Bóng đá Việt Nam

V-League 2015, SHB Đà Nẵng - Sông Lam Nghệ An (16 giờ 30 ngày 11-1)

Thắng để giải tỏa

07:46, 09/01/2015 (GMT+7)

Sau màn khởi đầu không thành công, cả đội chủ sân SHB Đà Nẵng lẫn cầu thủ khách Sông Lam Nghệ An (SLNA) đều hy vọng tìm được những điểm số đầu tiên ở lần đối đầu này. Vì thế, đây sẽ là trận đấu mà cả hai đều không được phép thua dù V-League 2015 chỉ mới ở khúc dạo đầu.

Đều có màn khởi đầu không mong muốn, cả SHB Đà Nẵng (áo cam) lẫn SLNA (áo vàng) đều muốn giành được kết quả thuận lợi ở cuộc đối đầu lần này.
Đều có màn khởi đầu không mong muốn, cả SHB Đà Nẵng (áo cam) lẫn SLNA (áo vàng) đều muốn giành được kết quả thuận lợi ở cuộc đối đầu lần này.

Trong bối cảnh hiện tại, áp lực đang được dành cho thầy trò HLV Ngô Quang Trường bởi thất bại ở trận ra quân trước Hải Phòng ngay trên sân nhà cho thấy rất rõ những khiếm khuyết của SLNA. Hầu hết cầu thủ trẻ cùng với sự yếu kém của bộ đôi ngoại binh Bosman Koen và Abubakar Mahadi dẫn đến lối chơi của đội bóng xứ Nghệ không được vận hành trơn tru.

Vì thế, sau khi bị thủng lưới sớm, đa phần các cầu thủ trẻ SLNA không còn giữ được sự tỉnh táo. Điều này giúp Hải Phòng dễ dàng thi triển lối chơi phòng ngự - phản công để đào sâu cách biệt và giành chiến thắng chung cuộc.

Cũng phải kể đến vai trò thủ lĩnh - cả trong lẫn ngoài sân cỏ - để thúc đẩy tinh thần toàn đội trong những thời điểm khó khăn. Sau khi Công Vinh tìm bến đỗ mới và Hữu Thắng giã từ vai trò “thuyền trưởng”, SLNA vẫn chưa có được sự thay thế tương xứng khi Ngô Quang Trường chỉ mới vừa tiếp nhận chiếc ghế HLV. Trong khi đó, dù là những tuyển thủ quốc gia nhưng Hoàng Thịnh, Phi Sơn chưa đủ tầm để làm chỗ dựa cho lứa cầu thủ trẻ.

Ở phần sân đối diện, SHB Đà Nẵng cũng đang đối mặt với những khó khăn về lực lượng khi cũng như SLNA, do hạn chế về kinh phí, đội bóng sông Hàn chỉ tuyển mộ được những chân sút ngoại “thường thường bậc trung”.

Nếu cựu tiền đạo Đồng Nai Gomez Melquiades tạo được ít nhiều điểm sáng với pha lập công vào lưới Thanh Hóa thì ngược lại, Pejic Anto chưa cho thấy được vai trò của mình trong lối chơi của SHB Đà Nẵng. Dù HLV Lê Huỳnh Đức vẫn đặt niềm tin vào bộ đôi tiền đạo này nhưng rõ ràng, với màn trình diễn vừa qua, người hâm mộ sông Hàn vẫn có lý do để lo lắng.

Sự khác biệt giữa SHB Đà Nẵng và SLNA ở V-League 2015 có thể đến từ chất lượng cầu thủ nội. Không có nhiều cầu thủ được khoác áo đội tuyển như SLNA, song không thể phủ nhận, những Hoàng Minh Tâm, Giang Trần Quách Tân hay Phan Văn Long, Đặng Anh Tuấn không kém cạnh so với những đồng nghiệp cùng độ tuổi. Hơn nữa, phần lớn những cầu thủ trẻ SHB Đà Nằng đều từng được chinh chiến trong môi trường V-League nên việc bắt nhịp không khí cạnh tranh khốc liệt ở sân chơi đỉnh cao của họ tương đối thuận lợi.

Khác biệt lớn nhất và có thể mang tính quyết định vẫn là ở vị trí “thuyền trưởng” giữa Lê Huỳnh Đức và Ngô Quang Trường. Nếu Lê Huỳnh Đức đã có thâm niên 8 năm cầm quân tại V-League thì Ngô Quang Trường chưa có nhiều kinh nghiệm ở những cuộc đấu đỉnh cao. Thậm chí, khi đối đầu cùng SLNA của Hữu Thắng ở V-League 2014, Lê Huỳnh Đức cũng chiếm ưu thế với 1 thắng (2-1, sân nhà) và 1 hòa (1-1, sân khách).

Nhưng trong lần gặp gỡ đầu tiên, HLV Ngô Quang Trường đang “tạm dẫn” trước nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức khi giúp SLNA đánh bại SHB Đà Nẵng tại giải Bóng đá Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 (2015). Đây là cơ hội không chỉ để HLV Lê Huỳnh Đức đòi lại “món nợ” cũ mà còn là cơ hội để SHB Đà Nẵng giải tỏa được những ngờ vực sau màn ra mắt không như ý vừa qua. Và nói như nhà cầm quân họ Lê: “Hãy chờ xem!”.

Bài và ảnh: BẢO AN

.