.

Không đội mũ bảo hiểm ở nông thôn

.

Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ quy định rõ từ ngày 15-9-2007, người đi mô-tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH); từ ngày 15-12-2007, người đi mô-tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều phải đội MBH. Thế nhưng, tình trạng người đi mô-tô, xe máy ở vùng nông thôn hiện vẫn chưa chấp hành nghiêm túc quy định này.

Từ người mặc trang phục dân quân tự vệ xã, người đi xe “biển xanh” đến thanh niên chở 3 đều không đội mũ bảo hiểm.
Từ người mặc trang phục dân quân tự vệ xã, người đi xe “biển xanh” đến thanh niên chở 3 đều không đội mũ bảo hiểm.

Xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đang đổi mới, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của người dân nơi đây có phần bị xem nhẹ. Việc thực hiện quy định đội MBH khi đi mô-tô, xe máy đạt rất thấp. Trong một lần đi thực tế, chúng tôi ghi nhận có hơn 90% số người đi mô-tô, xe máy trên đường đều “quên” đội MBH. Điều này một phần xuất phát từ thực tế ở đây là “xã vùng cao”, CSGT gần như vắng mặt. Mặt khác, ý thức người tham gia giao thông hạn chế, theo thói quen tư duy “đội mũ bất tiện khi đi làm đồng, đi gặp bạn”… nên rất ít người đội MBH. Một người dân cho biết: “Ở đây xa xôi cách trở, ai hơi đâu lên đây mà phạt!”. Người này cũng nói thêm: “Công an có lúc cũng “quên” đội MBH, mà người trong xã, thân quen hết, nên mấy khi họ phạt”.

Đối tượng không đội MBH ở xã Hòa Bắc khi đi mô-tô, xe máy rất đa dạng. Thanh niên, người lớn tuổi, phụ nữ, cả trẻ em ngồi sau xe… đều vi phạm.

Ông Hồ Văn Khoa, Trưởng Công an xã Hòa Bắc, cho biết từ đầu năm đến nay, Công an xã mới xử phạt hành chính khoảng… 15 trường hợp người đi mô-tô, xe máy không đội MBH. Ông Khoa lý giải do địa bàn xã bao quanh là đồi núi và ruộng đồng, người đi đường chủ yếu là nông dân, nên đi làm đồng hoặc đi công việc đường ngắn rất ngại đội MBH, một phần vì bất tiện, một phần sợ mất MBH. Khi được hỏi việc chấp hành đội MBH trên địa bàn xã thực hiện như thế nào thì ông Khoa khẳng định là… chấp hành tốt (!?). Mỗi tháng, Công an xã cũng tuần tra kiểm soát để nhắc nhở, xử lý người vi phạm đến 5-6 lần. Công an đồn Bắc Hòa Vang cũng thường xuyên lên xã để làm nhiệm vụ. Mặc dù vậy, thực tế chúng tôi ghi nhận được thì rất mâu thuẫn với thông tin mà ông Khoa cung cấp.

Một cán bộ ở Ban An toàn giao thông thành phố chia sẻ rằng, việc tuyên truyền, vận động người dân khi đi mô-tô, xe gắn máy cần chấp hành đúng luật pháp, nghiêm chỉnh đội MBH không chỉ bảo đảm an toàn tính mạng người tham gia giao thông mà còn tránh những hệ lụy xấu cho người vi phạm khi không may xảy ra tai nạn. Dù ở xã miền núi, vùng nông thôn, nhưng việc chấp hành đội MBH theo quy định cần được thực hiện nghiêm chỉnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.