Y tế - Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

08:34, 18/12/2015 (GMT+7)

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội thành phố tập trung tăng cường chỉ đạo theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết; Mặt trận và các đoàn thể phối hợp với ngành y tế, các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên thông tin tình hình, làm rõ tác hại của dịch bệnh đối với sức khỏe và tính mạng của con người, cách phòng, tránh dịch sốt xuất huyết; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, thông tin về nguyên nhân phát sinh dịch bệnh, nâng cao ý thức, phát huy tinh thần trách nhiệm của người dân tổng vệ sinh, diệt bọ gậy, lăng quăng ngay tại gia đình, cơ quan, đơn vị mình, với phương châm “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”.

UBND thành phố có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết; phân công một đồng chí phó chủ tịch trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra các hoạt động phòng, chống dịch, xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm của dịch bệnh trên địa bàn thành phố; bảo đảm nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố, UBND các cấp tích cực phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể huy động lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên các trường học, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đồng loạt ra quân triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy, xử lý triệt để các nơi có nguy cơ, mầm mống phát sinh dịch bệnh, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch bệnh bùng phát kéo dài và lan rộng.

Ngành y tế thành phố chủ trì, phối hợp, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch sốt xuất huyết, kịp thời phát hiện, phun hóa chất và xử lý các ổ dịch bệnh, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh, khống chế sự lây lan và dập tắt dịch.

Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật diệt lăng quăng và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, bảo đảm đúng kỹ thuật, hiệu quả. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận, điều trị sớm người bệnh, kiên quyết không để xảy ra trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết. Sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị tuyến dưới trong việc xử lý, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp tích cực tham gia cùng với chính quyền tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường hằng tuần, gắn với việc triển khai các phong trào, mô hình vì thành phố xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện hiệu quả, triệt để việc phòng, chống sốt xuất huyết.

B.T

.