Thể thao

Việt Nam - Bồ Đào Nha: Chờ khoảnh khắc lịch sử

06:28, 27/07/2023 (GMT+7)

14 giờ 30 hôm nay (27-7), trên sân FMG Waikato (New Zealand), đội tuyển nữ Việt Nam gặp đội tuyển nữ Bồ Đào Nha tại lượt trận thứ hai vòng chung kết World Cup nữ 2023. Trước đối thủ “dễ chịu” nhất bảng E so với đương kim vô địch Mỹ và á quân Hà Lan, người hâm mộ chờ đợi các học trò của HLV Mai Đức Chung ghi bàn thắng lịch sử ở sân chơi thế giới.

Đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với đội tuyển nữ Bồ Đào Nha. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với đội tuyển nữ Bồ Đào Nha. Ảnh: VFF

Giống như đội tuyển nữ Việt Nam, đây là lần đầu tiên đội tuyển nữ Bồ Đào Nha góp mặt tại vòng chung kết World Cup. Dù vậy, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha được giới chuyên môn đánh giá cao hơn đội tuyển nữ Việt Nam nhờ dàn cầu thủ tiếng tăm. Trên bảng xếp hạng FIFA, đội bóng này xếp thứ 21, hơn Huỳnh Như và các đồng đội 11 bậc.

Ở trận ra quân, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha thua Hà Lan 0-1 nhưng không lép vế về thế trận. HLV Francisco Neto chỉ đạo học trò thi đấu với đội hình thấp, đá phòng ngự phản công nhưng sẵn sàng dâng cao, chơi pressing bên phần sân đối phương khi có cơ hội. Quân số trong những lần tấn công của đội tuyển nữ Bồ Đào Nha được bảo đảm ít nhất 2 đến 3 cầu thủ. Đáng chú ý, trong đội hình đội bóng này có tiền đạo Silva sở hữu tốc độ và kỹ thuật cá nhân tốt. Với tình thế buộc phải thắng để nuôi cơ hội đi tiếp, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha chắc chắn chủ động thi đấu tấn công ở trận đấu tới.

Với đội tuyển nữ Việt Nam, sau 5 ngày nghỉ ngơi, các cầu thủ đã hồi phục thể lực. Trong đó, các trụ cột như: Thanh Nhã, Chương Thị Kiều, Dương Thị Vân, Phạm Hải Yến cũng bình phục hoàn toàn, sẵn sàng ra sân thi đấu. Ở trận đấu ra quân gặp đội tuyển nữ Mỹ, Thanh Nhã không thể ra sân thi đấu vì ốm, trong khi Chương Thị Kiều, Dương Thị Vân, Hải Yến vào sân từ ghế dự bị. Dù thua 0-3 trước đội tuyển nữ Mỹ nhưng tinh thần thi đấu của các cô gái Việt Nam để lại nhiều ấn tượng. Tinh thần này cần tiếp tục được thầy trò HLV Mai Đức Chung duy trì trong trận đấu quan trọng tiếp theo.

Trước đội tuyển nữ Bồ Đào Nha, mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam được điều chỉnh. Thay vì chỉ hạn chế bàn thua, Huỳnh Như và các đồng đội hướng đến bàn thắng đầu tiên tại vòng chung kết World Cup. Muốn cụ thể hóa mục tiêu này, HLV Mai Đức Chung buộc phải thay đổi chiến thuật linh hoạt. Ở hàng thủ, không chỉ trông chờ vào tài năng của thủ thành Kim Thanh, cả hệ thống phòng ngự cần duy trì sự tập trung, thi đấu chắc chắn.

Trong khi đó, trên hàng công, cần có thêm các cầu thủ “chia lửa” với Huỳnh Như. Thời gian thi đấu cho câu lạc bộ Lank tại giải vô địch nữ Bồ Đào Nha giúp tiền đạo này rút ra những kinh nghiệm khi đối đầu các cô gái đến từ bán đảo Iberia. Không có đồng đội nào của Huỳnh Như trong đội hình đội tuyển nữ Bồ Đào Nha dự World Cup lần này, nhưng đa phần trong số đó là đối thủ cô từng đối đầu.

Sự vượt trội về thể hình, thể lực của đội tuyển nữ Bồ Đào Nha là trở ngại không nhỏ, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đang được tiếp lửa từ khán giả nhà. Bên cạnh đó, cảm hứng từ đội tuyển nữ Philippines tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Ở lượt trận thứ hai bảng A, đại diện Đông Nam Á gây bất ngờ khi vượt qua đội chủ nhà New Zealand 1-0. Với thành tích này, đội tuyển nữ Philippines là đội bóng thứ hai tại Đông Nam Á có chiến thắng ở một kỳ World Cup, sau Thái Lan năm 2015 (thắng đội tuyển nữ Bờ Biển Ngà 3-2 ở vòng bảng).

Không có thử thách nào tại vòng chung kết World Cup là dễ dàng. Tuy nhiên, khi đặt ra mục tiêu phù hợp giúp giảm tải áp lực, biết đâu Huỳnh Như và các đồng đội sẽ tạo nên bất ngờ lịch sử.

Chung kết sớm
Ngoài trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Bồ Đào Nha, 8 giờ hôm nay (27-7), đội tuyển nữ Mỹ gặp Hà Lan trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng E. Hai ứng viên vô địch đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm để củng cố ngôi đầu bảng, đồng thời giành vé đi tiếp. Với 3 điểm giành được trước đội tuyển nữ Việt Nam ở lượt trận khai màn, đội tuyển nữ Mỹ có chuỗi 10 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Tính riêng ở sân chơi World Cup, đội tuyển nữ Mỹ bất bại 15 trận liên tiếp (14 thắng, 1 hòa) kể từ sau trận thua đội tuyển nữ Nhật Bản ở chung kết năm 2011. Trong khi đó, đội tuyển nữ Hà Lan không phải đối thủ dễ bị đánh bại. Đương kim á quân có chuỗi 3 trận toàn thắng và nếu thi đấu đúng phong độ, họ có thể giành điểm. Ở trận chung kết World Cup nữ năm 2019, “cơn lốc màu da cam” chỉ để thua đội tuyển nữ Mỹ sau loạt luân lưu may rủi.

PHI NÔNG

.