Bóng đá Việt Nam

TRƯỚC TRẬN VIỆT NAM - PHILIPPINES (LÚC 19 GIỜ, NGÀY 28-11)

Quyền tự quyết trong tay đội Việt Nam

07:39, 28/11/2014 (GMT+7)

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam phải chấp nhận một vị trí yếm thế đến vậy trước Philippines ở một giải đấu chính thức. Ngay trước thềm trận đấu này, dù HLV Miura bày tỏ mong muốn vị trí đầu bảng - đồng nghĩa với chiến thắng trước đối thủ - nhưng rất nhiều người không dành nhiều niềm tin cho đội tuyển Việt Nam.

Đánh bại Philippines không dễ nhưng đội tuyển Việt Nam có thể làm được nếu có đối sách hợp lý. 			                      Ảnh: NGUYÊN HUY
Đánh bại Philippines không dễ nhưng đội tuyển Việt Nam có thể làm được nếu có đối sách hợp lý. Ảnh: NGUYÊN HUY

Những năm gần đây, bóng đá Philippines đã có những tiến bộ vượt bậc và dần trở thành “khắc tinh” của đội tuyển Việt Nam. Liên tiếp trong 2 kỳ AFF Cup gần nhất, Philippines đều biết cách vượt qua Việt Nam, lần lượt với các tỷ số 2-0 và 1-0, cả tại Mỹ Đình lẫn trên đất Thái. Cùng với việc thay đổi cách thức xây dựng đội tuyển thông qua việc tuyển mộ những cầu thủ gốc Phi đang sinh sống ở châu Âu hay Mỹ, đội tuyển Philippines còn được sự dẫn dắt của các HLV nước ngoài.

Với cách làm ấy, bóng đá nước này đã thoát khỏi phận “nhược tiểu” để đến bây giờ họ đang là số 1 Đông Nam Á và trở thành ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch lần này.

Từ cách làm mang tính đặc thù, đội tuyển Philippines đã mang sang Hà Nội một thành phần đáng kể với những cái tên đến từ Đức (Manuel Ott, Patrick Reichelt), Nhật (Daisuke Sato, Kenshiro Michael Daniels), Anh (anh em Christopher Robert Greatwich và Simon Clive Greatwich, Curt-Jordan Dizon) cùng hàng loạt cầu thủ gốc Philippines khác như: Martin Steuble (Thụy Sĩ), Jerry Lucena (cựu tuyển thủ U-21 Đan Mạch), Paul Mulders (Hà Lan), Simon Rota (cựu tuyển thủ U-20 Italia), Misagh Bahadoran (Iran), Juan Luis Guirado (Tây Ban Nha)… Bên cạnh đó, họ vẫn còn có sự hiện diện của anh em Younghusband hay thủ quân kỳ cựu Robert James Gier tại AFF Cup 2014.

Chính những con người ấy đã giúp Philippines mang đến sân Mỹ Đình sắc diện mới mẻ, sinh động và hiện đại trong lối chơi, đặc biệt dưới thời của nhà cầm quân Thomas Dooley. Trước trận đấu cùng đội chủ sân, HLV Dooley khẳng định Philippines sẽ có những thay đổi khi chỉ cần một trận hòa, họ sẽ giành ngôi đầu bảng A.

Tuy nhiên, vị HLV này không quên bổ sung rằng, điều đó không đồng nghĩa với việc Philipines không muốn giành chiến thắng. Cho nên, có thể ông Thomas Dooley sẽ đưa ra sân lực lượng không phải tốt nhất nhằm trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị. Nhưng cũng có thể Philippines sẽ quyết đấu để sớm loại một đối thủ đáng ngại như Việt Nam ngay từ vòng bán kết.

Để chiến thắng trước một Philippines đang rất khác trước kia quả là một thử thách không dễ với thầy trò HLV Miura.

Nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam phải chấp nhận nhập cuộc với tốc độ chậm, lùi sâu đội hình và tận dụng tối đa sự khéo léo của những Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương… trong những pha thâm nhập. Đồng thời, các học trò của ông Miura cần khai thác hiệu quả những tình huống cố định mới hy vọng tìm kiếm được bàn thắng trước hàng thủ vốn rất chặt chẽ của đội khách. Mặt khác, đội tuyển Việt Nam phải hạn chế những đường chuyền dài hoặc những pha “không chiến” khi chúng ta hoàn toàn bất lợi về thể hình so với đội bạn.

Nắm quyền tự quyết trong tay, hy vọng các cầu thủ Việt Nam sẽ cởi bỏ được áp lực tâm lý để mang lại một trận đấu nhiều cảm xúc hơn cho người hâm mộ. Và sẽ càng đẹp hơn nếu đó là một trận thắng.

NGUYÊN AN

.