Y tế - Sức khỏe

Đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế

08:39, 22/06/2015 (GMT+7)

Bộ Y tế sẽ triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong tháng 6 này ở 3 cấp Trung ương; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bệnh viện.

Bộ Y tế yêu cầu toàn ngành thực hiện 8 hoạt động cụ thể: tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc “khách hàng”; quy định trang phục của cán bộ y tế;  tiếp tục thực hiện “đường dây nóng”; duy trì, củng cố hòm thư góp ý; triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết.

Theo kế hoạch này, toàn bộ đội ngũ cán bộ y tế tại các đơn vị, từ lãnh đạo đến nhân viên các bộ phận…, sẽ được tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong giao tiếp với người bệnh và nhân dân theo các tình huống giả định, các mẫu ứng xử với từng đối tượng người bệnh khác nhau, tại từng địa điểm khác nhau trong bệnh viện mà Bộ Y tế xây dựng.

Bộ cũng sẽ quy định về trang phục y tế nhằm giúp người bệnh và nhân dân biết các chức danh chuyên môn nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến Trung ương, sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị trong toàn ngành phân công công chức, viên chức trực điện thoại “đường dây nóng” 24/24 giờ. Đồng thời, có hòm thư góp ý nhằm tôn trọng, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cán bộ y tế và của người dân.

Bộ Y tế còn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; huy động đoàn viên, thanh niên là sinh viên y dược tham gia giúp đỡ người bệnh, góp phần làm giảm quá tải trong đón tiếp, khám bệnh cho người bệnh tại các bệnh viện.

Bộ Y tế yêu cầu các khoa, phòng, bệnh viện quán triệt khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Tất cả các hoạt động này sẽ được thanh tra, kiểm tra thường xuyên từ tháng 8 tới.

THU HOA

.