Đà Nẵng cuối tuần

Thách thức mới

21:52, 08/07/2023 (GMT+7)

Đội tuyển bóng đá Brazil vào hè năm tới sẽ tranh tài ở Copa America bằng đội hình được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Carlo Ancelotti. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brazil - ông Ednaldo Rodrigues - vừa xác nhận tin này kèm theo lời loan báo trong thời gian chờ đợi vị tân thuyền trưởng chính thức nhận nhiệm vụ (12 tháng), đội tuyển sẽ được huấn luyện bởi Fernando Diniz, nhà cầm quân của câu lạc bộ Fluminense. “Diniz sẽ thay thế Ancelotti làm tất cả phần việc của nhà dẫn dắt, rồi trao lại cho chuyên gia người Ý sau lúc ông ấy kết thúc hợp đồng với Real Madrid” - nhà lãnh đạo cao nhất của bóng đá Brazil nhấn mạnh.

Đội tuyển Brazil có nhiều cầu thủ là học trò của HLV Ancelotti. Ảnh: Getty
Đội tuyển Brazil có nhiều cầu thủ là học trò của HLV Ancelotti. Ảnh: Getty

Không còn là lời đồn đoán, chuyện Ancelotti dẫn dắt Brazil đã thành hiện thực. Nhà cựu vô địch thế giới, từng một thời khuynh đảo sân cỏ năm châu với tài năng và đẳng cấp giàu tính thu hút, thay vì chọn thuyền trưởng người bản xứ đã quyết định giao phó số phận cho người ngoài. Bản lĩnh, giàu kinh nghiệm trận mạc, nhạy bén với xu thế cách tân, Ancelotti là một trong những chuyên gia hàng đầu của sân cỏ đương đại. Trưởng thành từ một cầu thủ năng động ở tuyến giữa, chinh chiến qua nhiều đấu trường của nhiều nền bóng đá và ở cấp châu lục, ông để lại dấu ấn sâu đậm trong hành trình đi lên của nhiều câu lạc bộ, làm giàu thành quả và truyền thống của nhiều tập thể tiếng tăm. Bốn chiếc cúp Champions League cùng nhiều danh hiệu vô địch quốc gia minh chứng phần nào năng lực của một nhà cầm quân năng động, quyền biến.

Nhờ vậy mà, dù Ancelotti chưa lần nào dẫn dắt một đội tuyển quốc gia, ít người phân vân hoặc nghi ngờ hiệu quả cầm quân của chuyên gia này trên chiếc ghế kỹ thuật của một đội tuyển giàu truyền thống như Brazil. Nhãn quan nhạy bén giúp ông dễ dàng tiếp cận với học trò, dù có thể các tuyển thủ ấy chưa từng làm việc dưới trướng mình. Huống chi, những Rodrygo Goes, Vinicius Junior, Eder Militao - tuyển thủ Brazil đang khoác áo Real Madrid - không hề xa lạ với người thầy này. Đó là một lợi thế.

Tuy vậy, sức ép với nhà cầm quân đội tuyển Brazil chưa bao giờ nhỏ trên mọi đấu trường mà họ tham gia. Sức ép ấy bắt nguồn từ danh tiếng mang tính truyền thống, từ niềm tự hào và khát vọng của người hâm mộ ở đất nước sản sinh những Pele, Garrincha, Zico, Socrates… Lâu lắm rồi, người Brazil nhường trận địa cho nhiều xứ sở khác tung hoành. Thành công của Pháp, Đức, Tây Ban Nha gần đây và đặc biệt, của kỳ phùng địch thủ Argentina ở World Cup 2022 trở thành nguồn lực khiêu khích nền bóng đá Brazil, thúc giục họ phải đổi thay. Ancelotti, vì thế, được trông chờ không chỉ ở các danh hiệu vốn vắng bóng lâu rồi trong tủ trưng bày thành tích mà, hơn thế nữa, ở các ý tưởng làm tươi trẻ, năng động và sắc sảo thêm lên một nền bóng đá giàu tiềm năng. Bằng trải nghiệm của một chuyên gia lịch lãm, ông hẳn lường được đủ đầy các thách thức mà mình sắp đương đầu. Về với Rio de Janeiro là chấp nhận đối mặt với gian truân, thử thách, là hiểu mình sẵn sàng hòa mình với tháng ngày không bình yên vì đủ thứ réo gọi. Cái gật đầu của Ancelotti sau lời mời của Brazil, vì thế, xứng đáng được ngợi ca.

Mùa hè nước Mỹ năm 2024 với cuộc tranh tài Copa America sẽ thử sức Ancelotti trước tiên ở vị trí mới. Brazil khao khát trở lại chiếc ghế hàng đầu khu vực Nam Mỹ trước khi tính toán hành trình tìm lại thuở vàng son ở cấp độ toàn cầu. Hẳn chuyên gia người Ý tin vào chính mình, vào cái tập thể mới nhưng không hề lạ. Và người Brazil thì cần có cơ sở để tin ông.

ĐÌNH XÊ

.