Điểm danh ứng viên vô địch World Cup 2022

.

Ngày 20-11, trái bóng Al Rihla chính thức lăn trên đất Qatar, khởi đầu gần một tháng hứa hẹn sôi nổi, hấp dẫn của vòng chung kết (VCK) World Cup 2022. Tất cả 32 đội bóng mang giấc mơ vô địch đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nhưng đỉnh vinh quang chỉ dành cho một đội xứng đáng nhất.

Đội tuyển Brazil là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters
Đội tuyển Brazil là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Như các kỳ World Cup trước, Brazil luôn là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch. Đây là điều dễ hiểu khi “những vũ công Samba” là đội bóng giàu thành tích với 5 lần vô địch thế giới. Dưới triều đại của HLV Tite, Brazil trở thành tập thể đáng sợ, không chỉ giữ lại vẻ đẹp truyền thống mà còn rất hiệu quả và sẵn sàng chơi bài thực dụng. Đến VCK World Cup 2022, Brazil mang theo đội hình chất lượng với những cầu thủ đẳng cấp như: Martinelli, Rodrygo, Vinicius, Neymar, Raphinha, Pedro, Jesus... Việc gạch tên Firmino cho thấy, HLV Tite có quá nhiều sự lựa chọn chất lượng trên hàng công. Dẫu vậy, để bước lên đỉnh cao danh vọng, Brazil cần phát huy sức mạnh tổng lực. Sau khi vô địch World Cup 2002, đại diện Nam Mỹ luôn dừng bước ở các kỳ World Cup tiếp theo, ngay khi gặp đối thủ châu Âu đầu tiên ở giai đoạn knock-out (Pháp năm 2006, Hà Lan năm 2010, Đức năm 2014, Bỉ năm 2018). Vì thế, để cụ thể hóa giấc mơ vô địch, Neymar và các đồng đội cần “giải mã” được các đại diện châu Âu.

Cùng với Brazil, đương kim vô địch Pháp cũng là ứng viên nặng ký ở giải đấu năm nay. Thiếu vắng sự phục vụ của Paul Pogba và N’golo Kante vì chấn thương khiến đội hình từng lên ngôi vương tại kỳ World Cup cách đây 4 năm bị xáo trộn. Tuy nhiên, “những chú gà trống” không quá lo lắng khi tuyến giữa vẫn còn nhiều cái tên tiềm năng. Aurelien Tchouameni có thể chinh chiến cùng Matteo Guendouzi, Adrien Rabiot, hoặc người đồng đội cũ tại Monaco là Youssouf Fofana. Ngoài ra, trên hàng công, đội tuyển Pháp sở hữu hai cầu thủ tấn công xuất sắc là Kylian Mbappe và Karim Benzema.

Với đội hình mạnh, khả năng đội tuyển Pháp vô địch cao. Tuy nhiên, người hâm mộ đội bóng này vẫn có những nỗi lo trước thềm ngày hội lớn của bóng đá thế giới, nhất là “lời nguyền” về việc bảo vệ ngôi vô địch. Trong lịch sử các kỳ World Cup, chỉ có hai đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch và đều từ thuở sơ khai của làng túc cầu. Đó là đội tuyển Italy (1934, 1938) và đội tuyển Brazil (1958, 1962). Ngoài ra, các giải đấu còn lại chứng kiến những nhà đương kim vô địch hùng mạnh thất bại ê chề, cay đắng. Trong đó, 4/5 giải vô địch bóng đá thế giới gần nhất chứng kiến các nhà đương kim vô địch bị loại ngay từ vòng bảng.

Nhắc đến ứng viên vô địch, sẽ thiếu sót nếu bỏ qua Argentina. Niềm hy vọng số 1 của đội bóng này không ai khác ngoài Messi. VCK Word Cup 2022 là giải đấu cuối cùng của anh trong màu áo đội tuyển Argentina. Nếu vô địch giải đấu này, Messi chắc chắc trở thành một trong những huyền thoại lịch sử bóng đá nước nhà. Ở Copa America 2021, Messi có danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia và giờ đây người hâm mộ chờ đợi ngôi sao 35 tuổi mang về cho xứ sở Tango chiếc cúp vàng thế giới thứ 3.

Cũng tại VCK World Cup 2022, không chỉ mang theo tham vọng vô địch, đội tuyển Tây Ban Nha đặt mục tiêu chinh phục danh hiệu lớn đầu tiên sau một thập kỷ. Từ năm 2008 đến 2012, Tây Ban Nha thống trị thế giới với hai chức vô địch EURO cùng một lần đăng quang World Cup. Dẫu vậy, ở các giải đấu gần đây, “bò tót” thi đấu sa sút. Lần này, với dàn hảo thủ trong tay, HLV Luis Enrique quyết tâm đưa Tây Ban Nha trở lại đỉnh cao thế giới.

Ngoài các đội bóng kể trên, những cái tên sáng giá nhất cho chức vô địch phải kể đến: Anh, Bỉ, Đức, Hà Lan… Nhìn chung, khả năng tranh chức vô địch gần như chỉ diễn ra giữa châu Âu và Nam Mỹ. Các đại diện của châu Á hoặc châu Phi có thể trở thành “kẻ phá bĩnh” bởi cơ hội làm nên lịch sử là không lớn.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.