Thể thao

Chưa có "cổ tích" cho tuyển bóng đá nữ Việt Nam

09:03, 28/07/2023 (GMT+7)

Sau trận đấu với các nhà đương kim vô địch Mỹ, giới hạn của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vẫn là ẩn số thú vị. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa tạo được giấc mơ ghi bàn thắng lịch sử vào lưới nữ Bồ Đào Nha. Dù thế, thua với tỷ số 0-2 là điều đáng khen ngợi với nữ Việt Nam.

Các cầu thủ nữ Việt Nam đã có hai trận đấu đáng khen ngợi ở World Cup nữ 2023. Ảnh: Đức Đồng
Các cầu thủ nữ Việt Nam đã có hai trận đấu đáng khen ngợi ở World Cup nữ 2023. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Trong thể thao, HLV giỏi là người biết thúc đẩy năng lực chuyên môn của vận động viên, ít nhất đạt khả năng vốn có, “đỉnh” hơn là vượt được giới hạn bản thân vận động viên đó. Thế nên, những kỷ lục trong thể thao luôn được thay thế. Việc đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chỉ để thua Mỹ 0-3 được coi là khả năng phi thường. Với một tân binh đến từ vũng trũng bóng đá thế giới là Đông Nam Á, làm sao có thể tránh được một cơn mưa bàn thắng vào lưới. Tuyển bóng đá nữ Thái Lan từng thua Mỹ đến 0-13 tại World Cup 2019 nên sự phi thường của nữ Việt Nam càng được nhắc đến nhiều hơn. Nhiều người chờ đợi thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ tạo thêm bất ngờ trong trận đấu chiều qua (27-7). Tuy nhiên, giới hạn của các cô gái chúng ta không cho phép để đảo ngược thế trận trước nữ Bồ Đào Nha.

Huỳnh Như, ngôi sao sáng giá nhất bị hàng hậu vệ cao to, đẳng cấp của tuyển bóng đá nữ Bồ Đào Nha khóa chặt. Nhìn ống kính truyền hình lia cảnh Như ngồi trên khán đài khi được thay ra, quá nhỏ bé khiến ai cũng cảm thương. Không chỉ Như, một trong những bất lợi lớn nhất của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khi vươn mình ra sân chơi World Cup Nữ 2023 chính là thiệt thòi về mặt thể hình. Các tuyển thủ nữ Việt Nam có chiều cao tốt nhất chỉ là 1m70. Trong khi đó, các tuyển thủ Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha cao toàn trên 1m70.

Cho dù đã thi đấu hết sức nỗ lực nhưng với tương quan lực lượng, rõ ràng Huỳnh Như và đồng đội khó có thể đá đôi công với đối thủ mạnh, có đẳng cấp cao hơn. Thực tế cho thấy, bóng đá nữ Bồ Đào Nha không chỉ hơn đội tuyển nữ Việt Nam 11 bậc xếp hạng thế giới, mà còn có thực lực và chất lượng của từng vị trí trong đội hình. Cặp tiền đạo Jessica Silva và Francisca Nazareth chơi tốc độ và càn lướt, tạo nhiều tình huống nguy hiểm cho khung thành thủ môn Kim Thanh thường trực của hàng phòng ngự đội tuyển nữ Việt Nam. HLV Mai Đức Chung đã cho học trò chơi áp sát, giữ cự ly đội hình để bọc lót, hỗ trợ tốt cho nhau. Tuy vậy, những thua thiệt về thể hình, thể lực đã khiến chúng ta gặp khó trong trận đấu này. Cường độ và tốc độ, cùng với kinh nghiệm, đẳng cấp của những ngôi sao hàng đầu. Các cô gái của chúng ta luôn thất thế ở những tình huống tranh chấp, đua tốc độ.

Với thất bại này, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung chính thức bị loại, nhưng phía trước vẫn còn trận đấu với đội tuyển nữ Hà Lan ở lượt cuối vòng bảng. Dù thua trận thứ 2 nhưng người hâm mộ nước nhà không lấy đó làm buồn. Lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu danh giá như World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam đã thể hiện được nghị lực, ý chí của mình. Họ đã chơi nỗ lực, tận hiến để người hâm mộ phải nhìn về mình với những ánh mắt ngưỡng mộ, xuýt xoa. Cờ Tổ quốc Việt Nam cùng quốc ca đã vang lên trên khán đài World Cup, đấy là điều đáng tự hào và thực tế các cô gái của chúng ta đã có hai trận đấu đáng khen ngợi.

MỘC MIÊN

Quyết tâm chiến thắng

Hôm nay (28-7), lượt trận thứ hai bảng G, D vòng chung kết World Cup nữ 2023 tiếp tục diễn ra: Argentina - Nam Phi, Anh - Đan Mạch, Trung Quốc - Haiti. Tại bảng G, đội tuyển nữ Argentina thất bại 0-1 trước đội tuyển nữ Italia ở trận ra quân. Trong khi đó, đội tuyển nữ Nam Phi thua đội tuyển nữ Thụy Điển 1-2. Trong tình cảnh buộc phải thắng để hy vọng giành vé đi tiếp, đội tuyển nữ Argentina sẽ bung hết sức nhằm đánh bại đối thủ. Ở bảng D, đội tuyển nữ Anh vượt qua đội tuyển nữ Haiti 1-0 ở lượt trận đầu tiên. Lượt trận thứ hai gặp đội tuyển nữ Đan Mạch được dự báo khó khăn với đội bóng đến từ xứ sở sương mù. Đối thủ của họ cũng vượt qua đội tuyển nữ Trung Quốc 1-0. Trận đấu này cả hai đội đều hướng đến chiến thắng để tranh ngôi đầu bảng. Trong khi đó, đội tuyển nữ Trung Quốc được dự đoán vượt qua đội tuyển nữ Haiti để cạnh tranh một trong hai tấm vé đi tiếp. (THÀNH DANH)

 

.