Bóng đá Việt Nam

Olympic Việt Nam - Olympic Indonesia (19 giờ, ngày 9-3): Chỉ thử nghiệm

07:49, 09/03/2015 (GMT+7)

Dù khẳng định mong muốn giành chiến thắng nhưng với cả hai nhà cầm quân Toshiya Miura (Olympic Việt Nam) lẫn Aji Santoso (Olympic Indonesia), trận giao hữu tối nay vẫn được xem là sự thử nghiệm cần thiết trước khi bước vào vòng loại giải Bóng đá U-23 châu Á 2016.

Dù đưa sang Việt Nam thành phần mạnh nhất với cả Evan Dumas (áo vàng) nhưng HLV Santoso vẫn đánh giá rất cao đội chủ nhà.                          Ảnh: PSSI
Dù đưa sang Việt Nam thành phần mạnh nhất với cả Evan Dumas (áo vàng) nhưng HLV Santoso vẫn đánh giá rất cao đội chủ nhà. Ảnh: PSSI

Theo HLV Aji Santoso, Olympic Indonesia vẫn trong quá trình bổ sung cũng như đào thải để hoàn thiện lực lượng. Không những thế, đến Việt Nam lần này, lực lượng của đội khách có rất nhiều “tân binh” như tiền đạo Nugroho, Ilham Udin… Thậm chí, dù từng được tập trung đội tuyển quốc gia nhưng tiền vệ được mệnh danh là “Messi xứ vạn đảo” Evan Dumas Darmono chỉ mới lần đầu khoác áo đội tuyển Olympic.

Tuy nhiên, thành phần của Indonesia được đánh giá cao khi HLV Santoso đang có trong tay rất nhiều gương mặt từng giành ngôi vô địch giải U-19 Đông Nam Á 2013, sau khi đánh bại U-19 Việt Nam trong trận chung kết. Đặc biệt, cần lưu ý thủ môn Ravi Murdianto, người từng cản phá thành công quả 11 mét đối kháng của Đức Huy, giúp U-19 đăng quang sau khi vượt qua U-19 Việt Nam trên chấm luân lưu với tỷ số 7-6.

Santoso đánh giá khá cao đội chủ nhà với “sự ổn định vì có những gương mặt từng cùng khoác áo đội tuyển và có nhiều cầu thủ là trụ cột của các CLB”. Song, thầy trò ông Miura không thể chủ quan bởi ngoài thủ môn Murdianto hay tiền vệ Evan Dumas - cầu thủ từng có cú hat-trick vào lưới U-19 Hàn Quốc tại vòng loại U-19 châu Á 2014, Olympic Indonesia còn có hậu vệ Pranata, tiền vệ Paulo Sitanggang hay tiền đạo Hadi…, những người từng vượt qua Văn Toàn, Tuấn Anh, Công Phượng… cách đây 2 năm.

Trong khi đó, HLV Miura không giấu ý đồ kiểm tra năng lực tấn công cũng như tình trạng thể lực của các học trò. Hẳn nhiên, mong muốn chiến thắng nhưng cũng như Santoso, ông Miura muốn qua trận đấu này, sẽ tìm được một bộ khung tốt nhất trước khi bước vào chiến dịch vòng loại U-23 châu Á 2016. Có thể trong trận đấu này, các tuyển thủ Olympic Việt Nam sẽ kết hợp cả lối chơi phối hợp nhóm, ít chạm đan xen những bài phản công nhanh với các đường chuyền dài, vượt tuyến. Chính sự kết hợp này sẽ giúp các học trò của ông Miura có được sự đa dạng và tạo được đột biến nhiều hơn trong việc xuyên phá hàng phòng ngự đối phương.

Sau trận đấu này, ông Miura hy vọng sẽ không còn tình trạng chấn thương với 30 cầu thủ đang được triệu tập. Song, nhà cầm quân người Nhật cũng lý giải trước tình hình các cầu thủ Olympic Việt Nam liên tiếp gặp chấn thương: “Theo kinh nghiệm của tôi, chấn thương xảy ra có thể do thể lực hoặc giáo án huấn luyện nhưng cầu thủ số 6 (Xuân Trường - PV) bị chấn thương trước đó. Tuấn Tài lại chấn thương do sai động tác khi sút bóng. Bài tập mà tôi áp dụng thường dành cho các đội chuyên nghiệp. Có thể, các bài tập quá sức với những cầu thủ Olympic Việt Nam nhưng họ cần phải làm quen với điều này”.

Dù cả hai nhà cầm quân đều mong muốn giành chiến thắng nhưng chắc chắn sự e ngại chấn thương và việc thử nghiệm thành công lối chơi cũng như nhân sự sẽ là mối quan tâm hàng đầu của cả Miura lẫn Santoso. Bởi chỉ còn hơn 2 tuần nữa, cả Olympic Việt Nam lẫn Olympic Indonesia sẽ chính thức bước vào tranh tài ở vòng loại U-23 châu Á 2016. Và khi quỹ thời gian cạn dần, sẽ không nhà cầm quân nào dám mạo hiểm cho một trận thắng không có nhiều ý nghĩa.

NGUYÊN AN

.