Thể thao

Chờ đợi vòng 1/8 bùng nổ

07:26, 28/06/2024 (GMT+7)

Kết thúc vòng bảng, Euro 2024 xác định 16 đội giành vé vào vòng 1/8. Ngoại trừ Croatia, các ứng viên vô địch khác đều có vé đi tiếp theo những cách khác nhau. Trong khi đó, các đội không được đánh giá cao như: Áo, Romania, Georgia... gây bất ngờ lớn, sẵn sàng trở thành “ngựa ô” của giải.

Tây Ban Nha (áo vàng) là đội thi đấu ấn tượng nhất tại vòng bảng. Ảnh: Reuters
Tây Ban Nha (áo vàng) là đội thi đấu ấn tượng nhất tại vòng bảng. Ảnh: Reuters

Các cặp đấu vòng 1/8 được phân định, gồm: Thụy Sĩ - Italia, Đức - Đan Mạch, Anh - Slovakia, Tây Ban Nha - Georgia, Pháp - Bỉ, Bồ Đào Nha - Slovenia, Romania - Hà Lan và Áo - Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, nhánh đấu “tử thần” lộ diện khi quy tụ dàn ứng viên vô địch như: Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Bỉ.

Trong số 5 đội bóng trên, có 4 đội từng giành chức vô địch Euro. Nếu suôn sẻ vượt qua vòng 16 đội, các “ông lớn” phải chạm trán nhau tại tứ kết. Cụ thể, nếu hạ Đan Mạch, Đức có thể đụng độ Tây Ban Nha (nếu thắng Georgia) tại tứ kết. Trong khi đó, nếu đánh bại Slovenia, Bồ Đào Nha chạm trán Bỉ hoặc Pháp ở vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất. Theo phân nhánh, ở bán kết, Đức và Tây Ban Nha có thể chạm trán các đối thủ tiềm năng là Bồ Đào Nha, Pháp hoặc Bỉ. Ở nhánh đấu còn lại, kịch bản Anh gặp Italia tại tứ kết được nhiều người chờ đợi. Hai đội tái hiện trận chung kết Euro 2020 nếu vượt qua Slovakia và Thụy Sĩ tại vòng 1/8. Thử thách chờ đợi các đội thuộc nhánh đấu có Anh và Italia ở bán kết là đội thắng của nhánh Romania - Hà Lan/Áo - Thổ Nhĩ Kỳ.

Vòng bảng Euro 2024 khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc. Trong đó, Tây Ban Nha là đội có màn thể hiện ấn tượng nhất với thành tích thắng 3 trận, ghi 5 bàn và không để thủng lưới. Đáng chú ý, vấn đề của đội bóng xứ sở bò tót không chỉ là con số thống kê đẹp sau trận, mà là cách tiếp cận trận đấu rất uyển chuyển. HLV De la Fuente mang đến luồng gió mới khi dũng cảm từ bỏ lối chơi tiki-taka và những ràng buộc trong quá khứ để xây dựng lối chơi tự do phóng khoáng. Tây Ban Nha không chỉ biết mỗi chuyền qua chuyền lại chờ đối phương mắc sai lầm mà có thể tấn công từ hai cánh, đua tốc độ với sức trẻ của Nico Williams hay Lamine Yamal.

Trong khi đó, dù vẫn có vé đi tiếp nhưng các ứng viên vô địch khác như: Anh, Hà Lan, Pháp khiến người hâm mộ phải lo lắng. Với dàn cầu thủ chất lượng, Anh vẫn chưa thể triển khai lối chơi tấn công rực lửa như mong đợi. Vấn đề của Anh là gì? Không khó nhận ra HLV Southgate áp dụng chiến thuật và sử dụng con người chưa hiệu quả. Đây là nguyên nhân khiến ông hứng chịu nhiều chỉ trích từ người hâm mộ xứ sở sương mù. Thắng Serbia 1-0, hòa Đan Mạch 1-1 và Slovenia 0-0 là màn trình diễn quá nhạt nhòa của ứng viên số 1 cho ngôi vô địch.

Tương tự, với Pháp, trận hòa thất vọng với Ba Lan ở lượt trận cuối là trận đấu gây chán nản thứ 3 liên tiếp của họ ở Euro 2024. Kết quả này khiến “Gà trống Gô-loa” đánh mất cơ hội tốt để leo lên đầu bảng và phải rơi vào nhánh đấu không dễ. Đáng nói, vấn đề ghi bàn trở nên khó khăn với các học trò HLV Deschamps. Họ mới có 2 bàn ở vòng bảng, 1 do Mbappe ghi trên chấm 11m và 1 do đối thủ phản lưới nhà. Còn với Hà Lan, nhiều sai lầm trong phòng thủ cùng khát khao chiến đấu không cao khiến họ gặp khó. Thầy trò HLV Koeman chỉ đứng thứ 3 và lọt vào vòng trong với tư cách 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt. Kết quả này khiến khả năng cao “cơn lốc màu da cam” đụng ngay Tây Ban Nha, Anh hoặc Bỉ ở vòng tiếp theo.

Một điều khiến giải đấu trở nên thú vị hơn là các đội bóng không được đánh giá cao gây bất ngờ khi đánh bại các “ông lớn” để giành vé vào vòng 1/8. Trong đó, Georgia gây sốc khi vượt qua Bồ Đào Nha 2-0 ở lượt đấu cuối cùng để lách qua khe cửa hẹp trong lần đầu tiên dự vòng chung kết Euro. Chưa kể, Áo đánh bại Hà Lan 3-2 để chiếm ngôi đầu bảng; Romania cũng xếp trên Bỉ để chiếm ưu thế ở vòng đấu loại trực tiếp. Nhìn chung, vòng 1/8 hứa hẹn bùng nổ khi hội tụ những ứng viên vô địch cùng những đội giàu khát khao tạo nên những bất ngờ thú vị.

PHI NÔNG

.