Y tế - Sức khỏe

7 cách đơn giản giảm bệnh tim

10:47, 22/09/2015 (GMT+7)

Theo Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington Mỹ (PMRC), khoa học vừa phát hiện thấy nhiều điều đơn giản có thể giúp con người giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhất là ở nhóm trung cao tuổi.

Do vậy PMRC khuyến cáo mọi người nên tham khảo và áp dụng ngay từ ngày hôm nay.

1. Đi thêm 2.000 bước/ngày = giảm hơn 10% rủi ro

Trong nghiên cứu toàn cầu ở nhóm người trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và tiểu đường đã đi thêm mỗi ngày 2.000 bước, tương đương 20 phút đi bộ nhanh, đã giảm được rủi ro mắc bệnh tim mạch trên 10% như đau tim hoặc đột quỵ trong vòng 6 năm tới.

Ngoài việc không hút thuốc, không có gì có thể phòng ngừa được bệnh tim mạch bằng hoạt động thể chất. Mục tiêu của vận động là 150 phút/tuần, trung bình mỗi ngày trên 20 phút.

2. Ăn thêm 7g chất xơ/ngày = giảm 9% rủi ro

Sau khi phân tích, tổng hợp 22 nghiên cứu, các nhà khoa học Anh phát hiện thấy những người ăn thêm 7g chất xơ mỗi ngày giảm được tới 9% rủi ro mắc bệnh tim mạch. Một quả táo trung bình, hay nửa bát xúp lơ xanh có chứa khoảng 5g hoặc một nửa cốc đậu lăng nấu chín chứa khoảng 8g chất xơ.

Các loại trái cây, rau đậu, hạt và ngũ cốc là nhóm thực phẩm giàu chất xơ nhất, có tác dụng giảm lượng đường và cholesterol trong máu, tăng cường sức khỏe tiêu hóa và làm giảm viêm. Vì vậy một chế độ ăn giàu xơ được xem là chế độ ăn uống lành mạnh nhất.

3. Một ly rượu vang = giảm 25%

Theo tiến sĩ Church ở PMRC, dùng rượu vang điều độ giảm tới 25% rủi ro mắc bệnh tim. Điều này đã được khẳng định qua nghiên cứu nhưng ở mức điều độ. Theo đó, đàn ông không nên quá 2 lần uống/ngày và phụ nữ chỉ nên uống 1 lần/ngày. Uống đều đặn, điều độ loại vang làm từ trái cây, nhất là vang nho, có tác dụng thư giãn mạch máu, hạn chế việc hình thành cục máu đông. Bất kỳ loại rượu nào cũng tác dụng, nhưng rượu vang được xem là lợi hơn cả, và tốt nhất nên uống hai ngày một ly.

4. Vitamin tổng hợp = không mang lại lợi ích

Theo Phân ban Nghiên cứu chất lượng chăm sóc sức khoẻ Liên bang Mỹ (AHRQ), vitamin tổng hợp (Multivitamins) không mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, nói cách khác uống viên vitamin tổng hợp hoặc viên thuốc bổ đa sinh tố không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đơn giản là trong thành phần của loại thuốc bổ này không có chứa các hợp chất ngăn ngừa bệnh tim mà chỉ giải quyết khâu thiếu hụt dinh dưỡng và cũng không không làm tổn thương cơ thể...

5. Tiêm phòng cúm = giảm được 36%

Theo một số nghiên cứu thực hiện gần đây cho thấy, những người đã có bệnh tim thì nên đi chủng ngừa cúm, có tác dụng làm giảm nguy cơ tai biến tim mạch như đau tim tới 36%. Thực tế, việc tiêm phòng cúm là công việc không mấy dễ chịu nhưng lại là một ý tưởng tuyệt vời cho tất cả mọi người và không bao giờ là muộn.

Thời điểm tiêm phòng cúm thường được thực hiện vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 hàng năm. Riêng nhóm người có nguy cơ tim mạch cao, hoặc đã bị bệnh tim, thì việc tiêm phòng cúm đều đặn là cách phòng bệnh hiệu quả, rẻ tiền nhất.

6. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải = giảm 30% nguy cơ

Một nghiên cứu quy mô lớn và dài kỳ của Tây Ban Nha phát hiện thấy, nhóm người từ 55 đến 80 tuổi nếu áp dụng chế độ ăn uống Địa Trung Hải sẽ giảm được tới 30% nguy cơ mắc bệnh tim như đau tim hoặc đột quỵ, hoặc tử vong vì bệnh tim, trong vòng 5 năm tiếp theo. Các yếu tố bảo vệ tốt nhất có trong chế độ ăn uống này là dầu ô liu, rượu vừa phải (chủ yếu là rượu vang), trái cây, rau xanh, các loại hạt, đậu, cá, và ít ăn thụ thịt.

Ngay trong tháng 8 vừa qua, một nghiên cứu của Mỹ thực hiện ớ nhóm lính cứu hỏa ở Midwest, nhóm người áp dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải đã giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ tim mạch như ít béo bụng, LDL cholesterol xấu (mỡ máu) giảm và HDL cholesterol tốt lại được cải thiện rõ rệt.

7. Lối sống lành mạnh = giảm được 25% nguy cơ

Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính, nếu mọi người không hút thuốc lá, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thường xuyên, duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, và kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như cao huyết áp và mỡ máu cao (cholesterol), từ đó giảm được tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch gây ra tới 25%, tương đương 200.000 người Mỹ được cứu sống mỗi năm.

Theo Duy Hùng (Nongnghiep.vn)

.