Y tế - Sức khỏe

Tâm tình của người bệnh

07:53, 10/05/2016 (GMT+7)

Gặp một số người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng, xem tập thư dày cộm của bệnh nhân đã xuất viện gửi về cho y, bác sĩ, chúng tôi càng hiểu sâu sắc hơn tấm lòng lương y ở bệnh viện này đối với người bệnh. 20 năm qua, bệnh viện luôn là điểm đến tin cậy của rất nhiều bệnh nhân khắp mọi miền đất nước.

Một số lá thư bệnh nhân gửi đến Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng.
Một số lá thư bệnh nhân gửi đến Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng.

Tại phòng bệnh số 3, Khoa Ngoại, chúng tôi gặp người phụ nữ chừng 50 tuổi, cổ băng trắng. Đó là bà Lê Thị Mười, ngụ ở Đắc Lắc. Bà nhập viện cách đây hơn 10 ngày để mổ bướu cổ và đang chờ xuất viện. Hỏi chuyện, bà Mười cho biết: “Tôi bị bệnh bướu cổ lâu lắm rồi, đi 4-5 bệnh viện, vào tận thành phố Hồ Chí Minh, ở đâu người ta cũng nói phải mổ, nhưng chờ đợi điều trị 2-3 tháng mới mổ được. Nhà neo người, kinh tế khó khăn, không có điều kiện ở lại 2-3 tháng, đành về quê điều trị bằng thuốc Nam. Biết được Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng chữa bệnh bướu cổ nhanh và an toàn, tôi ra Đà Nẵng điều trị. Sau khi khám, chỉ ít ngày là mổ, nghe đâu bằng giải pháp “mổ tức thì”.

Phải nói, ít nơi nào y, bác sĩ tận tụy, chăm lo chu đáo cho bệnh nhân như ở bệnh viện này. Tính ra, hôm nay là 12 ngày nhập viện, mổ được 5 ngày, tôi thấy khỏe hẳn. Thật không có niềm vui nào bằng. Không chỉ khỏi bệnh mà hay tin gia đình tôi thuộc diện nghèo, bệnh viện quyết định miễn giảm 50% viện phí”.

Bà Hai, quê Phú Yên nằm giường bên cạnh góp chuyện: “Đúng như lời bà Mười, điều trị ở bệnh viện này, y, bác sĩ tận tình, không ồn ào, xô bồ như các bệnh viện khác. Ở đây, mỗi phòng bệnh chỉ 4-5 giường, không bao giờ phải nằm ghép. Ở bệnh viện này không hề có chuyện phong bao, phong bì cho y, bác sĩ”.        

Chúng tôi được xem hàng trăm bức thư của các bệnh nhân ở khắp mọi miền đất nước, đã từng điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng gửi về cho giám đốc và các y, bác sĩ, những người trực tiếp chữa trị cho họ. Xin nêu vài ba lá thư để nói lên tình cảm sâu đậm của bệnh nhân đã xuất viện dành cho người đã điều trị cho họ mà không phải bệnh viện nào cũng có được.

Bệnh nhân Nguyễn Xuân Lời, ở Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình viết lá thư dài 4 trang giấy học trò gửi đến cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng. Trong đó có đoạn: “Tôi đã từng vào bệnh viện tại nhiều địa phương, quân y có, dân y có, không nơi nào có cảm tình đặc biệt như Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng. Tôi có vài lời nhận xét về bệnh viện như sau: Thứ nhất, đây là bệnh viện có đội ngũ thầy thuốc tận tình, chu đáo nhất, chăm sóc bệnh nhân ân cần, thân thiết nhất. Thứ hai, bệnh viện thoáng và sạch sẽ nhất. Thứ ba, kết cấu bố trí giữa các tầng, các khoa phòng rất khoa học, tiện lợi cho bệnh nhân nhất...”.

Bà Bùi Thị Minh ở Xuân Kiên, Xuân Trường, Nam Định viết: “Điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng, tôi thấy các y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tận tình như người thân của họ. Đặc biệt không hề có tiêu cực, gây phiền hà, lo lót tiền bạc như nơi khác. Ở bệnh viện này lương y đúng như từ mẫu”.

Có thể nói, 20 năm qua, Bệnh viện đa khoa Bình Dân Đà Nẵng đã làm tròn sứ mệnh chữa bệnh cứu người, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi bệnh nhân. Có lẽ đây là chìa khóa thành công để bệnh viện liên tục giành những phần thưởng cao quý của chính quyền, các ban, ngành ở Trung ương và địa phương trao tặng và hơn hết luôn là điểm đến tin cậy của bệnh nhân trên mọi miền đất nước.

Xuân Trung

.