.

"Điểm đen" tai nạn giao thông - Vì đâu nên nỗi?

.

Suốt nhiều năm qua, các cơ quan chức năng của quận Ngũ Hành Sơn cũng như thành phố đã tìm giải pháp hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra tại các “điểm đen”.

Tai nạn chết người ở vòng xuyến cầu Tiên Sơn.
Tai nạn chết người ở vòng xuyến cầu Tiên Sơn.

Chỉ cần dừng lại và quan sát chừng 5 phút tại ngã ba đường Mai Đăng Chơn và Trần Đại Nghĩa, có hàng chục người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều từ đường Mai Đăng Chơn ra đường Trần Đại Nghĩa để ngược hướng vào trung tâm thành phố. Nguyên nhân do tại ngã ba giao lộ, đường Trần Đại Nghĩa (2 luồng đường một chiều ngược chiều nhau) có dải phân cách ở giữa. Nếu sang đường đúng chiều, người tham gia giao thông phải đi ngược vào hướng Quảng Nam khoảng 200m mới có điểm mở dải phân cách. Chính vì sự bất tiện này, đa số người đi từ đường Mai Đăng Chơn ra Trần Đại Nghĩa, hướng về trung tâm đều đi ngược chiều khoảng 200m.

Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn xảy ra, trở thành “điểm đen” TNGT. Năm 2013, tại đây xảy ra gần chục vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương nặng 2 người, nhẹ 3 người. Bên cạnh đó, va quẹt giao thông cũng xảy ra thường xuyên, lực lượng CSGT lập tổ kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm đi ngược chiều của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, lỗi vi phạm này diễn ra hàng giờ nên lực lượng chức năng thừa nhận rằng phạt không xuể.

Ngoài “điểm đen” TNGT, địa bàn quận Ngũ Hành Sơn còn một số điểm thường xuyên xảy ra TNGT đáng kể, như vòng xuyến cầu Tiên Sơn; đoạn đường trước cổng Bệnh viện Phụ sản - Nhi (600 giường); ngã tư đường Võ Chí Công - Mai Đăng Chơn; Chương Dương nối dài - Trường Sa; đoạn trước cổng Silver Shores Hoàng Đạt. Trong đó, vòng xuyến cầu Tiên Sơn nhức nhối nhất. “Điểm đen” này tồn tại nhiều năm qua, đã có rất nhiều hướng giải pháp thực hiện nhưng vẫn không hạn chế được tình trạng TNGT ở đây.

Nguyên nhân gây bất cập đã được tìm hiểu, phân tích kỹ. Theo đó, đường Ngũ Hành Sơn được thiết kế tải trọng dành cho đường cao tốc, với 2 luồng đường chính một chiều ngược hướng nhau có dải phân cách, 2 đường dân sinh 2 chiều không có dải phân cách, tại đây giao với đường Hồ Xuân Hương và đường Lê Văn Hiến, mật độ giao thông có lúc ken đặc. “Khi tài xế xe có tải trọng lớn (container) chạy hướng từ cảng Tiên Sa rẽ lên cầu Tiên Sơn cùng lúc phải chú ý nhiều hướng, dễ bị phân tán tập trung. Trong khi đó, nhiều xe gắn máy chạy từ đường dân sinh nhập vào đường chính để đi vào đường Lê Văn Hiến (hoặc Hồ Xuân Hương).

Khi tài xế xe tải bắt đầu cua buộc phải quan sát người đi đường phía trước, gương chiếu hậu cũng mất tác dụng ở phần hông xe tải, dẫn đến xe gắn máy rất hay “chui” vào gầm xe tải và... TNGT xảy ra. Hầu như các vụ TNGT ở “điểm đen” này đều rơi vào tình huống như trên”, Trung tá Trần Việt Hòa, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết. Đối với “điểm đen” TNGT ở trước cổng Bệnh viện Phụ sản - Nhi, do lượng người ra vào bệnh viện đông, ý thức chấp hành luật giao thông hạn chế, nên thường xảy ra va quẹt giữa mô-tô và người đi bộ.

Ông Trần Việt Hòa cho biết, sau khi hai lần kiến nghị lên cơ quan chức năng, tại ngã ba Mai Đăng Chơn - Trần Đại Nghĩa đã được UBND thành phố đồng ý cho mở dải phân cách; tại ngã tư Mai Đăng Chơn - Võ Chí Công hiện đã có đèn tín hiệu giao thông, phần nào hạn chế TNGT; trước cổng Bệnh viện Phụ sản - Nhi có đèn tín hiệu giảm tốc lộ ra để tài xế dễ nhận biết; tại vòng xuyến cầu Tiên Sơn sắp tới sẽ tổ chức lắp đặt đèn tín hiệu giao thông để phân luồng (giải pháp tạm thời).

Các giải pháp (ổn định hoặc tạm thời) đã được đồng ý thực hiện. Song, rất cần cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai, để hạn chế tối đa tình trạng TNGT có nguy cơ xảy ra cao tại các “điểm đen” TNGT trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.