Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công công trình thoát nước thải dọc đường Trần Hưng Đạo gây nứt nẻ, hư hỏng nền đường.
Thi công công trình tuyến cống thoát nước thải gây hư hỏng đường Trần Hưng Đạo nghiêm trọng. |
Thực tế ở khu vực đang thi công, nền đường bị nứt kéo dài từ ngã ba đường Trần Hưng Đạo giao đường Vân Đồn (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đến Nhà văn hóa Sun Group dài khoảng 200m. Do quá trình thi công tác động đến cốt nền đường Trần Hưng Đạo đã xảy ra tình trạng nứt nẻ, sụt lún nền đường. Trên đoạn đang thi công, có trạm bơm nước đặt giữa lòng đường. Trong khi đào hố, xây móng để đặt trạm bơm làm nền đường bị thay đổi kết cấu, đất bên dưới bị sụt xuống, dẫn tới đường bị nứt nẻ và lỏm xuống thấy rõ. Vết nứt lan rộng đến cả làn đường ngược chiều.
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều nơi nền đường và con lươn ngăn cách (bó vỉa) vỉa hè với lòng đường đã hở ra từ 2-4cm, kéo dài hàng chục mét; có đoạn dù không có trạm bơm đặt lấn vào lòng đường cũng bị sụt lở hết vỉa hè, ăn sâu vào lòng đường... Tình trạng này gây lo lắng và mất an toàn cho người cũng như phương tiện tham gia giao thông.
Được biết, tuyến cống thoát nước trên do Công ty Công trình thủy Hà Nội thi công, nằm trong công trình “Mở rộng và bổ sung hệ thống thoát nước thải quận Liên Chiểu - Sơn Trà - Cẩm Lệ” thuộc Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố, do Ban quản lý (BQL) các dự án Đầu tư cơ sở Hạ tầng ưu tiên thành phố điều hành, chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải. Công trình khởi công từ 30-6-2013, dự kiến hoàn thành trong tháng 9 này. Ông Trần Nguyễn Công Long, cán bộ kỹ thuật BQL các dự án Đầu tư cơ sở Hạ tầng ưu tiên thành phố, cho biết trước khi thi công, BQL cùng Công ty Quản lý cầu đường Đà Nẵng đã kiểm tra, cam kết thống nhất hiện trạng về vỉa hè, bó vỉa, nền đường trên tuyến thi công dọc đường Trần Hưng Đạo. Theo đó, sau khi thi công, nếu có gì hư hỏng, sai sót so với hiện trạng ban đầu, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu.
Cũng theo ông Long, trong quá trình thi công, mặc dù đơn vị thi công đã có biện pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nền đường, nhưng vẫn gây hư hỏng. Điều này là bất đắc dĩ, bởi trạm bơm đặt giữa đường thì nhất thiết phải đào đường. Đối với tuyến cống chạy sát tuyến đường (nằm dưới vỉa hè), do tuyến ống nằm sâu so với mặt nền đường hơn 5m, trong khi tim ống chỉ cách lươn bó vỉa 2,5m nên rất khó giữ ổn định cho nền đường. “Sau khi hoàn thành công trình, chúng tôi sẽ kiểm tra lại toàn diện hiện trạng nền đường, vỉa hè, bó vỉa và các hạng mục đường Trần Hưng Đạo liên quan. Chỗ nào có sai sót, hư hỏng, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu (tất nhiên là làm mới lại)”, ông Long nói.
Mặc dù phía đơn vị thi công cũng như Ban điều hành dự án hứa sẽ hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng ban đầu, nhưng nhiều người vẫn lo lắng kết cấu nền đường bị tác động tiêu cực, dẫn đến chất lượng cũng như hạn chế tuổi thọ của đường Trần Hưng Đạo do bị cắt xẻ làm mất tính đồng bộ ban đầu.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY