.
Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2015:

SHB Đà Nẵng - ĐTLA (17 giờ, ngày 15-8): Tìm lại nụ cười?

.

ĐNĐT - Chưa bao giờ, cả khán giả lẫn cầu thủ SHB Đà Nẵng cảm thấy nản lòng như hiện tại. Rớt hạng, gần như không thể nhưng để vươn lên, cũng chẳng còn một chút cơ may.

SHB Đà Nẵng (áo cam) hoàn toàn có thể đánh bại ĐTLA (áo trắng) nếu các cầu thủ nhập cuộc với quyết tâm cao.
SHB Đà Nẵng (áo cam) hoàn toàn có thể đánh bại ĐTLA (áo trắng) nếu các cầu thủ nhập cuộc với quyết tâm cao.

Có thể, viện ra rất nhiều lý do để giải thích cho sự bết bát của đội bóng sông Hàn.

Nào là sự yếu kém của các ngoại binh. Nào là chấn thương khiến các trụ cột thường xuyên phải làm khán giả. Lại nói đến những rủi ro, vốn dễ thấy trong bóng đá. Hẳn nhiên, những lý do ấy, chẳng ai chối bỏ. Nhưng điều quan trọng nhất lại nằm ở sự vô hồn trong lối chơi của SHB Đà Nẵng tại mùa giải này.

Đôi khi, với người hâm mộ Đà thành, kết quả chưa hẳn là trên hết mà chính lối chơi cống hiến, đầy “lửa” của đội bóng mới tạo được sự tương tác cần thiết trên các khán đài. Vậy mà, mong muốn đơn giản nhất hiếm khi được đáp ứng. Đã có không ít người chẳng buồn đến sân Tam Kỳ để dự khán trận derby Quảng - Đà ở vòng đấu trước, dù khoảng cách về địa lý chỉ chừng 70 cây số. Thậm chí, rất nhiều người đã... vui khi không “bỏ phí” thời gian chỉ để xem một trận cầu “nhạt như nước ốc”.

Chẳng còn thấy một SHB Đà Nẵng tấn công đa dạng bằng những mảng miếng phối hợp đẹp mắt. Chẳng còn thấy một SHB Đà Nẵng kiên trì, dù bị dẫn bàn, cho đến những phút cuối cùng. Thay vào đó, một SHB Đà Nẵng nhạt nhòa, dù đối thủ của họ là đội chủ nhà QNK Quảng Nam cũng... nhạt không kém!

Thực ra, lý giải về chất lượng ngoại binh yếu kém cũng chỉ là cách nói. Thử hỏi, ở lượt đi, từng “chấp” cầu thủ ngoại khi Gomez và Pejic thực sự vô hại, SHB Đà Nẵng vẫn giành được 19 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc, dù đã thay bộ đôi tiền đạo nói trên, song qua 7 trận lượt về, SHB Đà Nẵng cũng chỉ tích lũy được thêm 6 điểm! Cho nên, vấn đề của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức nằm ở lối chơi là chính và yếu tố con người chỉ là thứ yếu!

Còn nhớ, giai đoạn 2 V-League 2012, dù Merlo chấn thương nhưng bằng những bài tấn công biên sắc sảo, với sự bùng nổ của bộ đôi Quốc Anh - Nicolas, SHB Đà Nẵng vẫn đủ sức đăng quang ngôi vô địch. Trong đó, có trận thắng lịch sử trên sân Vinh khi đánh bại Sông Lam Nghệ An đến 4-0. Vì thế, đã có những câu hỏi: “Tại sao, SHB Đà Nẵng không biết cách xoay chuyển tình thế như họ đã từng thành công tại V-League 2012 bằng lối chơi biến ảo như thế?”.

Chiều nay, trước một Đồng Tâm Long An (ĐTLA) khá “vừa tầm”, liệu SHB Đà Nẵng có tìm lại được nụ cười?

Sau màn khởi đầu khá ấn tượng, ĐTLA cho thấy, họ chỉ là một đội bóng trung bình khá dù đang ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng tạm thời. Không những thế, các học trò của HLV Ngô Quang Sang chưa bao giờ được đánh giá cao trên sân khách khi chỉ thắng 1, hòa 5 và thua đến 4 khi xa Tân An. Mặt khác, việc hơn SHB Đà Nẵng 6 điểm nhờ vào số trận hòa nhiều hơn và số trận thua ít hơn của ĐTLA.

Con số 29 bàn thắng và 23 bàn thua của đội bóng này cho thấy rất rõ, họ vẫn trung thành với bài phòng ngự - phản công quen thuộc. Sự khác biệt của ĐTLA, có thể đến từ chân sút người Mali Souleymane Diabate đang sở hữu 10 bàn thắng. Cũng đừng quên rằng, trong tay ông Ngô Quang Sang còn có những Nguyễn Thanh Hải (4 bàn), Phan Tấn Tài, Trần Chí Công hay Dos Santos Lima (cùng 3 bàn).

Thành tích 5 thắng, 3 hòa và chỉ thua 2 trên sân nhà, có thể là tạo dựng niềm tin cần thiết cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức lúc này. Điều quan trọng, liệu tất cả còn nhiệt tâm để hướng đến một chiến thắng khi mục tiêu đã quá xa vời. Thôi thì, hãy cố gắng tìm lại nụ cười, vì người hâm mộ!

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.