U23 Việt Nam vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á: Dấu ấn đậm nét của HLV Gong Oh-kyun

.

Tối 8-6, trên sân vận động Lokomotiv (Tashkent, Uzbekistan), U23 Việt Nam giành chiến thắng 2-0 ở trận đấu với U23 Malaysia trong khuôn khổ lượt trận thứ 3, vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022. 3 điểm có được trước đối thủ cuối cùng vòng bảng và 5 điểm có được sau 3 trận đấu giúp Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội thẳng tiến tứ kết, in đậm dấu ấn của thầy Hàn Quốc- ông Gong Oh-kyun.

Đánh bại U23 Malaysia, U23 Việt Nam (áo đỏ) tiến vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á với ngôi nhì bảng C. Ảnh: AFC
Đánh bại U23 Malaysia, U23 Việt Nam (áo đỏ) tiến vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á với ngôi nhì bảng C. Ảnh: AFC

Trước khi trái bóng VCK U23 châu Á lăn, bảng C với sự góp mặt của các đội Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc được giới chuyên môn cùng người hâm mộ dự đoán sẽ nổ ra cuộc đua “tam mã”. Thực tế đúng như dự đoán ban đầu, khi U23 Malaysia bị loại trước lượt đấu thứ 3, trong khi 3 đội bóng còn lại đều rộng cửa đi tiếp vào tứ kết.

Không có quyền tự quyết trong tay, U23 Việt Nam có mệnh lệnh phải thắng U23 Malaysia và chờ đợi kết quả có lợi từ cuộc đối đầu trực tiếp giữa U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc. HLV Gong Oh-kyun dù thay khá nhiều vị trí ở đội hình xuất phát so với trận đấu với U23 Hàn Quốc, đặc biệt ở hàng tiền vệ, nhưng những cầu thủ được trao niềm tin cũng đủ sức gây sức ép lên phần sân đối phương. Thầy trò HLV Gong Gong Oh-kyun chiếm thế chủ động ở giữa sân, do đó cầm bóng áp đảo.

Những gì diễn ra sau đó đều phản ánh đúng cục diện và là thành quả xứng đáng thuộc về U23 Việt Nam. Từ tình huống Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu ghi bàn mở tỷ số sau khi nhận đường chuyền từ Văn Công ở giữa hiệp và cú sút 11m thành công của Bùi Hoàng Việt Anh ở cuối hiệp 1, cho thấy sự lấn lướt hoàn toàn của những chiến binh sao vàng. Tình huống đối thủ phải nhận thẻ đỏ rời sân trước khi trung vệ U23 Việt Nam nhân đôi cách biệt cũng dễ hiểu, bởi áp lực thầy trò HLV Gong Oh-kyun tạo ra là quá lớn.

Sang hiệp 2, khi những nỗ lực đã đạt được thành quả xứng đáng, U23 Việt Nam ung dung chơi bóng. Đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, U23 Việt Nam đã vượt qua U23 Malaysia với tỷ số 2-0. Đây là chiến thắng dễ dàng hơn so với 90 phút ở sân Việt Trì (Phú Thọ) tại SEA Games 31.

Chiến thắng trong thế trận áp đảo trước U23 Malaysia giúp cho HLV Gong Oh-kyun một lần nữa ghi điểm trong mắt người hâm mộ Việt Nam. Còn nhớ, ngày mới tiếp quản đội bóng từ người tiền nhiệm, HLV Gong Oh-kyun đã nhận rất nhiều sự hoài nghi về năng lực.

Cái bóng của HLV Park Hang-seo quá lớn, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sợ rằng ông Gong sẽ không đáp ứng được kỳ vọng, khó mang đến những thành công tương tự cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, qua từng trận đấu, chiến lược gia người Hàn Quốc đã chứng minh được tài cầm quân của mình. Một “luồng gió” mới đã được ông Gong mang đến cho U23 Việt Nam.

Với từng đối thủ, trong từng diễn biến trận đấu, tân HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam áp dụng các chiến thuật khác nhau cho các học trò. Từ 4-3-3, 4-4-2 đến 4-1-4-1 đều được Bùi Hoàng Việt Anh và các đồng đội tuân thủ đầy kỷ luật. Triết lý bóng đá của ông Gong đặc biệt ở chỗ, khi phòng ngự, tất cả cùng phòng ngự và khi tấn công, tất cả cùng tấn công. Đó là lối chơi đồng đội, cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng nhưng đồng thời cũng đòi hỏi nền tảng thể lực tốt để kịp thời xoay chuyển thế trận.

Dấu ấn của thầy Hàn Quốc còn thể hiện ở việc ông luôn biết cách giúp các học trò nêu cao tinh thần quyết tâm, thi đấu với niềm tự hào dân tộc và nỗ lực cao nhất. Chính HLV Gong Oh-kyun cũng chia sẻ, ông luôn tự hào về các học trò ở phẩm chất đó. Ông không cần nói gì nhiều nhưng các học trò vẫn biết mình phải làm gì khi được trao niềm tin.

Qua 4 trận đã đấu, kể cả trận đấu tập với U23 UAE trước thềm VCK U23 châu Á 2022, HLV Gong Oh-kyun đã dần dà cải thiện được thành tích của mình. Từ thất bại 0-3 trước U23 UAE, đến hai trận hòa 2-2 trước U23 Thái Lan và 1-1 trước đương kim vô địch U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam đã có lần đầu tiên hưởng trọn niềm vui chiến thắng dưới thời HLV Gong Oh-kyun. Chiến thắng này càng ý nghĩa hơn, tuyệt vời hơn khi giúp U23 Việt Nam giành tấm vé vào tứ kết VCK U23 châu Á 2022. Bởi ở trận đấu cùng giờ, U23 Hàn Quốc đã đánh bại U23 Thái Lan với tỷ số 1-0.

Với kết quả này, U23 Hàn Quốc xếp đầu bảng C với 7 điểm, U23 Việt Nam xếp sau với 5 điểm. U23 Thái Lan là cái tên tiếp theo sau U23 Malaysia nói lời chia tay với sân chơi châu lục.

Ở vòng tứ kết, U23 Việt Nam sẽ gặp một trong ba đội gồm: Saudi Arabia, Nhật Bản hoặc UAE. Hiện tại, bảng D vẫn chưa ngã ngũ, khi cả Saudi Arabia (4 điểm), Nhật Bản (4 điểm) và UAE (3 điểm) vẫn còn cơ hội đi tiếp. Ở lượt trận cuối (ngày 9-6), trong khi Nhật Bản chỉ gặp đội đã bị loại là Tajikistan, thì Saudi Arabia phải quyết đấu với UAE cho tấm vé còn lại.

Dù chưa biết tương lai U23 Việt Nam sẽ tiến bao xa ở VCK U23 châu Á năm nay nhưng từ Thường Châu tuyết trắng đến Tashkent đầy nắng, người hâm mộ đang tự hào về những chiến binh sao vàng.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.