Y tế - Sức khỏe

Nhập nhằng tiêm chủng dịch vụ

07:31, 17/09/2015 (GMT+7)

Một số bệnh viện tư trên địa bàn Đà Nẵng vẫn thực hiện việc tiêm dịch vụ vắc-xin viêm gan B cho trẻ 2, 3 tháng tuổi. Điều này vô tình dẫn đến những nhập nhằng và ảnh hưởng không ít đến quyền lợi tiêm chủng của trẻ em trong tình hình hiện nay.

Trẻ nhỏ tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế phường.
Trẻ nhỏ tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế phường.

Mỗi bệnh viện ứng xử mỗi kiểu

Việc bệnh viện tư tiêm vắc-xin viêm gan B dịch vụ cho trẻ 2, 3 tháng tuổi là điều hợp pháp đối với một cơ sở được cấp phép tiêm dịch vụ. Tuy nhiên, trong tình hình đứt hàng vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” PENTAXIM và “6 trong 1” INFANRIX, các trẻ em trên địa bàn Đà Nẵng chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất là tiêm loại “5 trong 1” QUINVAXEM tại các trạm y tế xã, phường theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Trong khi đó, QUINVAXEM đã có chứa vắc-xin viêm gan B (Quivaxem bao gồm 5 loại vắc-xin bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm màng não do vi khuẩn Hip và viêm gan B). Khi trẻ 2 tháng tuổi sẽ được tiêm mũi QUINVAXEM đầu tiên. Như vậy, nếu trẻ 2, 3 tháng tuổi tiêm viêm gan B dịch vụ tại bệnh viện tư, thì đồng nghĩa trẻ không thể tiêm mũi QUINVAXEM tại trạm y tế theo lịch tiêm chủng mở rộng, vì bị thừa viêm gan B.

Không tiêm QUINVAXEM lại đồng nghĩa trẻ mất quyền lợi phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm màng não Hip.

Trong một cuộc họp giao ban ngành y tế cách đây không lâu, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng đã nhắc nhở các bệnh viện tư ngừng việc tiêm dịch vụ viêm gan B cho trẻ 2,3 tháng tuổi (trường hợp tiêm viêm gan B cho trẻ sơ sinh thì được chấp nhận).

Thế nhưng, sáng 16-9, trong vai phụ huynh có con 3 tháng tuổi muốn được tiêm viêm gan B, chúng tôi liên hệ một số bệnh viện tư trên địa bàn và vẫn được đồng ý tiêm như thường.

Gọi đến Bệnh viện T.T, chúng tôi được nhân viên trực điện thoại nối máy gặp bộ phận tiêm chủng; qua đây, chúng tôi được tư vấn rằng bệnh viện có tiêm viêm gan B cho trẻ, trong điều kiện bé không ho, sốt. Tương tự, Bệnh viện G.Đ cũng hỏi thăm một số thông tin của bé và đồng ý tiêm. Riêng Bệnh viện H.M đã thẳng thắn trao đổi với khách hàng là ngừng toàn bộ việc tiêm chủng dịch vụ.

Được biết, giá vắc-xin viêm gan B dịch vụ tại Trung tâm Y tế dự phòng hiện nay có 3 mức, tùy theo quốc gia sản xuất với 55.000 - 60.000 đồng và 84.000 đồng. Trong khi đó, giá tiêm dịch vụ viêm gan B tại bệnh viện tư cao hơn nhiều, nhưng phụ huynh vẫn chấp nhận để đổi lấy sự yên tâm.

“Phiền phức đủ thứ”

Trao đổi với phóng viên vào sáng 16-9, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng, cho rằng bệnh viện tư phải ngừng việc tiêm dịch vụ viêm gan B cho trẻ 2,3 tháng tuổi. Vắc-xin PENTAXIM (5 trong 1 dịch vụ) không chứa viêm gan B, nhưng QUINVAXEM (5 trong 1 tiêm chủng mở rộng miễn phí) lại có chứa viêm gan B. Khi nguồn hàng PENTAXIM dồi dào, việc phụ huynh tiêm dịch vụ 5 trong 1 và kèm theo đó là tiêm riêng mũi viêm gan B thì chấp nhận được.

Nhưng vấn đề hiện nay là PENTAXIM đã đứt hàng từ đầu năm và công ty sản xuất chính thức thông báo hết hàng dài dài, trẻ em chỉ còn có thể được tiêm 5 trong 1 loại QUINVAXEM theo chương trình quốc gia.

Bác sĩ Thạnh phân tích, nếu tiêm dịch vụ viêm gan B, trẻ sẽ không thể tiêm thêm QUINVAXEM tại xã, phường. Đã vậy, theo đó trẻ còn tiêm lẻ nhiều mũi khác để phòng các bệnh còn lại gồm viêm màng não Hip, bạch hầu, ho gà, uốn ván.

Đáng nói là vắc-xin viêm màng não Hip còn có trong tiêm chủng dịch vụ, nhưng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván hiện nay chỉ dành cho trẻ tiêm nhắc lại vào lúc 18 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng, không có lịch tiêm cho trẻ nhỏ tháng hơn (bởi trẻ nhỏ đã được tiêm QUINVAXEM chứa các vắc-xin này).

Như vậy, các trẻ tiêm dịch vụ viêm gan B, viêm màng não Hip sẽ phải tiêm tiếp bạch hầu, ho gà, uốn ván ở đâu? “Trung tâm Y tế dự phòng thành phố còn không có vắc-xin 3 trong 1 này thì làm sao các bệnh tư có được”, bác sĩ Thạnh nói.

Bác sĩ Thạnh cho rằng: “Một số phụ huynh lo lắng chất lượng tiêm chủng mở rộng tại xã, phường nên đưa con đi tiêm dịch vụ lẻ tẻ. Nhưng thực ra, tiêm dịch vụ kiểu rời rạc và không bảo đảm đủ thuốc cho nhiều loại bệnh như hiện nay thì chỉ có thể gây thêm phiền hà và mất quyền lợi được phòng bệnh của trẻ. Sở Y tế Đà Nẵng sẽ sớm nhắc nhở, yêu cầu các bệnh viện tư ngưng tiêm dịch vụ vắc-xin viêm gan B”.

“Đừng trông mong vaccine dịch vụ 5 trong 1 (PENTAXIM) và 6 trong 1”

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, phụ huynh có nhu cầu tiêm vắc-xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” cho con không nên bỏ thời gian chờ đợi. Bởi việc đứt hàng diễn ra từ nhiều tháng qua và còn hết hàng đến cuối năm nay, hoặc lâu hơn nữa.

Việc đứt hàng diễn ra trên toàn quốc. Có vài địa phương cầm chừng việc tiêm mũi nhắc lại hai loại này cho trẻ là vì cơ sở y tế tiêm chủng mua được một ít hàng, nên ưu tiên cho đối tượng trẻ đã từng tiêm và cần được nhắc lại.

Hiện nay, có thông tin một lô vắc-xin QUINVAXEM 5 trong 1 tại tỉnh Đắc Nông của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia bị tạm dừng sử dụng do gặp sự cố. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến lịch tiêm chủng QUINVAXEM tại thành phố Đà Nẵng.

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cũng cho biết giá các loại vắc-xin dịch vụ không thay đổi từ năm 2014 đến nay. Trong vài tháng tới, các loại vắc-xin vẫn sẽ không tăng giá. Thông thường, nếu vắc-xin tăng giá, Trung tâm sẽ được văn phòng đại diện của công ty sản xuất báo trước từ 1-2 tháng.

Bài và ảnh: THU HOA

.