Bóng đá Việt Nam

Tan vỡ ảo tưởng

07:45, 18/08/2015 (GMT+7)

Cuối cùng, điều phải đến đã đến. Kể từ vòng đấu thứ 22 V-League 2015, HLV Guillaume Graechen không còn ngồi trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Dù rất nỗ lực nhưng quá non kinh nghiệm, HAGL (áo xanh) đang có nguy cơ trở lại hạng nhất khi mùa giải kết thúc.
Dù rất nỗ lực nhưng quá non kinh nghiệm, HAGL (áo xanh) đang có nguy cơ trở lại hạng nhất khi mùa giải kết thúc.

Thay vào đó sẽ là HLV thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn. Và nghiệt ngã thay, con đường trở về hạng nhất với HAGL đã gần hơn bao giờ hết!

Xét cho cùng, nhà cầm quân người Pháp 38 tuổi này cũng chỉ là nạn nhân cho cách làm bóng đá chân phương của một ông bầu thừa nhiệt huyết nhưng thiếu tỉnh táo, như ông Đoàn Nguyên Đức. Bởi lăn lộn với bóng đá chuyên nghiệp mười năm có lẻ, ông Đức thừa hiểu sự khắc nghiệt của môi trường V-League. Ở đó, không chỉ biết chơi đẹp mà những nhà cầm quân còn phải biết tính toán chiến lược.

Cầu thủ phải linh hoạt trong thực hiện chiến thuật, cùng bản lĩnh, kinh nghiệm lẫn kỹ xảo khi cần thiết.
Vậy mà, sau khi lứa U-19 Việt Nam, với hầu hết là những gương mặt trẻ được đào tạo từ “lò” HAGL - Arsenal JMG - nổi đình, nổi đám chỉ sau một vài giải đấu mà phần lớn là các giải giao hữu, ông Đức mạnh mẽ tuyên bố sẽ đôn các cầu thủ trẻ này lên đội 1 HAGL. Ngay lúc đó, đã có không ít ý kiến lo ngại về sự bất ổn của HAGL trong việc “gặt lúa non”, từ HLV cho đến cầu thủ.

Thực tế cho thấy, ở sân chơi V-League, không chỉ Tuấn Anh, Công Phượng, Đông Triều… vẫn quá “non” mà ngay cả ông Guillaume cũng “ngây thơ” không kém. Chuyên gia Lê Thụy Hải từng nhận xét: “HLV Guillaume Graechen chỉ giỏi dạy cầu thủ trẻ ở kỹ thuật và chiến thuật tĩnh thôi, còn chiến thuật động rất kém và gần như không có”.

Có lẽ ông Đức lẫn “bộ tham mưu” của ông đã quá tự tin về một lứa U-19 được đào tạo bài bản có thể “làm mưa, làm gió” tại V-League. Thế nhưng, tất cả đều quên rằng, sân chơi chuyên nghiệp không có chỗ cho những lựa chọn bất kỳ, ngoài chiến thắng. Vậy mà, sau hàng loạt thất bại, ông Đức vẫn nói “cứng”: “Tôi đã nói từ đầu giải, HAGL có rớt hạng cũng vui vẻ. Không nơi đâu có môi trường cọ xát tốt bằng V-League. Muốn các cháu trưởng thành nhanh thì phải học từ đây. HAGL sẽ vẫn giữ HLV Guillaume và kiên trì con đường đã đi”.

Cuối cùng, ông cũng phải một lần “bội tín” với chính mình khi chia tay Guillaume dù vẫn còn 5 vòng đấu phía trước. Xét cho cùng, như chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định: “Việc HAGL bây giờ đang ngấp nghé khu vực xuống hạng và thi đấu không thành công là do sai lầm trong chiến lược từ thượng tầng, ngay từ hoạch định ban đầu”.

Ngay trong cuộc đua chống xuống hạng, HAGL vẫn khá “non” bởi thầy trò ông Guillaume chấp nhận căng mình đá sòng phẳng với mọi đối thủ, thay vì phải biết “chọn trận mà chơi”. Chính cách tiếp cận trận đấu như thế dẫn đến việc đội bóng phố núi “thiệt đơn, thiệt kép” khi cầu thủ vừa mất sức cùng với chấn thương và thẻ phạt. Và lúc này, việc HAGL đối mặt với nguy cơ xuống hạng là khó tránh khỏi khi họ đã bỏ lỡ những “thời cơ vàng” trước những đối thủ trực tiếp như Cần Thơ hay Đồng Tháp.

Hiện tại là quá khó để HAGL tìm thấy được “tia sáng cuối đường hầm”. Có thể trận “chung kết ngược” tại Đồng Nai ở lượt đấu thứ 23 sẽ khép lại những hy vọng cuối cùng của đội bóng phố núi. Đồng thời, khép lại những ảo tưởng về một cuộc “cách mạng bóng đá” như cách mà ông Đức từng nghĩ đến trước thềm V-League…

Bài và ảnh: BẢO AN

.