ĐNĐT - Liên tục trong 3 ngày từ ngày 27 đến 29-4, nhiều hộ dân ở khu vực phường An Hải Bắc và Phước Mỹ (quận Sơn Trà) phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
Trong quãng thời gian nói trên, không ai hiểu lý do vì sao nước máy sinh hoạt không chảy. Tại Chi nhánh cung cấp nước Sơn Trà, điện thoại liên tục đổ dồn, nhưng không có bất kỳ câu trả lời , hoặc thông báo nào về ngày, giờ cúp nước cũng như dự báo tình trạng thiếu nước sẽ diễn ra trong bao lâu. Các giao dịch viên tại Chi nhánh cung cấp nước Sơn Trà chỉ khuyên người dân nên “xây bể ngầm dự trữ nước để tránh bị động”.
Bao giờ mới có nước? Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Diệm, An cư 3 mở rộng (phường An Hải Bắc) đang hứng từng giọt nước hiếm hoi để nấu bữa cơm trưa. |
Trong khi cuộc sống của người dân phường An Hải Bắc, đặc biệt là ở khu An Cư 3, 5 và 7 đang bị đảo lộn bởi tình trạng thiếu nước sinh hoạt bất ngờ và kéo dài. Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận cho rằng “không thể có chuyện thiếu nước bởi thành phố… gần sông, gần biển”. Lễ tân của khách sạn Golden Sea cho rằng, việc thiếu nước là điều trước nay chưa hề có và đã từng cam đoan, khách lưu trú tại Golden Sea sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc thiếu nước.
Giải thích cho tình trạng thiếu nước đã 3 ngày nay, bà Nguyễn Thị Khánh Hà, trưởng Chi nhánh cấp nước Sơn Trà cho biết, hiện Sơn Trà có nhiều khách sạn, nhà hàng và tất cả đều trang bị bể chứa nước ngầm rất lớn, có khả năng dự trữ ít nhất 3 ngày. Các cơ sở sản xuất nước đá của Sơn Trà hoạt động với quy mô lớn, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng, bởi cần phải cung cấp nước đá cho các tàu thuyền ướp cá.
Bên cạnh đó, do nhu cầu mới tăng nhanh, mỗi năm có hơn 1 ngàn đồng hồ nước phát sinh trong các hộ dân, Sơn Trà lại là địa bàn cuối nguồn so với nhà máy nước Cầu Đỏ. Tốc độ tăng dân số và hộ dân cư, nhu cầu sản xuất, kinh doanh nhất là hệ thống các nhà hàng, khách sạn phát triển quá nhanh trong khi công suất nguồn cung gần như không đổi, dẫn đến tình trạng thiếu nước, dù các nhà máy nước đã chạy quá công suất thiết kế nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước cho nhân dân.
Giải đáp cho câu hỏi “Vì sao không thông báo cho nhân dân biết trước về tình trạng thiếu nước để có biện pháp dự trữ cần thiết?”, ông Nguyễn Trường Ảnh, Giám đốc Công ty MTV cấp nước Đà Nẵng cho biết, đây là thực trạng năm nào cũng diễn ra, việc thiếu nước vào mùa cao điểm 30-4, 1-5 là "đến hẹn lại lên", nhưng không ai dự đoán được thực tế thiếu nước trầm trọng và đến sớm của năm nay, nên không thể thông báo trước cho người dân được biết.
Bà Khánh Hà khẳng định, tình trạng thiếu nước sẽ vẫn kéo dài trong thời gian đến và người dân phải chọn cho mình giải pháp là sống chung với tình trạng thiếu nước và phải có hệ thống bể ngầm dự trữ mỗi khi nước yếu.
Đến ngày thứ 3 sau khi tình trạng thiếu nước diễn ra, trưa ngày 29-4, Công ty cấp nước Đà Nẵng cùng Chi nhánh cấp nước quận Sơn Trà mới tiến hành lắp một đường ống đi tạm qua tuyến đường Lý Thánh Tông đấu nối vào đường ống Phạm Văn Đồng để việc bơm nước được hoạt động liên tục. Việc làm này đòi hỏi phải đào phá đường Phạm Văn Đồng nhưng đây là giải pháp duy nhất bởi theo bà Khánh Hà,“nếu không làm như vậy thì chỉ bơm được 1 giờ rồi nghỉ, chờ nước chảy đầy bể mới bơm tiếp và phải đóng mở van nhiều lần”.
Nước sạch là tiêu chuẩn tối thiểu của một đô thị loại một cấp quốc gia, nhưng những hộ dân không có bể nước ngầm và cả những người làm công tác cung cấp nước đều không biết được “bao giờ sẽ có nước? Chỉ 3 ngày hay kéo dài cả tuần?”.
Bài và ảnh: MAI TRANG