.

Bất cập ở chung cư thu nhập thấp

.

Dù chỉ vừa chân ướt chân ráo vào ở, nhưng nhiều hộ dân mua căn hộ ở khu chung cư (KCC) thu nhập thấp Blue House (KCC Blue House) tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) phản ánh tồn tại nhiều bất cập ở KCC này. Không chỉ chất lượng công trình còn nhiều hạn chế, mà công tác khắc phục của chủ đầu tư cũng gây phiền toái cho cuộc sống người dân.

Toàn cảnh chung cư Blue House.
Toàn cảnh chung cư Blue House.

Với hộ bà Đào Thị Hiền (ở phòng 2B.28, tầng 2 KCC Blue House, nhà B), theo hợp đồng mua nhà ký ngày 22-12-2011, thời hạn giao nhà dự kiến tháng 3-2012, số tiền gần 340 triệu đồng, giao tiền một lần. Gần 1 năm sau, ngày 25-1-2013, bà Hiền mới được bàn giao nhà. Theo hợp đồng, ngoài các hạng mục có đủ, hạng mục cửa sổ với khung hoa sắt bảo vệ hoàn toàn không có. Tương tự, cửa chính phòng ngủ (1, 2) không phải là cửa nhôm kính - khung nhôm, cửa sổ (phòng ngủ 1) không có khung hoa sắt bảo vệ như ghi trong hợp đồng.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số hộ dân mua nhà tại đây, sau khi “soi” hợp đồng, ở mục 7.2, điều 7 của hợp đồng mua bán căn hộ về “chậm trễ trong việc giao nhà” ghi rõ: nếu bên bán (Công ty CP Đức Mạnh) bàn giao nhà chậm hơn 6 tháng cho bên mua (lỗi của bên bán) thì bên bán có nghĩa vụ thanh toán cho bên mua khoản lãi suất tính trên tiền giá bán căn hộ mà bên mua thực tế đã góp theo lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng do Ngân hàng TMCP thông báo. Mặc dù vậy, tại mục 8.1, bên bán “rào đón” cho phép bàn giao nhà chậm hoặc sớm hơn 6 tháng, nhưng thời hạn bàn giao trễ nhất không được quá 9 tháng.

Theo hợp đồng và giấy bàn giao nhà đối với căn hộ bà Hiền, bên bán bàn giao nhà chậm đến 10 tháng (tính từ tháng 3-2012 đến tháng 1-2013). Bà Hiền cho biết, đến nay bà chưa nhận được thông báo gì về nghĩa vụ thanh toán lãi suất theo quy định ghi trong hợp đồng từ phía Công ty CP Đức Mạnh. “Tôi có nghe nói, những hộ bàn giao đủ tiền một lần sẽ được tặng ti-vi, nhưng nay nhận nhà 4 tháng rồi vẫn chưa thấy gì. Hỏi đại diện công ty, họ bảo cứ chờ. Còn tiền lãi suất do chậm bàn giao nhà thì có nghe nói gì đâu”, bà Hiền thắc mắc.

Một số hạng mục trong hợp đồng không có trong thực tế.
Một số hạng mục trong hợp đồng không có trong thực tế.

Cũng với tâm trạng như bà Hiền, chị L. (phòng 2B.23) cho biết, chị thanh toán 2 lần, không rõ đã vi phạm quy định về chậm thanh toán chưa, nhưng phía công ty đã buộc chị đóng thêm 7 triệu đồng do vi phạm quy định trả tiền.

Ngoài những bất cập trên, chất lượng công trình còn nhiều hạn chế. Hộ chị V. (ở 6B.28) cho biết sau khi dọn nhà qua ở chưa được bao lâu, tường nhà bị bong ra, thấm nước, gạch lát bếp bị bể, trần nhà nhấp nhô. Chị báo vụ việc với Ban quản lý chung cư, nhưng vẫn chưa được xử lý kịp thời, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

Trong khi đó, chủ hộ 3B.07 cho biết, bà mới nhận nhà được nửa tháng, trang trí giấy dán tường xong thì phát hiện nền nhà bị thấm. Bức tường chỗ bếp của nhà bà bị nước thấm cao gần 50cm. Bà đã báo cho Ban quản lý, họ có cho người đến sửa nhưng gần một tháng vẫn chưa khắc phục được. Phòng vệ sinh, do công nhân đào xới để tìm nguyên nhân sự cố, gây hư hỏng, vương vữa khắp nơi. Tiền giấy trang trí dán tường tốn gần 10 triệu đồng bị thợ sửa chữa xé bung hết phía chân tường…

Ông Huỳnh Minh Thắng, đại diện Ban quản lý Công ty CP Đức Mạnh - 579, cho biết: “Tình trạng xuất hiện một số khiếm khuyết trong quá trình hoàn thiện công trình là không thể tránh khỏi. Khi phát hiện sự cố, khách hàng phải có  đơn lên Ban quản lý, đơn vị sẽ xử lý trong vòng một tuần. Trường hợp một số hộ bị chậm xử lý do chủ căn hộ đi vắng, công nhân xử lý không thể vào nhà để kiểm tra, sửa chữa tự tiện”. Ông Thắng còn nói rằng, việc thay đổi hạng mục (trong hợp đồng) không làm thay đổi chất lượng và đã được khách hàng đồng ý (?!).

Khu chung cư thu nhập thấp Blue House là dự án khu nhà ở xã hội do liên doanh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty CP Đầu tư - xây dựng 579 làm chủ đầu tư. Dự án gồm ba dãy nhà (A, B, C) cao 9 tầng với 725 căn hộ, được khởi công từ năm 2009, dự kiến đến cuối năm 2013 hoàn thiện, giá bán mỗi căn hộ trên 5,6 triệu/m2. Đến nay mới chỉ dãy nhà B hoàn thiện, có gần 90% đã được bàn giao cho khách hàng, số còn lại đang được thi công và hoàn thành trong thời gian tới.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.