Thể thao

Kỷ nguyên mới của làng quần vợt

09:41, 18/07/2023 (GMT+7)

Đánh bại Novak Djokovic ở trận chung kết, Carlos Alcaraz vô địch giải quần vợt Wimbledon 2023, khởi đầu cho buổi bình minh của kỷ nguyên mới trong làng banh nỉ thế giới.

Carlos Alcaraz nâng cao danh hiệu vô địch Wimbledon 2023. Ảnh: Reuters
Carlos Alcaraz nâng cao danh hiệu vô địch Wimbledon 2023. Ảnh: Reuters

“Ước mơ từ nhỏ của tôi là vô địch Wimbledon và nếu người mà tôi đánh bại là Djokovic thì đó chắc chắn là điều đẹp nhất trong cuộc đời”. Rạng sáng qua (17-7), giấc mơ của Alcaraz trở thành sự thực sau 5 set đấu căng thẳng với Djokovic. Lịch sử giải đấu khắc tên Alcaraz sau khoảnh khắc anh nâng cup vàng Wimbledon trước tượng đài người Serbia.

Năm ngoái, Alcaraz lần đầu tiên giành Grand Slam sau khi vô địch giải quần vợt Mỹ mở rộng. Dù vậy, chức vô địch năm nay chắc chắn đáng nhớ hơn khi tay vợt người Tây Ban Nha đã chinh phục nó bằng cách đánh bại tay vợt vĩ đại nhất lịch sử quần vợt, nhà vô địch Wimbledon 7 lần - Djokovic. 10 năm qua, chưa có tay vợt nào đánh bại Djokovic ở trận chung kết trên sân trung tâm.

Chiến thắng của tay vợt Tây Ban Nha càng trở nên đặc biệt khi anh mới 20 tuổi. Alcaraz trở thành tay vợt nam trẻ thứ 3 vô địch Wimbledon trong kỷ nguyên mở rộng sau Boris Becker (vô địch năm 17 tuổi) và huyền thoại Thụy Điển Bjorn Borg (vô địch năm 1976 khi mới 20 tuổi). Alcaraz cũng trở thành một trong số ít tay vợt nam vô địch Grand Slam ít nhất hai lần khi mới 20 tuổi. Ở tuổi 20, Federer và Djokovic đều chưa từng vô địch Grand Slam. Ở tuổi ấy, tất cả những Ivan Lendl, Peter Sampras, Andre Agassi, John McEnroe… cũng chưa có được hai cup vô địch Grand Slam như Alcaraz bây giờ.

Điều gì tạo nên thành công của Alcaraz? Đó là sự nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân. Qua những thất bại, Alcaraz luôn mạnh mẽ đứng dậy, chơi một thứ tennis giàu cảm hứng, chắc chỉ kém Federer, chủ yếu ở tính nghệ thuật. Anh còn là một tay vợt giàu sức mạnh và khát khao, có thể so với Nadal. Không chỉ chơi tấn công bạo liệt, Alcaraz cũng có khả năng phòng ngự xuất sắc, phản công siêu việt, chịu đựng đối thủ bền bỉ và sẵn sàng thực hiện những pha bóng không thể cản phá.

Khi Alcaraz nằm sõng soài trên mặt sân cỏ nở nụ cười chiến thắng, hình ảnh đối lập hiện trên gương mặt của Djokovic. Thất bại không ảnh hưởng đến vị thế của Nole (biệt danh của Djokovic) trong làng quần vợt thế giới, nhưng mục tiêu nối dài kỷ lục giành Grand Slam lên con số 24 chưa thể thực hiện. “Thành thực mà nói, tôi chưa từng đấu với đối thủ nào như cậu ấy. Tôi nghĩ mọi người đã nói nhiều về lối chơi của Alcaraz trong 12 tháng qua, rằng cậu ấy có những yếu tố nhất định giống với Roger Federer, Rafael Nadal hay chính tôi. Tôi đồng ý với nhận xét đó”, Djokovic thừa nhận.

12 danh hiệu đơn ATP Tour, bao gồm Mỹ mở rộng 2022, Wimbledon 2023 và 4 danh hiệu Masters 1.000 là hành trang để Alcaraz tiếp tục hướng tới tương lai. Djokovic chắc chắn vẫn ở đó nhưng rồi cũng như Federer và tới đây là Nadal, họ sẽ lùi dần vào ngôi đền huyền thoại, trao truyền hào quang thực tại cho thế hệ mới.

THÀNH DANH

.