Chung kết Champions League 2022-2023: Cả hai đều hướng đến cú ăn ba

.

2 giờ ngày 11-6, Manchester City gặp Inter Milan tại trận chung kết Champions League mùa giải 2022-2023. Trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ châu Âu năm nay đáng chờ đợi hơn khi hai đội đều hướng đến cú ăn ba.

Sau ngoại hạng Anh và FA Cup, Manchester City (bên phải) hướng đến chức vô địch Champions League để hoàn tất cú ăn ba lịch sử. Ảnh: AFP
Sau ngoại hạng Anh và FA Cup, Manchester City (bên phải) hướng đến chức vô địch Champions League để hoàn tất cú ăn ba lịch sử. Ảnh: AFP

Mảnh ghép còn thiếu của Manchester City

Mùa hè 2016, Manchester City có bản hợp đồng thành công nhất lịch sử khi mang về HLV Guardiola. Cựu HLV của Barcelona biến nửa xanh thành Manchester thành đội bóng tấn công đẹp mắt và hiệu quả hàng đầu thế giới. Thầy trò Guardiola thống trị ngoại hạng Anh với 5 chức vô địch trong 6 mùa giải gần nhất. Dù vậy, ông chưa một lần đưa đội chủ sân Etihad lên đỉnh châu Âu.

Mùa giải năm nay là cơ hội để HLV Guardiola giúp Manchester City trở nên vĩ đại hơn. Họ nước rút ngoạn mục vô địch ngoại hạng Anh sớm 3 vòng đấu. Cuối tuần trước, họ đánh bại Manchester United, lên ngôi vô địch FA Cup. Giờ là lúc Manchester City hướng đến trận chung kết Champions League để chinh phục cú ăn ba vĩ đại, điều mà tại nước Anh chỉ có Manchester United từng làm được năm 1999. “Một cảm giác thật tuyệt với hai chiếc cup nhưng càng tuyệt hơn nếu chúng tôi đứng trên đỉnh châu Âu cuối tuần này. 15 năm sau cú ăn ba cùng Barcelona vào năm 2008, tôi đứng trước cơ hội tái lập điều này cùng Manchester City. Chắc chắn, tôi sẽ làm tất cả để lịch sử gọi tên Machester City”, HLV Guardiola phát biểu trước thềm trận chung kết.

Manchester City có cơ sở tự tin về một chiến thắng. Các cầu thủ của họ ngày càng trưởng thành và tự tin ở những trận cầu đỉnh cao tầm châu lục. Còn với HLV Pep Guardiola, sau bao năm sáng tạo, ông đã tìm được công thức hoàn hảo nhất cho đội bóng của mình với sơ đồ 3-2-4-1. Cách sắp xếp này cho phép có 4 hộ công hỗ trợ cho tiền đạo Erling Haaland, thay vì 3 như mọi khi.

Ở trận đấu quan trọng, Erling Haaland là niềm kỳ vọng lớn trên hàng công của Manchester City. Sự đáng sợ của cầu thủ này còn tăng lên bởi anh có những trận hoán đổi vai trò với De Bruyne rất hay, trở thành người kiến tạo cho ngôi sao người Bỉ ghi bàn, cũng như tích cực chạy chỗ và tạo khoảng trống cho các tiền vệ như Gundogan, Rodri dứt điểm.

Manchester City khí thế đang lên. Dù vậy, thầy trò HLV Pep Guardiola cần đề cao cảnh giác. Những lần thất bại đáng tiếc trước Tottenham năm 2019, Lyon năm 2020, Chelsea năm 2021 hay Real Madrid năm 2022 là bài học đắt giá cho đại diện nước Anh.

Inter Milan sẵn sàng tạo bất ngờ

Inter Milan từng 3 lần vô địch Champions League. Họ có hành trình đầy ngoan cường, biết người biết ta để đến được trận chung kết sau 13 năm. Mùa giải này, họ giành chiến thắng ở Coppa Italia và siêu cúp Italia, cũng như về thứ 3 ở Serie A và cầm chắc suất chơi ở Chamions League mùa giải tới. Tuy bị đánh giá yếu hơn, nhưng nếu phát huy tốt những phẩm chất và giữ vững niềm tin, Inter Milan có thể tạo nên bất ngờ.

Nên nhớ, cuộc lật đổ gần nhất của một đội bóng yếu hơn nhiều tại Champions League là Chelsea của năm 2012 trước Bayern Munich. HLV của “The Blues” khi đó là Roberto Di Mateo, một người Italia như HLV Simone Inzaghi của Inter Milan hiện tại. Trước đó, Liverpool lội ngược dòng không tưởng khi hạ gục AC Milan năm 2005. Một điều trùng hợp, nơi diễn ra trận chung kết năm nay cũng trên sân Ataturk Olympic tại Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Inter Milan có phong độ tốt ở giai đoạn cuối mùa giải. Từ tháng 5 đến nay, họ thắng 7 trên 8 trận và giữ sạch lưới 5 trận. Hàng phòng ngự là điểm tựa vững chắc của đại diện Italia. Trên hàng công, người hâm mộ đội bóng này đặt niềm tin và bộ đôi Lautaro Martinez và Edin Dzeko. Tiền đạo người Argentina có 28 bàn thắng, thành tích tốt nhất trong 5 mùa giải khoác áo đội chủ sân San Siro. Trong khi đó, Edin Dzeko 37 tuổi vẫn ghi được 14 bàn, trong đó có 4 bàn tại Champions League.

Lực lượng đồng đều ở các tuyến củng cố sự tự tin của thầy trò HLV Inzaghi khi tiến vào trận chung kết Champions League. Nhà cầm quân người Italia tin rằng phía trước là trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp: “Đó là một buổi tối đền đáp chúng tôi vì những nỗ lực trong năm. Sẽ là một hành trình đầy cạm bẫy nhưng chúng tôi sẽ vượt qua để tạo nên những điều tuyệt vời”.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.