Thể thao

Đà Nẵng đăng cai giải vô địch Taekwondo châu Á 2024

09:34, 16/05/2024 (GMT+7)

Giải vô địch Taekwondo châu Á 2024 đang diễn ra kịch tính, hấp dẫn tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) và mở cửa tự do cho khán giả vào sân theo dõi, cổ vũ. Đây là lần thứ tư Việt Nam là chủ nhà và là lần đầu tiên giải đến với Đà Nẵng.

Các vận động viên đội tuyển Taekwondo Việt Nam tranh tài nội dung quyền đồng đội nữ tại giải vô địch Taekwondo châu Á 2024. Ảnh: P.N
Các vận động viên đội tuyển Taekwondo Việt Nam tranh tài nội dung quyền đồng đội nữ tại giải vô địch Taekwondo châu Á 2024. Ảnh: P.N

Giải có sự tham dự của 1.026 huấn luyện viên và vận động viên (VĐV) đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là con số nhiều kỷ lục khi các giải trước chỉ khoảng 700 người. Trong đó, những quốc gia mạnh về phong trào Taekwondo của châu Á như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran, Uzbekistan, Australia, Qatar… đều góp mặt. Các VĐV tranh tài ở các nội dung quyền biểu diễn và đối kháng theo hạng cân dành cho nam, nữ. Sau khi không thể giành vé dự Olympic Paris 2024, đội tuyển Taekwondo Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng tại giải. Dù vậy, việc cạnh tranh huy chương được dự báo khó khăn, khi các đối thủ xem giải đấu là cơ hội tập dượt hướng tới Olympic Paris 2024 vào tháng 7 tới tại Pháp. Lần gần nhất giải vô địch Taekwondo châu Á diễn ra là năm 2022. Khi đó, đội tuyển Taekwondo Việt Nam không giành được huy chương Vàng (HCV) nào.

Tại giải đấu lần này, đội tuyển Taekwondo Việt Nam tranh tài hai nội dung quyền và đối kháng. Ở nội dung đối kháng, đội tuyển Taekwondo Việt Nam dự 12/16 hạng cân với 12 VĐV gồm: Trương Thị Kim Tuyền, Vũ Thị Dung, Trần Thị Ánh Tuyết, Phạm Ngọc Châm, Bạc Thị Khiêm, Trần Nguyễn Ánh Ngân, Nguyễn Hồng Trọng, Hoàng Thanh Long, Lý Hồng Phúc, Phạm Minh Bảo Kha, Lê Phi Hùng, Phan Phú Quý. Trong đó, Trần Thị Ánh Tuyết là VĐV của Đà Nẵng. Dù phong độ không ổn định, nhưng Ánh Tuyết vẫn thường xuyên được triệu tập lên đội tuyển Taekwondo Việt Nam dự các giải quốc tế. Năm 2023, cô dự giải vô địch Taekwondo thuộc hệ thống Grand Prix 2023 của Liên đoàn Taekwondo thế giới ở Hàn Quốc và giành huy chương Bạc. Theo Ánh Tuyết, giải vô địch Taekwondo châu Á 2024 mang đến nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cô sẽ nỗ lực hết sức để hướng đến kết quả tốt nhất. Được thi đấu trên sân nhà là kỷ niệm đáng nhớ đối với cô.

Ở nội dung quyền, đội tuyển Taekwondo Việt Nam có 20 tuyển thủ tranh tài. Trong đó, gương mặt kỳ cựu Châu Tuyết Vân thi đấu ở nội dung đồng đội sáng tạo. Cô là một trong số những VĐV tiêu biểu của Taekwondo Việt Nam khi 6 lần giành HCV liên tiếp tại đấu trường SEA Games. Năm ngoái, sau khi giành HCV SEA Games 32 tại Campuchia, Tuyết Vân tuyên bố chia tay đấu trường Đông Nam Á. Dù vậy, tại đấu trường châu Á, cô vẫn khát khao chinh phục. Tại giải vô địch Taekwondo châu Á 2022, võ sĩ này giành huy chương Đồng đồng đội quyền sáng tạo. Mục tiêu của cô tại giải lần này là đổi màu huy chương.

Theo ông Trương Ngọc Để, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam (VTF), giải vô địch Taekwondo châu Á 2024 diễn ra đến ngày 19-5, trong đó nội dung đối kháng bắt đầu thi đấu từ ngày 16-5. Đây là lần thứ tư Việt Nam là chủ nhà giải đấu sau ba lần trước vào các năm 1998, 2012 và 2018. Giải lần này quy tụ nhiều VĐV xuất sắc của châu Á tham dự. Các đoàn có sự chuẩn bị chu đáo, nên những cuộc tranh tài sẽ diễn ra hấp dẫn, kịch tính, chất lượng chuyên môn cao. Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để giải diễn ra thành công. Sắp tới, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam sẽ tổ chức thêm các giải vô địch Taekwondo ở những địa phương khác nhau, nhằm góp phần thúc đẩy phong trào Taekwondo phát triển mạnh hơn nữa.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao cho biết: “Việc được chọn đăng cai tổ chức giải vô địch Taekwondo châu Á 2024 là vinh dự của thành phố. Điều này cho thấy, thành phố có sự đầu tư tốt về cơ sở vật chất phục vụ cho các giải đấu quy mô lớn. Trước giải đấu này, thành phố đăng cai tổ chức thành công nhiều giải thể thao lớn với sự tham dự của đông đảo VĐV trong nước và quốc tế. Thông qua các giải đấu, các VĐV Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung có cơ hội giao lưu, cọ xát, phát triển tối đa khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại, thân thiện, mến khách đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

PHI NÔNG

.