.

Vì sao tiểu thương “chê” chợ mới?

.

Dù được xây dựng chợ mới Hòa An từ năm 2007, đến năm 2012 mở rộng thêm để quy hoạch các hộ tiểu thương ở chợ chiều trên đường Tôn Đản. Nhưng đến nay, một số tiểu thương vẫn “chê” chợ mới và tiếp tục buôn bán tại chợ chiều.

Chợ chiều tại tổ 23, 24 phường Hòa An.
Chợ chiều tại tổ 23, 24 phường Hòa An.

Chợ chiều (ở tổ 23, 24, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) tồn tại từ trước năm 1975 đến nay, hiện có khoảng hơn 20 hộ buôn bán. Quá trình phát triển đô thị, mở rộng đường giao thông, chợ chiều trở thành “vật cản” gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm… Các ngành chức năng, chính quyền địa phương quyết tâm giải tỏa chợ này, xây dựng, mở rộng chợ mới để các tiểu thương di dời vào kinh doanh một cách quy củ. Song, việc giải tỏa chợ chiều đến nay vẫn còn nhiều khó khăn.

Chợ chiều họp phiên chủ yếu vào buổi chiều, cao điểm từ 16 - 18 giờ, nhưng cũng có người buôn bán từ sáng sớm. Khi chợ hoạt động, vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm gần hết. Phương tiện giao thông qua lại nơi đây rất khó khăn; rác thải được tươm ra; cảnh người bán, mua tấp nập. Chợ chiều gần giống phiên chợ quê, người bán ngoài các hộ có nhà mặt tiền ở đây buôn bán cố định hàng bách hóa, thì đa số là các gánh hàng quê như rau, củ, quả, gà vịt, cá đồng… Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc cơ quan chức năng phường Hòa An gặp khó khăn trong việc giải tỏa chợ này.

Bên cạnh phải bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm, mỹ quan đô thị, còn phải nói đến quyền lợi mưu sinh của các hộ buôn bán (chủ yếu hàng rong - những người có nguồn thu nhập thấp). “Từ mấy năm trước khi chưa mở rộng chợ Hòa An, chưa có điều kiện sắp xếp các hộ vào chợ mới để buôn bán, chúng tôi thu phí ở chợ để nuôi lực lượng tự vệ bảo đảm an ninh và trật tự đô thị ở chợ. Từ 3 năm trở lại đây, đặc biệt từ năm 2012 đến nay, UBND phường ra quân giải tán chợ này. Tuy nhiên, ngoài các hộ buôn bán cố định (có nhà ở đó), thì các hộ bán hàng rong, các hộ buôn bán buổi sáng ở chợ mới Hòa An, buổi chiều trở lại bán ở chợ chiều, rất khó xử lý. Có hôm thu hàng hóa, vật dụng đựng, vận chuyển hàng hóa về UBND phường, nhưng rồi họ “bỏ của chạy lấy người”, sau khi lực lượng chức năng đi khỏi, họ lại tràn ra như thường”, ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết.

Tháng 6-2012, để quy hoạch các hộ buôn bán nhỏ lẻ ở chợ chiều về một mối, chợ Hòa An được mở rộng thêm 100 lô bán hàng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. “Trong 3 tháng đầu không thu phí mặt bằng nhằm tạo điều kiện thu hút và khuyến khích tiểu thương vào chợ kinh doanh, các gian bán hàng được ưu tiên cho các tiểu thương ở chợ chiều vào chợ. Song, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay mới chỉ được phân nửa các hộ nhận lô, có hộ nhận xong cho thuê lại hoặc bỏ trống không kinh doanh”, ông Võ Thanh Tùng, tổ trưởng tổ quản lý chợ Hòa An cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đông cho hay, ngày 23-5, UBND phường làm việc với các tiểu thương buôn bán tại chợ chiều để tìm giải pháp giải tỏa triệt để chợ. “Mặc dù khó khăn, nhưng các ban, ngành liên quan và UBND phường quyết tâm “dọn sạch” chợ này. Cái khó bây giờ là tổ liên ngành phải làm việc liên tục, trực giờ cao điểm, nhưng kinh phí UBND phường hạn hẹp để có phụ cấp cho anh em”.

Chợ chiều nằm giữa ngã tư đường Tôn Đản và đường liên tổ, nằm gần nhiều trường học (Trường mầm non Trí Nhân, Trường tiểu học Nguyễn Như Hạnh, Trường THCS Nguyễn Công Trứ) gây ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, nhất là giờ cao điểm.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.