Bóng đá Việt Nam

CÂU CHUYỆN BÓNG ĐÁ

Tính hai mặt của trẻ hóa đội ngũ

08:14, 06/01/2015 (GMT+7)

Chiều 4-1, V-League 2015 bắt đầu vòng quay của mình với các trận đấu diễn ra trên khắp cả nước. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, theo quy định của VFF, phần lớn các CLB V-League đều đưa ra sân không ít cầu thủ trẻ.

Không chỉ để giảm thiểu những khoản chi phí quá lớn trên thị trường chuyển nhượng, mà mục tiêu của VFF còn hướng đến việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thể hiện năng lực của mình. Qua đó, những tài năng trẻ sẽ được phát hiện và trở thành nguồn bổ sung cần thiết cho bóng đá Việt Nam ở các cấp độ. Thế nhưng, không phải tất cả đều có được sự khởi đầu như mong muốn.

Từ sự đầu tư căn cơ, lứa cầu thủ trẻ đã giúp Hoàng Anh Gia Lai có được màn khởi đầu khá ấn tượng tại V-League 2015.Ảnh: NGUYÊN HUY
Từ sự đầu tư căn cơ, lứa cầu thủ trẻ đã giúp Hoàng Anh Gia Lai có được màn khởi đầu khá ấn tượng tại V-League 2015.Ảnh: NGUYÊN HUY

Ngay tại “chảo lửa” Vinh, lứa cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An đã gánh chịu một trong những thất bại nặng nề nhất trên sân nhà khi bị Hải Phòng quật ngã với tỷ số 0-3. Vì thế, ngay sau khi đội nhà nhận bàn thua thứ 3 (phút 65), rất đông cổ động viên xứ Nghệ đã bỏ về; trong khi đó, số khán giả còn lại đã quay sang cổ vũ cho… đội khách!

Trái ngược với Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai có một khởi đầu không thể mỹ mãn hơn bằng trận thắng Sanna Khánh Hòa BVN 4-2, mang lại sự phấn khích rất lớn cho người hâm mộ Gia Lai. Bởi lẽ, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… có màn ra mắt khán giả nhà trong một trận đấu đỉnh cao và đáp ứng được sự mong mỏi của các cổ động viên khi họ là tác giả của những bàn thắng vào lưới đội khách.

Tuy nhiên, chỉ mới sau một trận đấu, chưa thể đánh giá được hết hiệu quả của tiến trình trẻ hóa lực lượng ở các đội bởi V-League luôn được xem là một cuộc đua đường trường, hết sức khốc liệt. Hơn nữa, đối thủ của Sông Lam Nghệ An là một Hải Phòng đầy kinh nghiệm. Ngược lại, Sanna Khánh Hòa BVN mang phận “tân binh” và cũng với đa phần là cầu thủ trẻ. Song, không khó để nhận ra sự khác biệt giữa lứa trẻ của Hoàng Anh Gia Lai và Sông Lam Nghệ An ngoài sự chăm bẳm, đầu tư.

Với đa số được khoác áo đội tuyển U-19 quốc gia, hầu hết các cầu thủ trẻ của Hoàng Anh Gia Lai có rất nhiều cơ hội cọ xát ở mọi giải đấu trong suốt năm 2014. Được thi đấu với nhiều trường phái bóng đá, với những lối chơi khác nhau cũng như được va chạm với những đối thủ có ưu thế về thể hình, thể lực, thầy trò ông Guillaume Graechen đã rút được những bài học kinh nghiệm, trước khi bước vào cuộc đua tranh tại V-League 2015.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm, đầu tư của Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức giúp CLB này cũng như lứa cầu thủ nói trên có được môi trường phát triển hết sức hoàn hảo. Trước thực tế ấy, lứa cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An cũng như ở rất nhiều CLB V-League khác chỉ dám ước mơ.

Vì thế, ngay cả SHB Đà Nẵng - vốn được đánh giá cao về công tác đào tạo trẻ - cũng không có được khởi đầu như mong muốn, dù chỉ từng bước trẻ hóa lực lượng và đã có những Võ Huy Toàn, Hoàng Minh Tâm, Quách Tân, Hồ Ngọc Thắng… được khoác áo đội tuyển quốc gia hay đội tuyển Olympic.

Sau mỗi thành công hay thất bại, chắc chắn những nhà cầm quân sẽ có những bài học cho mình. Nhưng trên tất cả, chính sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo địa phương, của nhà tài trợ mới là điều kiện tiên quyết để mỗi đội bóng vươn đến mục tiêu của mình. Và bài học về sự khác biệt giữa Hoàng Anh Gia Lai - Sông Lam Nghệ An là minh chứng rõ nhất.

NGUYÊN AN

.