Thể thao

Bài học quý của đội tuyển nữ Việt Nam

07:53, 11/07/2023 (GMT+7)

Thua 0-2 trước đội tuyển nữ New Zealand trong trận giao hữu diễn ra ngày 10-7 là bài học quý của đội tuyển nữ Việt Nam trước khi bước vào tranh tài tại vòng chung kết World Cup nữ 2023.

Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) thua 0-2 trong trận giao hữu với đội tuyển nữ New Zealand. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) thua 0-2 trong trận giao hữu với đội tuyển nữ New Zealand. Ảnh: VFF

Trước  trận đấu với New Zealand, đội tuyển nữ Việt Nam xác định đây là bài test quý giá để rà soát đội hình, chiến thuật, nâng cao kinh nghiệm, bản lĩnh cũng như làm quen với điều kiện thời tiết khi thi đấu. Bộ khung đội hình chính gồm: Kim Thanh, Diễm My, Trần Thị Thu, Thu Thương, Thu Thảo, Dương Thị Vân, Hoàng Thị Loan, Thanh Nhã, Bích Thùy, Hải Yến và Huỳnh Như được HLV Mai Đức Chung sử dụng.

Thống kê hiệp 1 cho thấy rõ sự áp đảo, khi đội tuyển nữ New Zealand chiếm tới 65% quyền kiểm soát bóng, tung ra 19 cú dứt điểm, trong đó, 9 cú dứt điểm trúng cầu môn và hai trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng. Trong khi đó, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ có một cú dứt điểm của Thanh Nhã. Sang hiệp 2, New Zealand giảm tốc độ trận đấu. HLV Mai Đức Chung tung một số cầu thủ vào sân để thử nghiệm. Dù cố gắng nhưng chung cuộc, các cô gái Việt Nam không thể có bàn thắng, chấp nhận thất bại 0-2.

Những ngày qua, thầy trò HLV Mai Đức Chung nỗ lực thích nghi với điều kiện thời tiết mưa lạnh tại New Zealand. Tuy nhiên, đạt thể trạng tốt nhất trong thời gian ngắn làm quen với khí hậu khắc nghiệt là không dễ dàng. Trận đấu với đội tuyển nữ New Zealand, các học trò của HLV Mai Đức Chung gặp khó khăn trước những cầu thủ sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. Trên bảng xếp hạng FIFA, New Zealand xếp hạng 26, hơn Việt Nam 6 bậc. Dẫu vậy, trên thực tế, đội chủ nhà World Cup 2023 có sự vượt trội về nhiều mặt, đặc biệt là thể hình, thể lực.

Trận giao hữu với đội tuyển nữ New Zealand là màn thử sức bổ ích của đội tuyển nữ Việt Nam. Đội bóng này có lối chơi mạnh mẽ, sẵn sàng đua tốc độ, thể lực và đặc biệt rất mạnh trong các tình huống đối đầu trực diện. Đây cũng là lối chơi đặc trưng và là điểm mạnh của đội tuyển Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha - ba đối thủ mạnh của đội tuyển nữ Việt Nam tại vòng chung kết World Cup nữ 2023. Năm 2019, đội tuyển nữ Mỹ vượt qua một đại diện ưu tú đến từ Đông Nam Á là Thái Lan với tỷ số 13-0 ở vòng bảng World Cup.

Cũng tại giải đấu này, Mỹ lần lượt hạ các đối thủ mạnh là Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Hà Lan để lên ngôi vô địch. Đó là chức vô địch World Cup thứ 4 của tuyển nữ Mỹ trong lịch sử 8 kỳ giải đấu tầm cỡ thế giới dành cho bóng đá nữ được tổ chức. Trong khi đó, đội tuyển nữ Hà Lan là đương kim á quân thế giới. Họ có thực lực mạnh và đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA. Trong lịch sử, Hà Lan cũng gặt hái không ít thành công. Riêng với đội tuyển nữ Bồ Đào Nha, dù lần đầu tiên tham dự World Cup nhưng họ được đánh giá mạnh hơn so với đội tuyển nữ Việt Nam.

Trước các đối thủ mạnh, đội tuyển nữ Việt Nam buộc phải thi đấu phòng ngự. HLV Mai Đức Chung cũng áp dụng chiến thuật này để thử nghiệm ở trận đấu với đội tuyển nữ New Zealand. Việc để đối thủ ghi hai bàn thắng trong thế trận áp đảo cho thấy đội tuyển nữ Việt Nam còn những điểm cần hoàn thiện. Huỳnh Như và các đồng đội cần giữ cự ly đội hình chặt chẽ khi phòng ngự, các vị trí cần đứng gần nhau hơn để sẵn sàng bọc lót. Ngoài ra, các cô gái áo đỏ không thể chơi phòng ngự tập trung suốt trận đấu mà cần toan tính đến những tình huống phản công nhanh ở những thời điểm thích hợp.

Sau trận đấu với đội tuyển nữ New Zealand, ngày 14-7, đội tuyển nữ Việt Nam còn trận giao hữu với đội tuyển nữ Tây Ban Nha. Đây tiếp tục là bài kiểm tra chất lượng trước khi thầy trò HLV Mai Đức Chung bước vào tranh tài tại ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.

PHI NÔNG

.