Thể thao

Những vận động viên triển vọng của điền kinh Đà Nẵng

09:08, 22/05/2024 (GMT+7)

Để xây dựng lứa vận động viên (VĐV) kế cận chất lượng, hướng đến phát triển bền vững, điền kinh Đà Nẵng chú trọng tuyển chọn, đào tạo tài năng trẻ, tạo điều kiện tham dự các giải vô địch quốc gia. Trong đó, các VĐV trẻ như: Nguyễn Khánh Ly, Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Biện Văn Anh cho thấy triển vọng phát triển, đóng góp tích cực vào thành tích chung của điền kinh thành phố và được triệu tập lên đội tuyển điền kinh quốc gia.

Nguyễn Khánh Ly (bên trái) là một trong số vận động viên triển vọng của điền kinh  Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Nguyễn Khánh Ly giành giải Nhì nội dung 5km tại giải Việt dã - chạy Vũ trang truyền thống Báo Đà Nẵng lần thứ 27 năm 2024. Ảnh: P.N
Nguyễn Khánh Ly (bên trái) là một trong số vận động viên triển vọng của điền kinh Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Nguyễn Khánh Ly giành giải Nhì nội dung 5km tại giải Việt dã - chạy Vũ trang truyền thống Báo Đà Nẵng lần thứ 27 năm 2024. Ảnh: P.N

Điền kinh là môn thế mạnh, giúp thể thao thành tích cao Đà Nẵng gặt hái thành công trong những năm qua. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng… là những VĐV kỳ cựu, giúp thành phố đạt nhiều huy chương cao quý tại các giải quốc gia và quốc tế. Để giữ vững vị thế, điền kinh Đà Nẵng chú trọng công tác đào tạo trẻ. Hiện một số VĐV cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ở nội dung chạy bộ, Nguyễn Khánh Ly (21 tuổi) từng bước khẳng định mình. Sinh ra tại Quảng Trị, năm 2016, Khánh Ly được HLV đội tuyển điền kinh Đà Nẵng phát hiện tài năng và tạo điều kiện vào sinh hoạt, tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng. Từ năm 2017, VĐV này bắt đầu dự giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi trẻ và giải điền kinh vô địch trẻ quốc gia. Trong đó, tại giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2020 ở Tây Ninh, cô giành huy chương Bạc.

Bên cạnh đó, Khánh Ly tích cực tham gia các giải chạy phong trào để tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Cô giành giải Nhất nội dung 6km tại giải chạy Sơn Trà Run Challenge 2023; giải Nhất nội dung 10km tại cuộc thi marathon quốc tế Đà Nẵng 2024; giải Nhì nội dung 5km tại giải Việt dã - chạy Vũ trang truyền thống Báo Đà Nẵng lần thứ 27 năm 2024. Sau nhiều nỗ lực, năm 2023, Khánh Ly được triệu tập lên đội tuyển điền kinh quốc gia.

“Các thầy ở Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng và đội tuyển điền kinh quốc gia động viên, hỗ trợ em theo đuổi đam mê. Nội dung chạy sở trường của em là 800 đến 1.500m. Em sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện khả năng bản thân, tiếp tục cống hiến cho thể thao thành tích cao Đà Nẵng, đáp ứng sự kỳ vọng của các thầy. Năm 2024, em tham dự giải điền kinh vô địch quốc gia cùng đội tuyển điền kinh Đà Nẵng. Mục tiêu tại giải này là cạnh tranh huy chương”, Khánh Ly thổ lộ.

Theo HLV Nguyễn Đức Thảo, tổ chạy bộ đội tuyển điền kinh Đà Nẵng, Khánh Ly là một trong số các VĐV có triển vọng phát triển trong tương lai. Ban huấn luyện tạo điều kiện tốt nhất cho VĐV này cũng như các thành viên đội tuyển điền kinh Đà Nẵng trong tập luyện, thi đấu. Việc được triệu tập lên đội tuyển quốc gia là cơ hội tốt để cọ xát, phát triển chuyên môn.

Bên cạnh nội dung chạy bộ, nội dung đi bộ có hai VĐV trẻ triển vọng được triệu tập lên đội tuyển điền kinh quốc gia là Nguyễn Thị Quỳnh Trang và Biện Văn Anh. Hai VĐV này sinh năm 2006, quê Quảng Trị và được phát hiện tài năng trong quá trình tham gia các giải điền kinh cho trường. Sau khi vào Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng, hai VĐV bộc lộ khả năng ở môn đi bộ và được HLV định hướng theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Từ năm 2020 đến nay, Quỳnh Trang và Văn Anh thi đấu nhiều giải vô địch quốc gia cho đội tuyển điền kinh Đà Nẵng. Quỳnh Trang giành huy chương Đồng năm 2022 và huy chương Bạc năm 2023 tại giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2023.

Trong khi đó, Văn Anh giành huy chương Bạc năm 2022 và huy chương Vàng năm 2023. Văn Anh cho biết: “Ban đầu em không biết nhiều về môn đi bộ. Càng tập, em càng mê môn thể thao này và mong muốn giành những huy chương cao quý cho thể thao thành tích cao Đà Nẵng. Mục tiêu của em trong tương lai là khai phá giới hạn bản thân, được dự các giải đấu lớn, nối gót các anh chị đội tuyển điền kinh Đà Nẵng đã thành công ở môn đi bộ”.

Theo HLV Trần Anh Hiệp, tổ đi bộ đội tuyển điền kinh Đà Nẵng, bên cạnh việc tạo điều kiện cho các VĐV trẻ phát triển như kỳ vọng, đội tuyển điền kinh nói riêng và các đội tuyển thể thao khác của Đà Nẵng nói chung nỗ lực tìm kiếm, tuyển chọn các VĐV năng khiếu hằng năm để xây dựng lực lượng VĐV kế cận chất lượng. Quá trình tuyển chọn diễn ra thận trọng nhằm bảo đảm phát triển đúng hướng. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của thể thao Đà Nẵng tại các giải đấu.

Văn Anh và Quỳnh Trang là hai VĐV triển vọng được tuyển chọn qua những đợt sàng lọc kỹ. Năm 2024, đội tuyển điền kinh Đà Nẵng thi đấu 3 giải vô địch quốc gia gồm: giải điền kinh vô địch trẻ quốc gia, giải điền kinh vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia và giải điền kinh vô địch quốc gia. Trong đó, Văn Anh và Quỳnh Trang là hai trong số những VĐV được kỳ vọng giúp điền kinh Đà Nẵng giành huy chương ở nội dung đi bộ các giải trẻ.

PHI NÔNG

.