.

Học sinh, phụ huynh vô tư đi trái đường

.

Trên tuyến quốc lộ 1A qua thành phố Đà Nẵng có lưu lượng xe máy, ô-tô tham gia giao thông đông đúc. Nhưng tại trước các cổng trường, nhiều học sinh (HS) và phụ huynh (PH) đi xe máy, xe đạp vẫn có thói quen đi trái đường một đoạn dài đến vị trí mở dải phân cách mới rẽ sang qua đường.

Học sinh đi bộ qua đường nguy hiểm trước các cổng trường.
Học sinh đi bộ qua đường nguy hiểm trước các cổng trường.

Trên đường Tôn Đức Thắng, vào mỗi buổi sáng, nhiều PH chở con đi học tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Liên Chiểu) vẫn có thói quen rẽ sang đường tại vị trí mở dải phân cách (khoảng mở giữa hai dải phân cách) trước Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu rồi len lỏi, lạng lách tránh các phương tiện giao thông đông đúc đang lưu thông ngược chiều một đoạn dài gần 200m để đến cổng trường. Còn vào buổi chiều, khi tan trường, nhiều PH cứ chở con đi trái đường một đoạn dài hơn 100m, đến vị trí mở dải phân cách trước Khu vui chơi trẻ em phường Hòa Khánh Nam mới rẽ sang đường. Thói quen và cách tham gia giao thông tùy tiện, sai luật, “chết người” này của PH được ngay chính HS trường này học theo, các em cũng đi xe đạp trái đường khi tan trường. Và ngay cả một số thầy cô giáo cũng đi trái đường.

Gần đó, HS của Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) mỗi khi tan trường cũng theo tuyến đường quy hoạch mới được thảm nhựa trước Khu ký túc xá sinh viên phía Tây rồi đi trái đường một đoạn dài gần 200m trên đường Tôn Đức Thắng, đến vị trí mở dải phân cách trước Khu vui chơi trẻ em phường Hòa Khánh Nam mới rẽ sang đường.

Cũng trên đường Tôn Đức Thắng, khi tan trường, HS, PH Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) vẫn có thói quen đi xe đạp, xe máy trái đường một đoạn dài hơn 100m đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Thích Quảng Đức - Ngô Chân Lưu mới rẽ sang đường. Còn vào giờ đến trường, có nhiều HS đi xe đạp trái đường từ ngã ba Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái đến cổng trường.

Trên tuyến quốc lộ 1A ở phía Nam thành phố, HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh (huyện Hòa Vang) thường xuyên đi xe đạp trái đường khoảng 100m để đến vị trí mở dải phân cách gần nhất rồi rẽ sang đường. Vừa qua, cử tri xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) kiến nghị thành phố cho “ủi” dải phân cách đoạn trước cổng trường THCS Nguyễn Văn Linh để ngăn chặn tình trạng HS đến trường và tan trường đi trái đường, bảo đảm an toàn giao thông cho HS và người đi đường.

Điều đáng nói là trước các cổng trường không có kẻ vạch quy định khu vực dành cho người đi bộ băng ngang qua đường (vạch kẻ khu vực dành cho người đi bộ băng ngang qua đường chỉ có ở các khoảng mở giữa hai dải phân cách, thường cách cổng trường từ 100-200m), nên HS cứ băng ngang qua đường tùy tiện giữa dòng xe cộ đang lưu thông đông đúc, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Trước thực trạng trên, đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đường bộ cần thường xuyên túc trực, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp cố tình đi trái đường, lập lại trật tự an toàn giao thông trước các cổng trường. Các trường cần tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở PH, HS đi đúng phần đường, làn đường quy định. Và nên chăng, các cơ quan chức năng thành phố cũng cần khảo sát, kẻ vạch quy định khu vực dành cho người đi bộ băng ngang qua đường trước các cổng trường để bảo đảm an toàn giao thông cho HS.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.