.

Không nắp đậy và tắc đến bao giờ?

.
Thời gian qua, người dân sống hai bên tuyến đường Hà Huy Tập (nối dài) đoạn từ đường Trường Chinh đến Huỳnh Ngọc Huệ và đường Nguyễn Đình Tựu, đoạn từ đường Cù Chính Lan đến Hồ Tương rất bức xúc vì hàng chục hố thu nước mưa và hố ga không có nắp đậy, vừa gây tai nạn cho học sinh và người đi đường, vừa làm tắc nghẽn cống, nước thải tràn lên đường…

Mô tả ảnh.
Trước mắt, các đơn vị chức năng cần lắp đặt ngay các vỉ chắn rác, nắp hố ga, tránh gây tai nạn cho học sinh và người đi đường.  Trong ảnh hố ga không nắp trước cổng Trường tiểu học Bế Văn Đàn.
 
Không lắp đặt vỉ chắn rác?

Từ đường Trường Chinh rẽ vào đường Hà Huy Tập, chúng tôi phải lách tránh 2 hố thu nước mưa không nắp chắn rác. Đoạn từ đường Trường Chinh đến Nguyễn Đình Tựu chỉ dài chưa đầy 300m, song đếm được 23 hố thu nước mưa bị mất vỉ chắn rác đang mở miệng toang hoác, “bẫy” người đi đường. Các hố thu còn lại được người dân che chắn, cảnh báo đủ kiểu như: cắm cành cây, che bằng ván, bắc đá ngang miệng… và nhiều hố thu đã bị người dân lấp hoặc đổ bê-tông kín miệng.
 
Đặc biệt, trước khu vực Trường tiểu học Bế Văn Đàn, có đến 2 hố ga kỹ thuật (cáp điện chiếu sáng, viễn thông…), 1 hố ga cống thoát nước và 5 hố thu nước mưa không có nắp đậy và vỉ chắn rác. Bà Đặng Thị Lê (tổ 38, phường An Khê) ở đối diện với cổng trường cho hay: “Học sinh, người đi đường bị sa xuống mấy cái hố ga đó miết thôi. Ngày hôm qua có một học sinh sa xuống hố thấy tội quá. Theo phản ánh của một số người dân ở trước cổng Trường tiểu học Bế Văn Đàn, bà con ở đây phản ánh, kiến nghị mãi nhưng không thấy đơn vị chức năng nào lắp đặt nắp đậy cho các hố ga, hố thu nước mưa và nạo vét cống thoát nước.

Theo ông Phan Văn Thái, Chủ tịch UBND phường An Khê, phường đã nhiều lần kiến nghị lên Ban Quản lý Dự án giao thông nông thôn Đà Nẵng, mới đây nhất, ngày 28-4-2011, UBND phường có công văn gửi Ban Quản lý Dự án giao thông nông thôn Đà Nẵng đề nghị giải quyết tình trạng không có vỉ chắn rác, các hố ga bị lấp trước Trường tiểu học Bế Văn Đàn, đơn vị thi công không nạo vét, sửa chữa gây tắc nghẽn, bốc mùi hôi thối, ngập úng. Ban có công văn trả lời là đã chỉ đạo đơn vị thi công tuyến đường là Công ty Sông Đà 19 thi công hoàn thiện, hoàn thành cuối tháng 6-2011. Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Trưởng ban Quản lý Dự án giao thông nông thôn, Ban đã yêu cầu Công ty Sông Đà 19 đẩy nhanh tiến độ thi công dứt điểm hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tuyến đường.

Mô tả ảnh.
Hố thu nước mưa  không nắp trước cổng Trường tiểu học Bế Văn Đàn.
 
Bao giờ hết tắc?

Bị mất trộm các vỉ chắn rác, tai nạn giao thông xảy ra liên tục, kiến nghị nhiều lần nhưng không được giải quyết, nhiều hố thu nước mưa trên đường Nguyễn Đình Tựu đoạn từ đường Cù Chính Lan đến Hồ Tương đã bị người dân lấp lại. Chỉ tay vào các miệng hố thu nước mưa không nắp đậy, đang bị rác lấp gần kín miệng ở ngã tư đường Cù Chính Lan-Nguyễn Đình Tựu, ông Huỳnh Tấn Thưởng - Tổ trưởng tổ dân phố 55, phường An Khê cho hay: “Không phải người dân không có ý thức, nhưng do tai nạn giao thông xảy ra miết và kiến nghị mãi mà chẳng có đơn vị nào xuống lắp đặt, nên người dân bằng cách này, cách khác tự xử lý như vậy”.
 
Mới đây, thực hiện công văn của UBND quận Thanh Khê, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng đã nạo vét cống và lắp đan cống trước lô 151-152, tạm thời thông cống đường Nguyễn Đình Tựu ra đường Hồ Tương. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc công ty, hệ thống thoát nước Khu dân cư Phần Lăng 1 đã được triển khai thi công vào năm 2005 nhưng đến nay chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng do còn vướng đoạn cống hộp 2 cửa khớp nối vào cống qua đường Huỳnh Ngọc Huệ chưa thi công được do hộ ông Đức ở 118-Huỳnh Ngọc Huệ chưa được giải tỏa. Công ty vừa có văn bản kiến nghị thành phố cho phép lập hồ sơ hoàn công và quyết toán dở dang hạng mục thoát nước Khu dân cư Phần Lăng 1 để có cơ sở nạo vét hệ thống thoát nước dứt điểm, bàn giao đưa vào sử dụng… 

Bài và ảnh: Nam Trân
;
.
.
.
.
.