Bóng đá Đà Nẵng: Bao giờ trở lại ngày xưa?

.

Đà Nẵng là một trong những trung tâm bóng đá mạnh của cả nước và có bề dày lịch sử. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, thời gian qua, bóng đá thành phố không đạt được thành tích như mong muốn.

Không tuyển chọn được những ngoại binh chất lượng là một trong những nguyên nhân khiến thành tích của SHB Đà Nẵng (bên phải) không đáp ứng kỳ vọng trong những mùa giải qua. Ảnh: P.N
Không tuyển chọn được những ngoại binh chất lượng là một trong những nguyên nhân khiến thành tích của SHB Đà Nẵng (bên phải) không đáp ứng kỳ vọng trong những mùa giải qua. Ảnh: P.N

V-League 2023 tiếp tục là một mùa giải khó khăn của SHB Đà Nẵng. Đặt mục tiêu vào top 8 đội dẫn đầu tranh ngôi vô địch ở giai đoạn hai nhưng xem ra, trụ hạng là thành công của đội bóng sông Hàn ở mùa giải này. Sau 8 trận đấu, đội chủ sân Hòa Xuân mới chỉ có 4 điểm, xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng và chưa giành được chiến thắng nào. Ở mùa giải năm ngoái, tình cảnh tương tự xảy ra khi thầy trò HLV Phan Thanh Hùng phải đua trụ hạng đến những vòng đấu cuối cùng. Kết quả này khiến người hâm mộ thất vọng.

Thường xuyên theo dõi các trận đấu của SHB Đà Nẵng, anh Trần Quang Hưng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho hay: “Tôi buồn khi chứng kiến thành tích kém của SHB Đà Nẵng trong những mùa giải qua. Khi HLV Phan Thanh Hùng về dẫn dắt đội, khán giả kỳ vọng bóng đá Đà Nẵng sẽ “hồi sinh”. Sự kỳ vọng dành cho HLV Phan Thanh Hùng hoàn toàn có cơ sở, bởi trong hơn 10 năm dẫn dắt Hà Nội T&T cũng như Than Quảng Ninh, ông tạo được những dấu ấn rõ nét. Đó không chỉ là thành tích mà còn ở việc xây dựng được lối chơi cũng như bản sắc cho các đội bóng được Phan Thanh Hùng trực tiếp huấn luyện. Dù vậy, kết quả của SHB Đà Nẵng lúc này thật sự đáng báo động. Để chiếm được tình cảm của người hâm mộ, SHB Đà Nẵng cần có những chiến thắng nhằm cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng”.

Thành tích thất vọng của SHB Đà Nẵng tại V-League có nhiều nguyên nhân. Đây là giai đoạn HLV Phan Thanh Hùng nỗ lực xây dựng bản sắc cho bóng đá Đà Nẵng. Ông tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thể hiện trong màu áo CLB chuyên nghiệp; qua đó, tạo động lực để các HLV, cầu thủ ở các tuyến trẻ nỗ lực hơn nữa trong luyện tập, thi đấu. Thực tế, những năm trước, bóng đá Đà Nẵng dần đánh mất bản sắc khi số cầu thủ địa phương được ra sân thi đấu chỉ vỏn vẹn 3-4 người. Đây là nỗi buồn với người hâm mộ bóng đá sông Hàn khi một thời, Đà Nẵng từng tự hào là một trong những “chiếc nôi” của bóng đá trẻ, cùng với Nghệ An, Đồng Tháp, Nam Định…

Theo HLV Phan Thanh Hùng, để cụ thể hóa mục tiêu trên không phải chuyện một sớm, một chiều. Muốn tạo dựng bản sắc cần phải có thời gian gối đầu vài lứa cầu thủ trẻ giỏi. Từ mùa giải năm ngoái, các cầu thủ trẻ như Đình Duy, Phi Hoàng, Duy Cương, Văn Hữu, Minh Đan… được trao cơ hội thi đấu chuyên nghiệp. Dù vậy, các cầu thủ trẻ cần thời gian để trưởng thành, đóng góp nhiều hơn cho đội bóng. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến thành tích của SHB Đà Nẵng đi xuống là các trụ cột như Minh Tâm, Hoàng Quảng, Anh Tuấn… không còn giữ được phong độ do ảnh hưởng của tuổi tác. Mặt khác, từ thành tích thi đấu kém ấn tượng, SHB Đà Nẵng không còn là địa chỉ yêu thích của những cầu thủ nổi tiếng. Bên cạnh đó, công tác tuyển chọn cầu thủ ngoại chưa tốt cùng nhiều cầu thủ chủ chốt bị chấn thương ngay trước mùa giải ảnh hưởng lớn đến thành tích của SHB Đà Nẵng.

Trong khó khăn, SHB Đà Nẵng có sự thay đổi ở đội ngũ lãnh đạo CLB. Ông Ngô Quốc Tá, Giám đốc Trung tâm Đào tào bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng, được bổ nhiệm làm chủ tịch CLB, thay ông Bùi Xuân Hòa. Nhận nhiệm vụ, ông Tá bày tỏ quyết tâm, nỗ lực hết mình cùng tập thể để sớm đưa SHB Đà Nẵng trước mắt vượt qua giai đoạn khó khăn này và ngày càng phát triển, tương xứng với vị thế, tiềm năng và truyền thống của CLB, cũng như đáp ứng được sự kỳ vọng, mong mỏi của người hâm mộ đội bóng sông Hàn. Dù vậy, ngày 24-5, phóng viên Báo Đà Nẵng liên hệ hẹn gặp ông Tá để trao đổi về giải pháp cải tổ đội bóng, ông Tá báo bận và từ chối trả lời.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, thành tích của SHB Đà Nẵng ở những mùa giải qua chưa đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Dù vậy, đội bóng hiện do Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng quản lý. Đây là một đơn vị xã hội hóa nên các kế hoạch phát triển của SHB Đà Nẵng được công ty đề ra. “Do theo đuổi mục tiêu xây dựng bản sắc riêng bằng cách trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, cùng việc không tuyển chọn được các cầu thủ chất lượng, trong đó có các ngoại binh khiến kết quả của SHB Đà Nẵng ở những mùa giải qua không tốt. Vì thế, để cải thiện thành tích, SHB Đà Nẵng cần nâng cao chất lượng cầu thủ. Các ngoại binh hiện tại có chất lượng trung bình, chưa thể so sánh với Đỗ Merlo trước đây. Riêng các cầu thủ trẻ, cần có thêm thời gian cọ xát, từng bước trưởng hành, đóng góp nhiều hơn cho CLB”, ông Thao bày tỏ.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.