuôn khổ vòng loại Olympic, trong đó đội bóng Tây Á thắng 2 trận (đều tỷ số 2-0) và hòa 1-1. Tại các giải chính thức cấp độ U23, Việt Nam chưa từng giành chiến thắng trước Saudi Arabia.

Lịch sử ủng hộ nhưng HLV Saad Alshehri vẫn đánh giá cao U23 Việt Nam. Nhà cầm quân này khẳng định đã vượt qua vòng bảng thì không có đội nào yếu và U23 Saudi Arabia sẽ thận trọng trước mọi đối thủ. “Tôi chưa xem U23 Việt Nam thi đấu. Tôi cũng không có nhiều thông tin nhưng sẽ dành thời gian phân tích kỹ càng U23 Việt Nam”, HLV Saad Alshehri nói.

Tiến vào tứ kết, đối thủ của U23 Việt Nam đã chịu tổn thất lực lượng. Đội trưởng Saud Abdulhamid và tiền vệ Ibrahim Mahnashi sẽ không thể ra sân vì án treo giò do nhận đủ hai thẻ vàng. Tuy nhiên, đây không phải là mối lo lớn với HLV Saad Al-Shehri khi trong tay ông vẫn có nhiều phương án thay thế chất lượng.

Mọi thứ đang đứng về phía U23 Saudi Arabia, nhưng U23 Việt Nam vẫn có hy vọng tạo nên bất ngờ. Còn nhớ, tại VCK U23 châu Á 2018, Quang Hải và các đồng đội cũng được đánh giá thấp hơn, nhưng cuối cùng đã đánh bại đối thủ đến từ Tây Á là U23 Iraq để thẳng tiến vào bán kết. Giờ đây, Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội đang được trao gửi niềm hy vọng. Người hâm mộ chờ tin vui chiến thắng đoàn quân áo đỏ gửi về từ Tashkent để lịch sử một lần nữa khắc tên Việt Nam.

PHI NÔNG

U23 Hàn Quốc gặp U23 Nhật Bản: Chung kết sớm

Bên cạnh cặp đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Saudi Arabia, 3 cặp đấu còn lại tại tứ kết VCK U23 châu Á 2022 gồm: U23 Australia - U23 Turkmenistan (20 giờ ngày 11-6), U23 Uzbekistan - U23 Iraq (23 giờ ngày 11-6), U23 Hàn Quốc - U23 Nhật Bản (20 giờ ngày 12-6). Trong các cặp đấu trên, cặp đấu giữa U23 Hàn Quốc và U23 Nhật Bản được xem là chung kết sớm của giải đấu. Cả hai đều là những nền bóng đá phát triển nhất của châu Á. Đến với giải đấu năm nay, U23 Hàn Quốc quyết tâm bảo vệ ngôi vương trong khi U23 Nhật Bản mong muốn tạo nên một cuộc lật đổ.

Tại vòng bảng, U23 Hàn Quốc đã nhẹ nhàng giành ngôi đầu bảng C với 7 điểm sau hai trận thắng và một trận hòa. Trong khi đó, U23 Nhật Bản rơi vào bảng đấu khó hơn và chỉ cán đích với vị trí nhì bảng D với cùng 7 điểm. Có nhiều hơn một ngày nghỉ và lực lượng đồng đều, U23 Hàn Quốc được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ. Về thành tích đối đầu, đội bóng đến từ xứ sở kim chi cũng vượt trội hơn đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc khi thắng 2/3 trận đối đầu kể từ năm 2014 cho tới nay.

P.N

;
;
.
.
.
.
.