Thể thao

Nguồn cảm hứng mang tên Huỳnh Như

09:06, 24/08/2022 (GMT+7)

Cô gái vàng của bóng đã nữ Việt Nam - Huỳnh Như đã lên đường sang chơi ở giải vô địch quốc gia nữ Bồ Đào Nha. Điều này tạo cảm hứng lớn, thậm chí nhiều người hy vọng Huỳnh Như sẽ làm được những điều lớn lao hơn cả Quang Hải.

Tiền đạo Huỳnh Như (áo số 9) là biểu tượng của bóng đá nữ Việt Nam hiện nay. Ảnh: M.M
Tiền đạo Huỳnh Như (áo số 9) là biểu tượng của bóng đá nữ Việt Nam hiện nay. Ảnh: M.M

Gương mặt nữ sáng giá nhất bóng đá Việt Nam

Tiền đạo sinh năm 1991 sẽ chơi cho CLB Lank FC Vilaverdense theo bản hợp đồng 2 năm, tham dự giải bóng đá số 1 của Bồ Đào Nha với tên gọi Campeonato Nacional Feminino. Một trong những giải vô địch quốc gia nữ đầu tiên ở Bồ Đào Nha ra đời vào năm 1985. Cách đây gần 2 năm, CLB Lank FC Vilaverdense từng mời Huỳnh Như, Tuyết Dung và Hải Yến sang thi đấu nhưng vì dịch Covid-19 cùng một số thủ tục bị vướng, cả ba đã từ chối. Đến mùa hè này, CLB Lank FC Vilaverdense đã nối lại đàm phán và nhận được cái gật đầu từ Huỳnh Như.

Huỳnh Như là một trong những cầu thủ giàu thành tích nhất của bóng đá nữ Việt Nam. Cô gái quê Trà Vinh từng 7 lần vô địch quốc gia, 3 lần đoạt Cúp quốc gia, 4 lần giành danh hiệu Quả bóng Vàng nữ Việt Nam. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Huỳnh Như giành 3 HCV SEA Games, 1 chức vô địch AFF Cup và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển nữ Việt Nam với 59 pha lập công, hơn đàn chị Lưu Ngọc Mai 2 bàn.

Dù sang năm World Cup mới diễn ra nhưng đội trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Huỳnh Như vinh dự được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) lựa chọn sẽ là ngôi sáo hứa hẹn tỏa sáng, cùng các tên tuổi lớn của bóng đá nữ như Sam Kerr (Australia), Wang Shanshan (Trung Quốc), Saki Kumagai (Nhật Bản), Ji So Yun (Hàn Quốc). Cùng với Quang Hải, ở bóng đá nữ, lúc này còn ai xứng đáng và được kỳ vọng hơn Huỳnh Như  trong tiến trình vươn ra biển lớn?

Sân chơi vừa tầm?

Với Huỳnh Như cũng như bóng đá nữ Việt Nam, sân chơi Đông Nam Á đã không còn quá hào hứng khi chúng ta đã quá nhiều lần vô địch ở mọi cấp độ. Vị trí số 1 dĩ nhiên vẫn đang được mặc định, dù thầy trò HLV Mai Đức Chung vừa để thất bại tại AFF Cup vừa qua. Chính tấm vé dự World Cup bóng đá nữ 2023 đã thôi thúc những người có trách nhiệm với bóng đá nữ Việt Nam đã đến lúc phải cách mạng nhiều vấn đề thì mới không bị thụt lùi.

Giải vô địch quốc gia nữ hiện nay rất lèo tèo, chỉ 8 đội tham gia và chất lượng rất tệ. Chế độ lương, thưởng cho các cầu thủ nữ lâu nay quá thấp, khiến đời sống ngay cả các tuyển thủ quốc gia cũng bấp bênh. Đành rằng mỗi lần vô địch SEA Games “đội quân tóc dài” được thưởng rất lớn, nhưng thời vụ chỉ 2 năm một lần, không giảm đi khó khăn của hàng trăm nữ vận động viên đang dấn thân vào nghiệp “quần đùi, áo số”.

Tiềm năng bóng đá nữ rất lớn, nhưng phong trào lại không được đẩy mạnh ở các địa phương, chỉ vài trung tâm đào tạo bóng đá nữ hoạt động thiếu chiều sâu. Tóm lại, sự đầu tư cho bóng đá nữ Việt Nam hiện nay không hề tương xứng với thành tích, vị thế, tiềm lực mà chúng ta đang có.

Trong các giải pháp nhằm giúp bóng đá nữ Việt Nam vượt ngưỡng, xã hội hóa ngân sách cùng đưa cầu thủ ra nước ngoài tập huấn, thi đấu đang được Liên đoàn bóng đá Việt Nam chú trọng. Huỳnh Như chọn Bồ Đào Nha là phù hợp bởi theo bảng xếp hạng mới nhất (tháng 8) của FIFA, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha hiện đang xếp  thứ 30, chỉ hơn chúng ta 2 bậc.

Đội tuyển nữ Bồ Đào Nha cũng chưa từng dự EURO hay World Cup. Hẳn chúng ta sẽ có phần ngạc nhiên bởi sự chêch lệch quá xa về trình độ giữa bóng đá nam và nữ của nước này. Giải vô địch quốc gia nữ của nước này cũng không phải quá nổi bật. Do đó, việc Huỳnh Như (và có thể một số tuyển thủ nữ chúng ta), có thể khẳng định được bản thân là không xa vời.

Có thể thấy, cùng với Quang Hải, chuyến đi của Huỳnh Như sẽ truyền cảm hứng rất lớn cho các thế hệ cầu thủ Việt Nam. Đó là đã đến lúc bóng đá Việt Nam phải hội nhập sông rộng hơn nữa. Chúc cho Huỳnh Như chân cứng, đá mềm!

MỘC MIÊN

.