.

Nỗi lo của bóng đá Việt Nam

.

Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai áp dụng quy chế cấp phép đối với các CLB đang tham gia vào bóng đá chuyên nghiệp được đề cập tại Hội thảo cấp phép CLB bóng đá chuyên nghiệp 2015 do VFF tổ chức ngày 19-3 tại Hà Nội.

Những hạn chế về cơ sở vật chất sẽ là trở ngại rất lớn nếu SHB Đà Nẵng (áo cam) giành quyền thi đấu tại các cúp châu Á.
Những hạn chế về cơ sở vật chất sẽ là trở ngại rất lớn nếu SHB Đà Nẵng (áo cam) giành quyền thi đấu tại các cúp châu Á.

Theo Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh, các tiêu chí được đề cập trong quy chế cấp phép cho các CLB chuyên nghiệp Việt Nam đã được VFF thảo luận kỹ với LĐBĐ châu Á (AFC) và đã có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của bóng đá Việt Nam.

Ông Mahajan Vasudevan, đại diện bộ phận cấp phép CLB (AFC) nhấn mạnh, nếu muốn tham gia các giải đấu của AFC, các CLB Việt Nam cần thực hiện tốt các tiêu chí trong quy chế cấp phép. Hơn nữa, điều này còn giúp các CLB phát triển bền vững, phù hợp với các nguyên tắc mang tính chuẩn mực. Cụ thể, việc thực hiện tốt các tiêu chí sẽ bảo đảm cho các CLB xây dựng được hệ thống đào tạo trẻ, cải thiện cơ sở vật chất để phục vụ thi đấu, phục vụ khán giả và thu hút sự quan tâm nhiều hơn nữa của truyền thông. Qua đó cũng góp phần cải thiện khả năng tài chính của CLB và bảo đảm CLB có thể duy trì được sự liên tục khi tham gia các giải đấu.

Được biết, quy chế cấp phép CLB bóng đá chuyên nghiệp đã được VFF xây dựng dựa trên khung quy chế mẫu của AFC và có những sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo quy chế cấp phép, khi tham gia bóng đá chuyên nghiệp, các CLB vẫn phải đáp ứng được 5 tiêu chí do AFC đặt ra gồm: tiêu chí thể thao, cơ sở vật chất, nhân lực - hành chính, pháp lý và tài chính. Toàn bộ 5 tiêu chí này được chia 3 hạng A, B, C.

Trong đó, tiêu chí hạng A là bắt buộc CLB xin cấp phép phải đáp ứng đầy đủ. Tiêu chí hạng B là tiêu chí bắt buộc nhưng trong trường hợp CLB chưa đáp ứng được thì vẫn được cấp phép, kèm theo biện pháp bị xử phạt. Tiêu chí hạng C là những khuyến nghị để các CLB thực hiện tốt nhất những yêu cầu như khuyến nghị các CLB có chính sách chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá, có khu vực dành cho người khuyết tật…

Từ việc thử nghiệm ở mùa giải 2014, quy chế cấp phép CLB bóng đá chuyên nghiệp được đánh giá cao khi giúp các CLB cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động cũng như cơ sở vật chất. Điển hình như Bình Dương đã đáp ứng được các yêu cầu để được tham gia thi đấu tại V-League và AFC Champions League. Thế nhưng, vẫn còn một số không ít các CLB chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Vì thế, dù giành được quyền tham gia đấu trường châu lục nhưng CLB Hải Phòng không thể dự tranh AFC Cup do không đáp ứng được những yêu cầu của AFC về cơ sở vật chất, sân bãi. Ngay cả CLB SHB Đà Nẵng cũng sẽ gặp những khó khăn tương tự.

Trong bối cảnh chung của bóng đá Việt Nam, chắc chắn nỗi lo ấy không chỉ của riêng Hải Phòng hay SHB Đà Nẵng…

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.