Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều điểm dừng xe buýt có đông hành khách nhưng không được lắp đặt nhà chờ. Trong khi đó, nhiều điểm ít khách thì được bố trí 2 nhà chờ. Thậm chí có nhiều vị trí không hề có tuyến xe buýt nào chạy qua nhưng lại có nhà chờ xe buýt.
Đường Núi Thành lân cận giao lộ với đường Duy Tân không có nhà chờ xe buýt dù rất đông khách. |
Nơi thừa, nơi thiếu
Luôn có đông hành khách đứng chờ xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ tại điểm dừng đường Nguyễn Tri Phương đoạn lân cận với trụ sở UBND phường Chính Gián (quận Thanh Khê) và điểm dừng đường Nguyễn Hữu Thọ tại trước Bệnh viên Quân y 17 (Quân khu 5), nhưng nơi đây không được lắp đặt nhà chờ xe buýt. Nhiều người đi đường không khỏi ái ngại nhìn nhiều hành khách đứng vạ vật chờ xe buýt giữa trời nắng to hay mưa lớn. Tương tự, tại ngã tư Cẩm Lệ, điểm dừng của nhiều tuyến xe buýt như: Đà Nẵng - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Ái Nghĩa, Đà Nẵng - Phú Đa cũng không được lắp đặt nhà chờ xe buýt nào. Khu vực lân cận các nút giao thông Duy Tân - Núi Thành và Duy Tân - 2 tháng 9 cũng không lắp đặt nhà chờ xe buýt, dù nơi đây luôn đông khách vì có 3 tuyến xe buýt Đà Nẵng - Hội An, Đà Nẵng - Ái Nghĩa và Đà Nẵng - Phú Đa chạy qua.
Việc lắp đặt nhà chờ xe buýt ở các điểm dừng nói trên không phải điều quá khó khăn do sát bên là trụ sở cơ quan Nhà nước, trường học, không cản trở việc kinh doanh, buôn bán của người dân và doanh nghiệp. Trong khi đó, trên đường Cách mạng Tháng Tám, đoạn trước và đối diện siêu thị Metro, có đến 4 nhà chờ xe buýt (mỗi hướng 2 nhà chờ) dù khu vực này ít khách đi tuyến xe buýt Đà Nẵng - Phú Đa và Đà Nẵng - Ái Nghĩa; còn tuyến xe buýt riêng của siêu thị Lotte Mart bắt đầu hoạt động từ tháng 12-2012 đã ngưng hoạt động từ lâu.
Ở lân cận nút giao thông đường 2 tháng 9 - cầu Trần Thị Lý hiện diện một nhà chờ xe buýt luôn trong tình trạng không người đứng chờ vì chẳng có tuyến xe buýt nào chạy qua. Trên đường Lê Lợi đoạn qua Trường THPT Phan Châu Trinh cũng có một nhà chờ xe buýt tồn tại đã lâu nhưng không hề có tuyến xe buýt nào chạy qua.
Nhếch nhác, mất thông tin chỉ dẫn
Không chỉ việc bố trí nhà chờ xe buýt bất cập, mà số nhà chờ xe buýt hiện tại rất nhếch nhác, xuống cấp, bị chiếm dụng, cỏ mọc um tùm, mất vệ sinh môi trường, thiếu bảng chỉ dẫn lộ trình xe buýt hoặc thông tin lộ trình xe buýt quá cũ, mất các bảng nội quy, thông tin giá vé… Thậm chí, nhà chờ xe buýt ở lân cận ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ và Cách mạng Tháng Tám đã tồn tại từ nhiều năm nay trong tình trạng: không có cắm biển điểm dừng của các tuyến xe buýt, không có thông tin lộ trình xe buýt… Nhiều hành khách chưa quen đi xe buýt không biết đây là nhà chờ của tuyến xe buýt nào nên không có khách chờ, mặc dù nơi đây là điểm dừng của nhiều tuyến xe buýt như: Đà Nẵng - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Ái Nghĩa, Đà Nẵng - Phú Đa.
Mặc dù không có tuyến xe buýt nào chạy trên đường Lê Lợi nhưng nhà chờ xe buýt tồn tại ở đây đã nhiều năm. |
Tương tự, nhà chờ xe buýt ở trên đường Hàm Nghi - đoạn qua hồ Thạc Gián cũng không cắm biển điểm dừng của tuyến xe buýt Đà Nẵng - Phú Đa.
Theo tìm hiểu của phóng viên, những bất cập trên đây tồn tại từ lâu nhưng chưa được cơ quan chức năng khắc phục, do đang trong quá trình thực hiện Đề án “Xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Đà Nẵng” được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 8429/QĐ-UBND 15-10-2011. Theo đó, từ năm 2011-2015 phải điều chỉnh mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho phù hợp với yêu cầu mới của thành phố; tăng mức độ phủ rộng của mạng lưới tuyến xe buýt nhằm làm tăng khả năng tiếp cận của người tham gia giao thông với dịch vụ xe buýt; giảm mức độ trùng tuyến; hoạt động với tần suất cao trong khu vực đô thị, giảm tần suất trong khu vực kế cận…
Cụ thể, đến năm 2015, trên địa bàn thành phố sẽ có 11 tuyến xe buýt (trong đó có nhiều tuyến đến tỉnh Quảng Nam và ngược lại), điều chỉnh lộ trình 5 tuyến xe buýt hiện tại và đề xuất mở mới 6 tuyến xe buýt để làm căn cứ triển khai thực hiện tổ chức đấu thầu xã hội hóa. Việc điều chỉnh, mở mới lộ trình các tuyến xe buýt bao gồm cả việc bố trí, xây dựng các điểm dừng và nhà chờ xe buýt đồng bộ, bảo đảm các mục tiêu của đề án và xây dựng thành phố xanh, văn minh.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP