Bóng đá Việt Nam

Vòng loại World Cup 2018 (khu vực châu Á, bảng F), Việt Nam - Thái Lan (19 giờ, ngày 13-10)

Đừng để thua trước giờ bóng lăn!

07:37, 13/10/2015 (GMT+7)

Từ rất lâu, người Thái như “cái gai trong mắt” với bóng đá Việt Nam. Lần này cũng vậy, khi hai đội đối mặt với nhau trong trận vòng loại thứ 2 World Cup 2018 (khu vực châu Á, bảng F).

Để có được một kết quả khả quan trước Thái Lan (áo xanh), các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ) cần có sự tỉnh táo nhiều hơn trong trận lượt về. (Ảnh chụp qua màn hình)
Để có được một kết quả khả quan trước Thái Lan (áo xanh), các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ) cần có sự tỉnh táo nhiều hơn trong trận lượt về. (Ảnh chụp qua màn hình)

Chỉ tính trong những lần gặp nhau ở các trận đấu thuộc hệ thống thi đấu của FIFA, đội tuyển Việt Nam chưa từng một lần vượt qua người Thái khi chỉ hòa 2 và thua 4 trong 6 lần giao đấu. Trong đó, thất bại gần đây nhất là trận thua 0-1 trên đất Thái, ở lượt đi vòng loại World Cup 2018. Vì thế, trong cuộc tái đấu trên sân Mỹ Đình vào tối nay (13-10), khát vọng chiến thắng càng lớn hơn với cả thầy trò ông Toshiya Miura lẫn người hâm mộ. Bởi một chiến thắng, không chỉ để đòi lại “món nợ” lượt đi mà việc giành 3 điểm còn mở ra cơ hội đi tiếp vào vòng loại chính thức World Cup 2018 cho đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, giữa khát vọng và thực tế, vẫn tồn tại một khoảng cách khá lớn không dễ vượt qua. Bởi Thái Lan hiện tại là “đội bóng có kỹ thuật, cầu thủ hiểu nhau và phối hợp rất tốt” và lúc này, Thái Lan là “đội bóng mạnh nhất khu vực, hơn cả Việt Nam, Malaysia, Philippines”.

Khác hẳn với Iraq vốn chủ quan, cứ ngỡ liên tục gây sức ép liên tục là có thể giành 3 điểm trước Việt Nam thì Thái Lan không như thế.

Chính phát biểu của HLV Kiatisak trên tờ The Nation rằng, “Việt Nam đã có những tiến bộ đáng ghi nhận so với trận lượt đi (cùng Thái Lan - PV)” càng đáng được lưu tâm hơn. Bởi Thái Lan không mang đến sân Mỹ Đình sự chủ quan của một đội bóng “cửa trên”. Bên cạnh đó, Kiatisak chẳng ngại khẳng định mong muốn giành trọn vẹn 3 điểm trước đội chủ sân, ngay sau khi đến Hà Nội. Không chủ quan nhưng rất tự tin nên trong các buổi tập, đội tuyển Thái Lan sẵn sàng để các phóng viên vào sân theo dõi hay phỏng vấn bất kỳ cầu thủ nào, nếu có yêu cầu.

Khác với Iraq chỉ tập trung bóng bổng cho tiền đạo Younis Mahmuod “làm tường” cho tuyến hai băng lên dứt điểm, lối chơi của Thái Lan lại hết sức đa dạng. Với khả năng kiểm soát bóng rất tốt ở khu trung tuyến, Thái Lan biết kết hợp rất tốt những miếng tấn công trung lộ lẫn những pha đánh biên đầy hiệu quả.

Đáng kể nhất là đội trưởng Theerathon Bunmathan với những đường chuyền cự ly trung bình rất “sáng nước”. Trong những tình huống cần giải quyết trận đấu khi đối phương tổ chức phòng ngự dày đặc, các tiền vệ như Pokklaw A-nan sẵn sàng thực hiện những cú sút xa đầy uy lực nhưng không kém phần hiệu quả. Không những thế, các mũi nhọn như bộ đôi tiền đạo Teerasil Dangda, Adisak Kraisorn luôn có khả năng chớp thời cơ rất tốt.

Trước khi hướng đến một kết quả có lợi, đội bóng của HLV Miura không thể chỉ tập trung phòng thủ số đông và chực chờ đối phương sơ hở.

Việc tổ chức tranh cướp bóng ngay từ nhịp một sẽ giúp hàng phòng ngự Việt Nam “giảm tải” trong một trận đấu mà có thể Thái Lan sẽ đẩy cao đội hình tấn công ngay từ phút đầu. Đồng thời, các tiền vệ biên cần hỗ trợ tích cực phòng thủ khi đội bóng của Kiatisak hết sức nguy hiểm ở những đường leo biên. Mặt khác, việc giành quyền chủ động từ khu trung tuyến sẽ giúp các tuyển thủ Việt Nam duy trì tốc độ trận đấu ở mức phù hợp. Với những mũi tấn công, cần mạnh dạn khoét vào khoảng trống giữa bộ đôi trung vệ Suttinun Phukhom và Koravit Namwiset, như cách mà Iraq từng khai thác rất tốt.

Vì thế, nếu không giữ được “cái đầu lạnh”, xem ra chúng ta đã tự thua người Thái ngay trước giờ bóng lăn. Tất cả cần được chứng minh qua những thể hiện trên sân cỏ, chứ không chỉ bằng sự thỏa mãn hay tư tưởng phục thù…

BẢO AN

.