Bóng đá Việt Nam

SHB Đà Nẵng cần thay đổi

09:50, 29/12/2015 (GMT+7)

Việc phải thanh lý tiền đạo người Mali Souleymane Diabate trong thế bất khả kháng đang khiến SHB Đà Nẵng lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Khi được hỏi về việc tuyển mới ngoại binh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa cho biết: “Dù khó khăn nhưng chúng tôi phải cố gắng trong việc tuyển mộ những ngoại binh mới. Thời gian qua, ngoài Diabate hay những cầu thủ đã sang thử việc, chúng tôi cũng tiếp tục liên hệ từ nhiều nguồn với hy vọng tìm được những cầu thủ ngoại chất lượng. Hiện nay, những nhà môi giới đã hoàn tất mọi thủ tục để các cầu thủ ngoại tiếp tục sang thử việc tại SHB Đà Nẵng”. Cũng theo ông Bùi Xuân Hòa, sau một thời gian khá chuộng cầu thủ Nam Mỹ hoặc châu Âu, hiện tại, đội bóng sông Hàn cũng phải chấp nhận các cầu thủ châu Phi sang thử việc.

Nếu được sử dụng hợp lý, cùng với Huy Toàn hay Hoàng Thiên, Ngọc Thắng (áo cam, giữa) vẫn có thể trở thành một chân sút sáng giá của SHB Đà Nẵng.
Nếu được sử dụng hợp lý, cùng với Huy Toàn hay Hoàng Thiên, Ngọc Thắng (áo cam, giữa) vẫn có thể trở thành một chân sút sáng giá của SHB Đà Nẵng.

Quả thực, với tình thế hiện tại, SHB Đà Nẵng không còn sự lựa chọn nào khác bởi cũng như các CLB V-League khác, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức vẫn phải lệ thuộc không ít vào những cầu thủ nước ngoài, đặc biệt trong vai trò tiền đạo mũi nhọn.

Trước kia, sau khi có được Almeida, SHB Đà Nẵng còn có những chân sút sáng giá khác như Molina, Nicolas và sau này Gaston Merlo... là những cầu thủ đóng góp rất lớn vào thời kỳ huy hoàng của SHB Đà Nẵng tại sân chơi V-League. Điểm chung của các chân sút xuất sắc này là việc họ đều xuất thân từ các quốc gia Nam Mỹ như Brazil hay Argentina.

Thế nhưng, kể từ sau khi người Nam Mỹ cuối cùng là Merlo chia tay bóng đá Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức đã không thể tìm được người thay thế xứng đáng. Hàng loạt những Milorad Janjus, David Danny, Bojan Mamic, Bernardo, rồi bộ đôi Melquiades Candelario Gomez và Anto Pejić và sau cùng là Perez, Fraser… từng đến và tất cả đều ra đi lặng lẽ khi chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của SHB Đà Nẵng.

Chính sự khủng hoảng ấy khiến 2 mùa bóng gần đây nhất, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức trở thành một đội bóng “thường thường bậc trung” của V-League, để kết thúc mùa giải với cảnh trắng tay!

Theo ông Bùi Xuân Hòa, dù nhà tài trợ đã “bật đèn xanh”, đồng ý để SHB Đà Nẵng tuyển mộ những ngoại binh “xuất sắc nhất” trong điều kiện kinh phí cho phép, nhưng để tìm những cầu thủ xuất sắc, phù hợp với đội bóng, không phải là dễ dàng.

Trong trường hợp nếu không thể tìm được những chân sút xuất sắc như Almeida hay Merlo, có lẽ HLV Lê Huỳnh Đức cần phải thay đổi triết lý bóng đá; đồng thời, SHB Đà Nẵng cũng phải thay đổi lối chơi phù hợp với lực lượng hiện có.

Ngược lại, nếu vẫn chủ trương tìm một tiền đạo cắm, biết chơi bóng theo kiểu “xoay lưng về khung thành đối phương” và buộc toàn đội phải phục vụ cho mũi nhọn duy nhất như Merlo trước kia, không dễ để SHB Đà Nẵng đạt được mục tiêu “trở lại” của mình. Và với những cầu thủ chạy cánh khá tốt như Huy Toàn, Ngọc Thắng cùng Hoàng Thiên, HLV Lê Huỳnh Đức hoàn toàn có thể quay trở lại lối chơi không tiền đạo song hết sức khó lường như từng thể hiện thành công rực rỡ tại V-League 2012!

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.